ชีวิตที่พอเพียง 4410. เดินออกกำลังที่สวนวชิรเบญจทัศ


 

วันศุกร์ที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๖ ผมมีประชุมกลุ่มสามพรานที่หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ เวลา ๙.๐๐ น.   ไปถึงเวลา ๗.๓๐ น.   และเป็นวันที่อากาศเย็นสบาย    จึงได้ไปเดินออกกำลังและผ่อนคลายในบรรยากาศสวนสาธารณะที่ร่มรื่น    มีความคึกคักของผู้มาเดิน วิ่ง  หรือถีบจักรยาน ออกกำลัง ในสวนวชิรเบญจทัศ ที่มีหอจดหมายเหตุพุทธทาสเป็นส่วนหนึ่ง โดยอยู่ที่ชายขอบด้านทิศเหนือของสวน มีสระน้ำคั่น   

เจ้าหน้าที่ของหอจดหมายเหตุฯ กรุณาไขกุญแจประตูให้ผมเดินออกจากหอจดหมายเหตุฯ ไปยังสวน ผ่านทางสะพานเชื่อมด้านหลัง   เดินออกไปพบลานหินโค้ง ที่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของสวนโมกข์ ไชยา    แล้วจึงเดินออกไปในสวน ได้ถ่ายรูปหอฯ จากหลากหลายมุม    หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ จึงน่าจะเป็นสัญลักษณ์เตือนใจคนที่มาออกกำลังที่สวนวชิรเบญจทัศ ว่า   น่าจะฝึกตนเองให้ได้รับความร่มเย็นจากพุทธศาสนาด้วย   

คนที่รู้จักท่านพุทธทาส  รู้จักสวนโมกข์  รู้จักหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ เมื่อได้เห็นอาคารหอจดหมายเหตุฯ แต่ไกล น่าจะเกิดปิติ  ความสงบเย็น เป็นคุณแก่สุขภาพ    สวนวชิรเบญจทัศที่เป็นสวนสุขภาพจึงน่าจะมีความพิเศษ ตรงที่มีสถานที่ส่งเสริมสุขภาะทางจิตวิญญาณอยู่แนบข้าง      

ผมจึงขอเสนอต่อท่านที่ไปออกกำลังที่สวนวชิรเบญจทัศเป็นประจำ    ให้แวะไปเยี่ยมหอจดหมายเหตุฯ สักครั้ง เพื่อทำความรู้จัก   แล้วได้รับสุขภาวะทางจิตวิญญาณเป็นของแถม เมื่อท่านไปออกกำลังที่สวนฯ ครั้งต่อๆ ไป   

จะยิ่งดีต่อสุขภาวะของท่าน    หากท่านได้นำแนวทางปฏิบัติธรรมแบบง่ายๆ ของท่านพุทธทาส ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน   อันจะนำสู่ความเข้มแข็งทางใจ คู่กับความแข็งแรงทางกาย    ช่วยให้มีชีวิตที่มีความสุข ความสงบ ที่มีคุณค่าล้นเหลือ    ใช้เงินซื้อไม่ได้       

ผมได้ประโยชน์ ๔ ประการจากการเดินออกกำลังเช้าวันนี้   คือได้เดินออกกำลัง ในบรรยากาศที่แตกต่างจากหมู่บ้านสิวลีที่ผมเดินออกกำลังตอนเช้าเป็นประจำ  ได้เรียนรู้ว่าผู้คนมาออกกำลังที่นี่กันอย่างไร    ได้ซึมซับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ให้ความสงบทางใจ    และได้ถ่ายรูปวิวและดอกไม้สวยๆ   

สวนสาธารณะ เป็นปัจจัยที่ ๕ ของชีวิตเมือง ในยุคสมัยใหม่

วิจารณ์ พานิช

๑๕ มกราคม ๒๕๖๖   

 

1 ลงจากหอจดหมายเหตุพุทธทาสก็พบลู่วิ่งหรือเดินออกกำลัง

2 ลดชืนในป่า

3 ลู่วิ่งตัดกับลู่จักรยาน

4 หอจดหมายเหตุพุทธทาส ถ่ายจากริมสระมะพร้าวนาฬิเกร์

5 ธรรมจักรพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี

6 คำอธิบายธรรมจักรพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี

7 ประติมากรรมนักกายกรรม

8 ลู่วิ่งกับลู่จักรยานขนานกัน

9 อนิจจาวัฏฏสังขารา ต้นไทรกำลังจะกินต้นไม้ที่มันอิงอาศัย

10 สระมะพร้าวนาฬิเกร์ ถ่ายจากหอจดหมายเหตุพุทธทาสชั้นสอง

หมายเลขบันทึก: 711829เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2023 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2023 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท