เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (14) กินซังออนเซ็นในค่ำคืนที่หนาวจับใจ


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (14) กินซังออนเซ็นในค่ำคืนที่หนาวจับใจ

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

ประเทศญี่ปุ่นเป็นเกาะที่ก่อตัวขึ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟ จึงทำให้เกิดออนเซ็นและน้ำพุร้อนตามธรรมชาติมากมาย การแช่ออนเซ็นจึงเป็นวัฒนธรรมการอาบน้ำที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอาทิตย์อุทัยที่สืบเนื่องมาอย่างยาวนาน การท่องเที่ยวยอดนิยมของคนญี่ปุ่นคือการพักตามที่พักติดออนเซ็น เพลิดเพลินกับหมู่บ้านออนเซ็นและแหล่งท่องเที่ยวโดยรอบ ซึ่งเรียกว่า "ออนเซ็นเรียวโค" หรือ การท่องเที่ยวออนเซ็น ซึ่งจะได้ใช้เวลาผ่อนคลายดื่มด่ำไปกับธรรมชาติที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

ในฤดูหนาวคนญี่ปุ่นชื่นชอบการแช่น้ำพุร้อนเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น นอกจากนี้คนญี่ปุ่นก็ยังชื่นชอบการแช่น้ำพุร้อนในฤดูกาลอื่นๆด้วย เพราะการที่ร่างกายอบอุ่น ระบบไหลเวียนเลือดก็จะดีขึ้น ทำให้ผ่อนคลายความเหนื่อยร้า และช่วยรักษาอาการไหล่ตึงให้ดีขึ้น และช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น การแช่น้ำพุร้อนจึงมีสรรพคุณเรื่องการลดน้ำหนักควบคู่ไปกับช่วยให้ผิวพรรณผุดผ่องสวยงาม ญี่ปุ่นจึงมีแหล่งออนเซ็นมากมายกว่า 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

กินซังออนเซ็น (Ginzan Onsen) เป็นหมู่บ้านออนเซ็นเล็กๆที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ตั้งอยู่บนภูเขาแห่งหนึ่งในเมืองโอบานาซาวะ (ObanaZawa) จังหวัดยามากาตะ (Yanagata) ในภูมิภาคโทโฮขุ ในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้เคยเป็นเหมืองเงินขนาดใหญ่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก แต่ภายหลังการเกิดน้ำท่วมใหญ่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หมู่บ้านแห่งนี้ก็เปลี่ยนแปลงเป็นหมู่บ้านออนเซ็นที่สวยงาม มีห้องพักแบบเรียวกังเรียงรายอยู่สองฝั่งแม่น้ำที่ไหลผ่านกลางหมู่บ้าน โดยเรียวกังส่วนใหญ่เป็นอาคารไม้แบบดั้งเดิม ผสมผสานกับผนังปูนสีขาวสะอาด ทำให้รู้สึกเหมือนย้อนกลับไปในอดีต

ใจกลางเมืองกินซังออนเซ็นเป็นเขตเดินเท้าเท่านั้น เนื่องจากถนนแคบและไม่มีที่จอดรถ จึงทำให้เมืองแห่งนี้เงียบสงบ โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็น เรียวกังที่เรียงรายกันอยู่จะเปิดไฟสีส้มสว่างด้วยตะเกียงก๊าซ ในฤดูหนาวทัศนียภาพจะสวยงามด้วยหิมะตามทางเดินและหลังคา นักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมจองห้องพักในกินซังออนเซ็นเพื่อมาพักผ่อนในฤดูหนาว แต่ก็ต้องติดต่อจองห้องพักกันข้ามปีทีเดียว ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเฉลี่ยปีละกว่าแสนคน ส่วนหนึ่งประทับใจกินซังออนเซ็นจากภาพยนตร์เรื่องOshin ซึ่งถ่ายทำที่หมู่บ้านแห่งนี้

เมื่อเดินทางมาถึงกินซังเป็นเวลาประมาณ 17.00 น. แต่เวลา 17.00 น.ในฤดูหนาวนั้นเป็นเวลาค่ำแล้ว จากลานจอดรถจะต้องเดินลุยหิมะเข้าไปในตัวเมืองเป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร หิมะที่ตกหนักมา 2-3 วันทำให้มองไปทางไหนก็ขาวโพลนไปหมด มีแต่แสงไฟตะเกียงที่ติดไว้เป็นระยะตลอดทาง เมื่อเดินมาถึงหมู่บ้านออนเซ็นก็ได้พบกับหมู่บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่นประดับไฟสว่างไสวสวยงามท่ามกลางหิมะขาวโพลน สมกับได้รับยกย่องว่าเป็นหมู่บ้านโบราณยุค Taisho ที่ติดอันดับ 1ใน 15 ของ Gaijin Pot Travel's ที่จัดอันดับให้เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่ควรค่าต่อการมาท่องเที่ยวในฤดูหนาว


เวลาค่ำลงหิมะก็ยังโปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิเริ่มลดลงเรื่อยๆ แสงไฟสีนวลที่ประดับประดาให้ความสว่างไสวอยู่ทั่วไปตามเรียวกังและร้านค้าต่างๆ ช่วยให้อบอุ่นสามารถเดินเที่ยวชมหมู่บ้านกินซังออนเซ็น แห่งยามากะตะจนถึงเวลานัดหมายเดินทางกลับที่พัก Sendai Hills Hotel & Golf clubในเมืองเซนได 
แม้จะเป็นอีกวันหนึ่งที่เหนื่อยล้าและหนาวจับจิตจับใจแต่ก็เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจมากๆอีกวันหนึ่งของการเดินทางท่องเที่ยวเซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย

ขอขอบคุณ

  • ภาพออนเซ็นจากอินเทอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 711516เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2023 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2023 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท