เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (20) หน้าผาหินโบราณล้านปี โทโนะเฮทสึริ


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (20)หน้าผาหินโบราณล้านปี โทโนะเฮทสึริ

โทโนะเฮทสึริ (Tonohetsuri) ผาหินโบราณล้านปี ริมแม่น้ำอากาโนะ แห่งฟุกุชิมะ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ที่เมืองชิโมโก จังหวัดฟุกุชิมะ ในภูมิภาคโทโฮกุ ของประเทศญี่ปุ่น หน้าผาแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นอนุสรณ์สถานธรรมชาติ เป็นตัวอย่างของลักษณะหน้าผาที่ก่อตัวขึ้นมาตั้งแต่สมัยไพลสโตซีน หน้าผาแห่งนี้ก่อตัวขึ้นตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ และธรรมชาติได้แกะสลักหน้าผาแห่งนี้เป็นเวลาหลายล้านปี จนมีรูปร่างสวยงามอย่างที่เห็นในปัจจุบันนี้

โทโนะเฮทสึริ มีความหมายว่า “หน้าผาเหนือแม่น้ำ” และ "หน้าผาอันลาดชัน" มีการเปรียบเทียบหน้าผาเป็นดั่งหอคอยที่ตั้งตระหง่านอยู่เหนือแม่น้ำ มีความยาวกว่า 200 เมตร โดยเป็นการก่อตัวทางธรรมชาติจากหินหลายชนิดเมื่อประมาณ 28 ล้านปีก่อน มีลักษณะเป็นรอยแตกลึกตามแนวรอยต่อในแนวตั้ง ซึ่งแม่น้ำอากาโนะ (Agano River) เป็นส่วนหนึ่งที่กัดเซาะหน้าผาจนทำให้โทโนะเฮทสึริมีลักษณะคดเคี้ยว มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์

แม่น้ำอากาโนะที่อยู่ริมหน้าผาโทโนะเฮทสึริมีสีเขียวครามตัดกับสีของหน้าผาทำให้มีสีสันสวยงาม และยังมีมุมของสะพานแขวน "ฟูจิมินาชิ" ข้ามแม่น้ำอากาโนะส่งเสริมให้สถานที่แห่งนี้น่าท่องเที่ยวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในฤดูหนาว ซึ่งมีทัศนียภาพสีขาวของหิมะที่ปกคลุมหน้าผาและสะพาน เป็นภาพที่มีความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

นอกจากนี้หน้าผาโบราณล้านปีโทโนะเฮทสึริยังมีจุดชมวิวทางธรรมชาติที่งดงามอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลใด ช่วงฤดูใบไม้ร่วงบริเวณหน้าผาจะถูกแต่งแต้มด้วยใบไม้หลากสี ในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิจะสดชื่นด้วยสีเขียวขจีของใบไม้ ด้วยเหตุนี้ทำให้ได้รับการจัดให้เป็นอนุสาวรีย์หน้าผาหินทางธรรมชาติที่มีความสำคัญอีกด้วย

ภายในบริเวณจุดชมวิวมีร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหาร ประมาณ 4-5 ร้าน ในฤดูหนาวเป็นช่วงที่ลูกพลับกำลังให้ผลผลิตมากมายรับประทานสดๆไม่ทัน จึงมีโอกาสได้เห็นวิธีการทำลูกพลับตากแห้งตามแบบของญี่ปุ่น หลังจากเก็บลูกพลับมาล้างให้สะอาดแล้ว จะตัดกิ่งและใบออกให้เหลือก้านเอาไว้สำหรับผูกเชือก ปอกเปลือกออกให้หมดและนำไปลวกในน้ำเดือด แล้วจึงเอามาผูกเชือกห้อยเอาไว้ในชายคา ไม่ให้ถูกแดดถูกน้ำค้าง ผึ่งลมเอาไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ ลูกพลับจะแห้งให้รสสัมผัสที่หนึบหนับ มีรสหวานธรรมชาติน่ารับประทาน สามารถเก็บไว้ได้หลายเดือน

ร้านอาหารที่เข้าไปรับประทานอาหารกลางวันสามารถมองเห็นหน้าผาโทโนะเฮทสึริและสะพานแขวนข้ามแม่น้ำโอคาวะในมุมที่สวยงาม สามารถชมวิวแม่น้ำสีคราม และหน้าผาหินที่มีรูปทรงแปลกตาคล้ายกับเจดีย์ 12 หลังตั้งเรียงรายกันอยู่

เมนูอาหารที่น่าสนใจได้แก่เมนูปลาอายุย่างเกลือ โดยการย่างทั้งตัว ใช้ไม้เสียบและศิลปะในการย่างให้เกลือเกาะเป็นปุยขาวเหมือนเกล็ดหิมะ เนื้อปลาฟูและนุ่ม มีรสหวานอร่อยไม่คาว กูรูด้านอาหารยกย่องว่าปลาอายุย่างมีกลิ่นหอมเหมือนพรรณไม้และสดชื่นราวกับแตงโมหรือแตงกวาเลยทีเดียว

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

ปลาอายุ (Ayu) เป็นปลาน้ำจืดที่ได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งสายน้ำ อาศัยอยู่ในแม่น้ำที่ใสสะอาดและอุดมสมบูรณ์ กินสาหร่ายเป็นอาหาร มีถิ่นกำเนิดในแม่น้ำช่วงฤดูใบไม้ร่วง มันจะว่ายน้ำไปใช้ชีวิตในทะเลช่วงฤดูหนาว จากนั้นจะว่ายน้ำกลับถิ่นกำเนิด และเจริญพันธุ์ในช่วงฤดูร้อน จากนั้นจะถึงช่วงฤดูผสมพันธุ์ วางไข่ และตายในฤดูใบไม้ร่วง วงจรชีวิตของปลาอายุสั้นเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น จึงเป็นปลาที่หายากและมีราคาสูง

ปลาอายุพบได้บริเวณปากแม่น้ำที่น้ำจืดและน้ำเค็มมาบรรจบกัน โดยปลาอายุจะขึ้นมาวางไข่บริเวณน้ำจืดที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์ แล้วกลับไปหากินในทะเล ระบบนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในมรดกโลกเกษตร GIAHS ของญี่ปุ่น ดังนั้นคุณค่าของปลาชนิดนี้จึงไม่ใช่แค่ความอร่อย แต่มันคือปลาแห่งมรดกภูมิปัญญา ปลาแห่งศิลปะ และดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศประมงและการเกษตร และนี่คือหนึ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มและนวัตกรรมทางความคิดด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น

หลังอาหารกลางวันเดินทางไกลจากฟุกุชิมะไปยังนาริตะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง แวะละลายเงินเยนกันที่ห้างอิออน นาริตะก่อนเข้าที่พักซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินนานาชาตินาริตะ พรุ่งนี้จะได้สะดวกในการเดินทางกลับตั้งแต่เช้า

สิ้นสุดการเดินทางท่องเที่ยวเซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย

 

ขอขอบคุณ

  • ภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • TTN Tour บริการอย่างดีตลอดการเดินทาง

หมายเลขบันทึก: 711655เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2023 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2023 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท