หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (9) สีสันยามค่ำคืนที่ตลาดมืดหลวงพระบาง


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (9) สีสันยามค่ำคืนที่ตลาดมืดหลวงพระบาง

ตลาดมืดหลวงพระบาง หรือ ถนนข้าวเหนียว คือ ตลาดที่ค้าขายในช่วงเวลาเย็นจนถึงมืดค่ำเหมือนถนนคนเดินตามแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทย ตลาดมืดจึงเป็นสีสันยามค่ำคืนของเมืองหลวงพระบาง ถนนศรีสว่างวงศ์จะถูกแปรสภาพกลายเป็นตลาดขายสินค้าพื้นเมืองที่ชาวบ้านหลวงพระบางและชนกลุ่มน้อยต่าง พากันนำสินค้าประเภทงานฝีมือมาวางขาย เช่น สิ่งทอลาว งานเย็บปักถักร้อย เสื้อยืดสะบายดี หลวงพระบาง กระเป๋าผ้า ร่มกระดาษ โคมไฟ แม่เหล็กติดตู้เย็น เสื้อผ้าที่มีลายช้าง นับว่าเป็นตลาดหัตถกรรมที่ใหญ่ที่สุดในลาว

ตลาดมืดหรือตลาดกลางคืนหลวงพระบางมีแผงขายของประมาณ 500 แผง โดยแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนขายของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง และโซนขายอาหาร โดยเส้นทางการวางสินค้าจะเริ่มต้นที่วัดใหม่สุวรรณภูมารามไปจนสุดทางที่หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวมักจะมาเดินเที่ยวชมวิถีชีวิตเมืองหลวงพระบางยามค่ำคืนอย่างคึกคัก

นักท่องเที่ยวที่มาขึ้นพระธาตุพูสีในเวลาเย็น เมื่อกลับลงมาถึงเชิงเขาด้านล่างเป็นเวลาเย็น ก็มักจะเดินเที่ยวชมตลาดมืดต่อเลย โดยเดินลงจากพระธาตุทางบันไดด้านพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง หรือ พระราชวังเจ้ามหาชีวิต หากลงมาเร็วร้านค้ายังตั้งไม่เสร็จสามารถนั่งพักเหนื่อยรอเวลาได้ที่ลานหน้าทางขึ้นพระธาตุ ซึ่งจัดที่นั่งพักผ่อนเอาไว้มากมาย

สินค้าหัตถกรรมที่วางขายที่ตลาดมืดนี้มีหลายร้าน แต่ละร้านจะคล้ายๆกัน หากถูกใจจะซื้อเป็นของที่ระลึก หรือซื้อเป็นของฝากสามารถต่อรองราคาได้ โดยเฉพาะหากซื้อเป็นจำนวนมากจะได้ราคาลดเป็นพิเศษ

เมื่อเดินเลือกซื้อจนได้สินค้า Handmade ครบถ้วนแล้ว จะมีร้านอาหารที่สามารถนั่งดื่มกินสบายๆ ในบรรยากาศยามค่ำคืนของหลวงพระบาง ช่วงที่ไปเที่ยวเป็นช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ละร้านจะมีจอขนาดยักษ์ให้ได้ร่วมชมร่วมลุ้นกันอย่างสนุกสนาน

ร้านค้าทางด้านโซนวงเวียนไนท์มาร์เก็ต ใกล้กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีอาหารบริการหลากหลาย มีทั้ง อาหารพื้นเมือง เช่น ไก่ย่าง ไส้อั่ว ปลาเผา และลาบ ซึ่งนักท่องเที่ยวยืนยันว่าลาบหลวงพระบางรสชาติอร่อยถูกใจ มีลักษณะค่อนข้างแห้งไม่มีน้ำขลุกขลิกแบบลาบของไทย 

นอกจากนี้ยังมีอาหารหลากหลาย มีทั้งอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลี ข้าวปั้นหน้าต่างๆแบบญี่ปุ่น ติ่มซำแบบจีน อาหารเวียตนาม หรือ ผัดกะเพราและข้าวผัดแบบไทยๆ โดยจัดที่นั่งให้รับประทานอาหารพร้อมๆกับชมการแสดงบนเวที สลับกับการถ่ายทอดฟุตบอลโลก บรรยากาศยามค่ำคืนที่ตลาดมืดดูคึกคักเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนาน

เราเดินสำรวจร้านขายอาหารในตลาดมืดจนทั่ว ก่อนจะสั่งอาหารใส่กล่องเพื่อนำกลับไปรับประทานที่ที่พักซึ่งอยู่ในซอยร้านกาแฟโจมา ไม่ไกลจากตลาดมืดนัก ใช้เวลาเดินเพียง 10 -15 นาทีเท่านั้น

 

หมายเลขบันทึก: 711136เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2023 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2023 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท