สงครามยาเสพติดคืออะไร


สงครามยาเสพติดคืออะไร

4 มกราคม 2566
: ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น)

มีแง่มุมต่างๆ ผุดคิดขึ้นมาในสมอง สำหรับผู้ที่เคยจดจำภาพการดำเนินการ "สงครามยาเสพติดภาคแรก" สมัยรัฐบาลทักษิณเมื่อครั้งตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546 คือภาพเมื่อ 20 ปีก่อนขึ้นมาทันที โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่/บุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข/รพ.อำเภอ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายท้องถิ่น คือ เทศบาล และ อบต. แต่ไม่นับรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ซึ่งทหารมีหน้าที่ในการอบรมเยาวชน เข้าค่ายวิวัฒน์พลเมือง และงานการข่าวความมั่นคง

สงครามยาเสพติดในต่างประเทศ (Drug War)

ที่จริงในต่างประเทศก็มีการใช้คำว่า "Drug War" นี้ ได้แก่ 

สงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์ (1 กรกฎาคม 2016-ปัจจุบัน) 

ในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี โรดรีโก ดูแตร์เต ซึ่งดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.2016 ซึ่งมีการใช้นโยบายกฎเหล็กต่อผู้มีพฤติกรรมการใช้สารเสพติดผิดกฎหมายทั่วประเทศ คือ ผู้ใช้ยาเสพติดที่ต้องสงสัย, ตัวแทนจำหน่าย, ผู้จำหน่าย ไปจนถึง "การวิสามัญฆาตกรรม" (การฆ่าโดยเจ้าหน้าด้วยข้ออ้างการต่อสู้เจ้าพนักงาน) ทำให้ถูกต่อต้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน แต่นโยบายนี้ได้รับการสนับสนุนจากบางประเทศ เช่น จีน, ญี่ปุ่น และสหรัฐ มีรายงานความสูญเสีย (วิกิพีเดีย) ตำรวจและทหาร 92 คนถูกสังหาร 227 คนได้รับบาดเจ็บ ประชาชน 4,854 คนเสียชีวิตในการปฏิบัติงานของตำรวจ (สถิติของรัฐบาลฟิลิปปินส์ จากข่าว mb 26 กันยายน 2018) จำนวน 20,000 คน (วุฒิสมาชิก อันโตนิโอ ตรียาเนส อ้าง)

สงครามยาเสพติดเม็กซิโก (ตั้งแต่ปี ค.ศ.2006-ปัจจุบัน) 

รัฐบาลมีเป้าหมายการทำลายกลุ่มธุรกิจยาเสพติดที่มีอำนาจสูง มากกว่าการขัดขวางการลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ใช้กำลังทหาร 260,000 นาย ตำรวจสหพันธ์ 35,000 นาย เพื่อกวาดล้างแก๊งค้ายา และบุคคลเป้าหมายกว่า 100,000 คน
ความสูญเสีย (วิกิพีเดีย) กำลังพลกองทัพถูกสังหาร 395 นาย และสูญหาย 137 นาย ตำรวจสหพันธ์, ตำรวจรัฐ และตำรวจเทศกิจถูกสังหาร 4,020 นาย สมาชิกแก๊งค้ายาถูกสังหาร 12,456 คน ถูกคุมขัง 121,199 คน ถูกตัดสินลงโทษ 8,500 คน กำลังพลสูญเสียรวมมีผู้เสียชีวิต 41,034 คนระหว่างฝ่ายต่างๆ ตามที่ระบุ ค.ศ.2006–2019 (เสียชีวิตทั้งหมด 151,000 คนจากการฆาตกรรมโดยขบวนการอาชญากรรมใน ค.ศ.2007–2019)

สงครามยาเสพติดโคลอมเบีย
มีการกวาดล้างยาเสพติดโคเคนมาอย่างหนัก แต่ก็ปราบไม่หมด การสิ้นสุดของแก๊งค้ายากาลิและเมเดยินของโคลอมเบียในคริสต์ทศวรรษ 1990 (พ.ศ.2533-2543) ทำให้แก๊งค้ายาเสพติดโคเคนไปเฟื่องฟูที่เม็กซิโก ปี 2018 ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของโคลอมเบีย กำลังทำสงครามยาเสพติดอย่างหนักหน่วงกับกลุ่มลักลอบค้าโคเคน ซึ่งเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน อันมีเหตุผลจากความต้องการโคเคนที่พุ่งกระฉูดทั้งในยุโรป และสหรัฐฯ มีการผลิตโคเคนปี 2017 ปริมาณสูงถึง 900 ตัน ทางการยึดโคเคนได้ราว 400 ตัน

เท้าความมาจากสงครามยาเสพติดในภาคแรกปี 2546
เริ่มมาแต่ปี 2544 -2546 (มีการดำเนินการมาก่อนการประกาศทำสงคราม 1 กุมภาพันธ์ 2546) 
(1) การตั้งศูนย์ยาเสพติด ศตส.จ./ศตส.อ. คนทำงานไม่ได้รับสิทธิความดีความชอบ การพิจารณาความดีความชอบและค่ารางวัลนำจับ ก็ได้แต่หัวๆ คนทำงานไม่เคยเห็น เวลาจับได้ก็มีแต่คนอยากออกมาแถลงข่าวและรับความดี คนทำงานเดินลุย เสี่ยงอันตราย เสียสละเวลาส่วนตัว แถมเจ้าหน้าที่ควักเงินส่วนตัวดูแลลูกน้อง ภารกิจแบบนี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องเอาหน้าของคนสั่งการมหาดไทย และได้สิทธิราชการต่างๆ ไป
(2) ข้อสังเกต ปัญหาอาวุธปืนที่กวาดล้างตรวจยึดจับกุมได้ จากการตรวจค้นจับกุมฯ โดยเฉพาะในฝ่ายปกครอง นำส่งกองร้อย อส. เป็นจำนวนมาก ถูกเก็บอยู่ในคลังอาวุธ ร้อย อส.จ. ไม่มีการควบคุมตรวจสอบ อาวุธเหล่านี้จำนวนมากสูญหายหรือไม่ครบ โดยเฉพาะอาวุธปืนดีๆ สภาพดีๆ เป็นที่น่าสังเกตว่า ที่ส่งไปเก็บกลับเป็นปืนไทยประดิษฐ์ที่ชาวบ้านใช้ ปืนแก๊ป ปืนลูกซอง แต่อาวุธสงคราม ระเบิดฯ สภาพดีใหม่ๆ ไม่มีส่ง นอกจากนี้ยังไม่มีการทำลาย แม้บางแห่งจะนำมาทำพิธีเผา ส่วนใหญ่ก็เป็นปืนแก๊ป ปืนไทยประดิษฐ์ อาวุธปืนเถื่อนดีๆ ที่ตรวจยึดมาได้มันหายไปไหน เป็นการหละหลวมในมาตรการควบคุมหรือไม่ 
(3) มีการฆ่าตัดตอนส่วนใหญ่เป็นการฆ่าตัดตอนกันเองในกลุ่มมิจฉาชีพหรือผู้มีอิทธิพล มีคำถามข้อสงสัยมากว่ามีการฆ่าตัดตอนโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวทหารตำรวจหน่วยล่าสังหาร หรือไม่ เช่น ด้วยข้ออ้างที่ง่ายต่อการสอบสวน ปิดคดี เช่นการวิสามัญฆาตกรรม เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ เพราะพื้นที่หลายแห่งผู้มีอิทธิพล ตัวสำคัญ โดยเฉพาะผู้ค้ารายใหญ่ยังอยู่ เพียงแต่หยุดการเคลื่อนไหว และหากเป็นการตัดตอนของฝ่ายเจ้าหน้าที่จริง เป็นการใช้ความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่จะถูกต่อต้านจากองค์กรเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรสหประชาชาติ และชาติมหาอำนาจ ที่จะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจการค้าโดยเสรีของประเทศที่อาจถูกแบน ถูกตัดสิทธิเสรีการค้า เป็นต้น 
(4) เป็นปัญหาที่ไม่มีการจับกุมรายใหญ่ ต้นตอ เช่น เพราะอิทธิพลจับไม่ได้ และเจ้าหน้าที่รับส่วย การข่าวรั่ว หลบหนี ซ่อนตัว เป็นต้น
(5) ช่วงนั้น อปท.มีโครงการที่ตามมาคือ การติดกล้อง CCTV ในชุมชน ที่รัฐบาลชุดต่อๆ มา เอามาทำตาม ได้ผลดีมาก 
(6) ที่สำคัญในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น ถือเป็นสำนึกในหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงาน เป็นสำนึกล้วนๆ นี่คือ จุดเริ่มต้นของการทุจริต ส่วย ตั๋วช้าง สีเทา สีดำ
(7) ในส่วนของท้องถิ่นผู้บริหารส่วนใหญ่มองแต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากกว่า เพราะเม็ดเงินงบประมาณเยอะ จะได้อ้างเป็นผลงานได้มากกว่าการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในการป้องกันยาเสพติด ที่ผลงานไม่ชัดเจน
(8) ส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ลูกจ้าง ต้นเหตุ คือ ยาเสพติด ที่ทำให้เขาต้องออกจากราชการ เกิดจากความเครียดสะสม อย่างมาก ทำให้มีการใช้ยาเสพติด เช่น คนงานเก็บขยะ ดับเพลิง ตำรวจผู้น้อยเสพยาบ้า ในสมัยนั้นทหารเกณฑ์ ติดยา เยอะ ส่งเข้าคุก จนเขาไม่กลัว
(9) สมัยนั้นมีการนำเด็กและเยาวชนเข้าค่าย อบรมใช้งบไปมากมาย ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ จึงแก้ไม่ได้

มหากาพย์สงครามยาเสพติดประเทศไทยภาคสองปี 2565

ประเทศไทยเพิ่งประกาศสงครามยาเสพติด (Drug War) เป็นมหากาพย์ภาคสองในปี 2565 ที่ต่างประเทศเช่น เม็กซิโก โคลอมเบีย เขาได้ทำมาตลอดนานร่วม 30 ปี ฟิลิปปินส์เริ่มภาคสองปี 2559 สำหรับสงครามยาเสพติดไทยภาคแรก ในที่นี้ผู้เขียนเห็นว่ามันได้เริ่มมาแล้วเมื่อราว 20 ปีก่อนในปี 2544-2546 และประกาศทางการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546 มีการระดมบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น อปท.ทุกแห่งดำเนินการอย่างหนัก มีการกวาดล้างและฟื้นฟูผู้เสพตลอดถึงปี 2549 คือในช่วงรัฐบาลทักษิณ
การแก้ไขปัญหายาเสพติด เหมือนวัวหายล้อมคอก ที่ต้องยอมรับว่า ต้องแก้ไขรีบด่วนคือ ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสังคมที่แท้จริง  เพราะตอนนี้ยาเสพติดมีเยอะจนราคาถูก หาได้ง่ายมาก จนไม่รู้ปราบกันอย่างไรดี หลังจากเกิดเหตุฆาตกรรมเด็กเล็กด้วยการกราดยิงและฟันอย่างเลือดเย็นจากผู้ที่มีประวัติว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ที่ ศพด.อบต. อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภูเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ราชการได้ตระหนักถึงปัญหาพิษภัยของยาเสพติด ลองมาร่ายยาวถอดบทเรียนภาคสองกัน อย่างน้อยอาจเป็นข้อมูลทบทวนแก่บุคลากรเกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น คือ เทศบาล อบต.

(1) กระทรวงมหาดไทยแจ้งเวียนทุกจังหวัด หนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0810.6/ว 7523 ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เรื่อง แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของ อปท. ด้วยหวัง อำเภอ สสจ. รพสต. มอบประสานให้ใช้งบประมาณ อปท. (เทศบาล อบต.) ที่อาจมีปัญหาทางปฏิบัติว่า ขอบข่ายการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดของ อปท.ที่มีกอง/ฝ่ายสาธารณสุขแล้ว เจ้าภาพงานยาเสพติดของ อปท.ก็ต้องเป็นงานรับผิดชอบแบบบูรณการร่วมกันของส่วนราชการ (กอง/ฝ่าย) เช่น งานป้องกันฯ งานสวัสดิการสังคม งานสาธารณสุข เป็นต้น

สาระสำคัญหนังสือสั่งการให้ใช้งบตามข้อบัญญัติงบประมาณ โดยไม่ต้องมีในแผน หากไม่มีงบประมาณให้โอนตั้งรายการใหม่ หากงบยังไม่เข้าก็ให้ใช้เงินสะสม และหากทำไม่ได้ ก็ให้อุดหนุนงบหน่วยงานอื่น และให้ อปท.รายงานผลวันที่ 21 ตุลาคม 2565 เห็นว่าเป็นการเปิดช่องให้มีการใช้งบประมาณโดยหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงมาขอใช้งบประมาณจากท้องถิ่นได้ ใช่ว่าแต่ละท้องถิ่นจะมีงบมากมาก เพราะหลาย อปท.มีขนาดเล็ก

(2) แน่นอนว่าในพื้นที่ท้องถิ่นต้องเป็นหลัก เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ ตามแนวคิด “ราชการรวมศูนย์” และให้ อปท.จัดตั้งศูนย์คัดกรองและลดความรุนแรงของการติดยาเสพติด ทั้งๆ ที่ อปท. ศูนย์ต่างๆ มากมาย จนสับสนไปหมด เพราะเจ้าหน้าที่สวมหมวกหลายใบ ส่วนกลางมอบภารกิจให้แต่งาน แต่เงินไม่ให้ แล้วการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

(3) มองในภาพรวมในระดับรัฐบาลว่าได้มีแนวขับเคลื่อนนโยบายอย่างไร แรกสุดที่เห็นคือการกวาดล้างของตำรวจ และการสั่งการเข้มงวดของกระทรวงมหาดไทย นับตั้งแต่การเริ่มปูพรมกวาดล้างยาเสพติดและอาวุธปืน

(4) มีข้อพิจารณาว่าการนำเด็กเยาวชนเข้าค่ายอบรมในค่ายทหารเหมือนภาคแรกอีกน่าจะเสียเปล่าเพราะใช้งบไปมากมาย ทั้งค่าวิทยากร ค่าผู้รับการบำบัด ช่วงนั้น อปท.ให้งบอำเภออบรม 10 วันหัวละ 7,000 บาท 

(5) การนำผู้เสพเข้าค่ายอบรมเหมือนเอางบมาละลายเล่น นอกจากนี้ มาตรการจับแล้วปล่อย แล้วจับ ก็มีแต่กลุ่มหน้าเก่าซ้ำซากวนลูปเดิม คนกลุ่มนี้ที่ไปทำงานบริการสังคมใน อปท. ก็หลอนก้าวร้าวอันตรายมาท้าต่อยตีกับเจ้าหน้าที่ การนำคนติดยามารวมกันยิ่งทำให้คนกลุ่มนี้เพิ่มเครือข่ายใหญ่ขึ้น มีทักษะประสบการณ์มากขึ้น การนำตัวมาอบรมรวมกันจึงเหมือนนัดเอเย่นต์ให้มาเจอกัน ในสงครามภาคแรกสถิติผู้เสพวนกลับมาใหม่จึงสูง

(6) ช่วงปี 2545​-2548 มียาเสพติดมาก เด็กเยาวชนผู้เสพมากส่งตัวไปอบรมที่ รร.วิวัฒน์พลเมือง​ ฝึกแบบทหารเกณฑ์ก็ไม่ได้ประโยชน์ใด มีการถามเด็กที่มาบำบัด​ว่า หลังจากบำบัดแล้วจะไปทำอะไร เด็กตอบว่า ค้ายา 

(7) ในส่วนความร้ายแรงของยาเสพติด เคยมีผู้สัมภาษณ์เด็กในคุก เกี่ยวกับเรื่องการเสพยาบ้าและเฮโรอีน เด็กแจ้งว่าอยากเลิกแต่มันเลิกไม่ได้ไม่รู้จะทำยังไงมันมีความอยากยาเสพติดอย่างมาก มันอยู่ที่ใจเท่านั้น ถ้าใจไม่อยากเลิกมันก็เลิกไม่ได้ เพราะมันคือยาเสพติดที่เลิกไม่ได้ ยกเว้นพวกกัญชากระท่อมเสพได้บ่อยไม่ติด แต่ถ้าเป็นพวกยาบ้าเฮโรอีนยาเคเสพเพียงแค่ครั้งเดียวยังไงก็ติด ติดในที่นี้คือไม่สามารถเลิกได้อยู่ที่ใจเท่านั้น ถ้าใจไม่แข็งพอก็เลิกไม่ได้ คนติดยาจะเหมือนคล้ายคนติดเหล้า ติดบุหรี่ ไม่มีใครบอกให้เลิกได้ เป็นเรื่องของจิตใจนอกจากจะบอกตัวเอง แม้รู้ว่ามันไม่ดีแต่ก็ยังดื่มยังสูบ พอไม่ดื่มก็บอกไม่เข้าสังคม ไม่เข้าเจ้าเข้านาย อ้างประโยชน์กันตรงนั้น แต่ยาเสพติจะอ้างเหตุผลเสพแบบเหล้าบุหรี่ไม่ได้ มันไม่เหมือนกัน จะเหมือนกันก็เฉพาะ “อาการติดยา” ที่เลิกยาก เลิกไม่ได้ง่ายดั่งใจ

(8) ปัจจุบันมีประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2565 ให้ถือว่า ผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัด มิใช่การส่งตัวเข้าอบรมเหมือนแต่ก่อน

(9) การแก้ปัญหายาเสพติดแบบเดิมๆ ยังคิดทำงานตามสูตรเดิมๆ เพื่อเอาผลงานเอารายงานว่า อปท.ทุกแห่งได้มีกิจกรรม/โครงการแล้ว เจ้าหน้าที่ก็เพียงแค่รายงาน ว่าได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ใช้งบแล้ว แต่การประเมินประสิทธิภาพผลสำเร็จหามีไม่ เหมือนโครงการที่ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2565 คนจนจะหมดไป 

(10) งานการปราบปรามเช่นนี้ต้องอาศัยตำรวจ อปท.ปราบไม่ได้ เพราะ อปท.มีแต่พระคุณ ไม่มีพระเดช ไม่มีหน้าที่ปราบ มีเพียงหน้าที่ใน “การพัฒนา” คราวสงครามภาคแรก ทั้งคน อปท.ชาวบ้าน คนในชุมชน กรรมการชุมชน และ อสม.จะไม่กล้ารายงานชื่อผู้เสพ เพราะเป็นลูกหลานทั้งนั้น และกลัวอิทธิพลผู้ค้ายาที่ไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่เชื่อว่าเป็นผู้มีอิทธิพล หากเอางานปราบมาลงท้องถิ่น มันจึงไม่อาจปฏิบัติได้

(11) เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน อปท.ที่มิใช่ฝ่ายปกครองไม่มีอำนาจไปยุ่งมาก อันตรายต่อชีวิต หน่วยงานตำรวจต้องเป็นแกนนำหลักจัดตั้งศูนย์ประสานข้อมูลจากชุมชนตรงไป อปท.ฝ่ายพลเรือนทำได้เพียงการอุทิศตัวช่วย

(12) ในอนาคตหากยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ควรให้ทหารรับผู้เสพไปดำเนินฝึกวินัยร่วมกับสถานบำบัดฯ จะลดค่าใช้จ่ายประเทศลง ระยะเวลาการฝึกขึ้นกับผู้เสพแต่ละคน จนกว่าผู้เสพจะปกติ ตามกฎหมายยาเสพติดใหม่

(13) สถานการณ์ปัจจุบันตามข่าวพบว่า ยังมีผู้เสพหลอน เดินเพ่นพ่าน ให้ชาวบ้านหวาดกลัว เมื่อมีปัญหา ตำรวจจับก็ต้องปล่อย มีข่าวจากอาการหลอนยานี้ถึงขนาดฆ่าทำร้ายพ่อแม่ญาติบ่อยๆ

(14) การตั้ง “ศูนย์คัดกรองศูนย์ฟื้นฟูยาเสพติด” หากให้ท้องถิ่นต้องจัดตั้งจริง คือ จำเป็นและปฏิเสธไม่ได้ ควรต้องทำเป็นคำสั่งดึงเอาภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาเป็นคณะทำงานเชิง “บูรณาการ” ทุกภาคส่วน เช่น จังหวัด อำเภอ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.หรือ รพ.สต. อสม. เอกชน จิตอาสา องค์กร NGO มาร่วมกันทำงานแบบบุรณาการ แม้ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มีบทบัญญัติห้ามข้าราชการตำรวจไปทำงานหรือช่วยราชการส่วนราชการอื่น ก็ต้องมีกฎหมายพิเศษมาบังคับรองรับด้วย

(15) โครงสร้างศูนย์ฯ ควรรอหารือการสั่งการ การตกลงที่ชัดเจน ที่จริงช่วงแรกต้องเป็นหน้าที่เต็มของฝ่ายตำรวจ เพียงแต่หนังสือสั่งการ มท.อาจถูกอ้างเพื่อการของบ อปท. ไปดำเนินการ เพราะการบูรณาการต้องใช้หลายหน่วยงาน ซึ่งท้องถิ่นไปสั่งการหน่วยอื่นไม่ได้ อาจล้อนำแนวทางการบริหารจัดการแบบโรคโควิด-19 ที่ไล่เรียงลำดับการบังคับบัญชามาจากรัฐบาล กระทรวง และผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะหากมอบเบ็ดเสร็จให้ท้องถิ่นดำเนินการหมดทุกอย่างจะเป็นภารกิจที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น แม้ว่างานสุดท้ายจะจบลงที่ท้องถิ่น

(16) ปัจจุบันกลับกลายเป็นว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประกาศทำสงครามยาเสพติด กวาดล้างยาเสพติด อาวุธปืน แต่กระทรวงสาธารณสุขมีประกาศเรื่องกัญชาเสรี (ปลดล็อกยาเสพติด) ซึ่งมีแนวทางปฏิบัติที่สวนทางกัน นั่นคือหน่วยงานดังกล่าวใน 2 กระทรวงกำลังมีปฏิบัติการทำสงครามยาเสพติดที่ดูจะแย้งกันและกัน ฝ่ายต้านกัญชาเสนอให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นอกจากนี้กฎหมายกัญชาก็ยังไม่สามารถผ่านสภาเพื่อบังคับใช้ในการควบคุมได้ เป็นต้น 

(17) ปัญหายาเสพติดอาจแก้ยากหากผู้นำท้องที่/ท้องถิ่นและคนในครอบครัวไปยุ่งเกี่ยวข้องเสียเอง จึงไม่ยอมให้ความร่วมมือ และผู้บังคับบัญชาก็ไม่เข้มงวดเอาจริง รวมถึงฝ่ายตำรวจในพื้นที่ด้วยที่เกี่ยวพันกันไปหมด

(18) ยืนยันว่าเรื่องยาเสพติดนี้เป็น “จิตสำนึก” ล้วนๆ แล้วยังจะเสรีกัญชากับกระท่อมอ้างเพื่อการแพทย์อีก

(19) หากแผนและการปฏิบัติไม่ชัดเจน งบประมาณอาจไม่คุ้มค่า เสียดายงบประมาณที่สูญเสียไปละลายเล่น เพียงได้ตัวเลขรายงานผลแบบเท็จๆ ปั่นจำนวนตัวเลขให้สวยๆ เหมือนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการคนจน

(20) ปัจจุบันกัญชายังไม่มีกฎหมายควบคุม กัญชายังไม่สามารถตราได้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง (95 มาตรา) วาระที่หนึ่งถูกล้มไปเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ต้องนับหนึ่งใหม่ เลื่อนมาครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 และเพิ่งผ่านวาระที่สองเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565 ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 เปิดการประชุมสภาฯนัดแรกของปี 66 ก็ล่มทันทีในการพิจารณากฎหมายวาระกัญชา แม้ว่าประธานในที่ประชุมจะพยายามยื้อเพื่อให้ส.ส.ครบองค์ประชุม แต่ก็ไม่สำเร็จ อย่างนี้กฎหมายกัญชาคงต้องรอรัฐบาลใหม่ รัฐบาลชุดนี้คงผ่านยาก การพิจารณาร่างรายมาตราล่าช้ามาก เพราะครบวาระ รัฐบาลเสียงแตกขัดแย้งกันเอง เป็นเรื่องหวังธุรกิจของนายทุน ฝ่ายการเมืองใช้หาเสียงเอาดีใส่ตัว มิใช่เพื่อประโยชน์ชาวบ้านรากหญ้า การใช้ยาเสพติดจึงต้องแยกให้ชัดเจนว่าจะใช้เพื่ออะไร มีข้อยกเว้นอย่างไร มีการควบคุมที่ดี แต่จะเสรีทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ แม้ประเทศที่กัญชาเสรี 2 ประเทศคือ อุรกวัย และแคนาดา ที่ให้เสรีด้านสันทนาการ ก็ยังมีข้อยกเว้นและมีการควบคุม

(21) การรวมศูนย์อำนาจ ที่ผู้บริหารผู้นำองค์กรมัวแต่คิดโครงการแปลกๆ เอาหน้า สร้างภาพ สร้างอีเว้นต์ หลอกใช้งานท้องถิ่น เป็นเจ้าพ่อจอมโปรเจคท์ (เจ้าพ่อ PR) ที่คอยแต่สั่งการ อปท.อย่างเดียว โดยไม่รู้ว่าสั่งไปแล้วได้ผลเพียงใดหรือไม่ เพราะยังไม่มีการประเมินผล แม้แต่งานบางอย่างผู้มีอำนาจเต็มก็ยังแก้ปัญหาทำกันไม่ได้ ภารกิจงานที่รวมศูนย์ฯ เพราะอยู่ห่างไกล จึงไม่เกิดผล คนสั่งไม่รู้สภาพปัญหาที่เป็นจริง ถึงรู้ก็รู้ไม่จริง นี่คือปัญหาของ “ระบบราชการรวมศูนย์” หาก อปท.จะทำงานที่ส่วนราชการได้มอบหมาย ก็ต้องมีงบเงินมาให้ด้วย มิใช่เพียงสั่งการมาแต่ปากและหนังสือ เช่น ตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537

(22) การแก้ปัญหายาเสพติด อปท.ไม่จำเป็นต้องทำตามวิธีในหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย ที่คิดให้ ตามข้อ (1) และไม่ต้องรายงาน มท. แต่ อปท.ต้องรายงานต่อประชาชนในพื้นที่ การสั่งการแบบรวมศูนย์อำนาจจึงเป็นการก้าวก่ายดุลพินิจในเชิงบริหารของนายก อปท. เพราะเรื่องการจัดการบริการสาธารณะนั้น นายกท้องถิ่นทั่วประเทศต้องไปคิดเองว่า อปท.จะออกแบบการแก้ปัญหาในเขตท้องถิ่นของแต่ละแห่งว่าควรทำวิธีใด แบบใด ทำอย่างไร ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ตามวิธีที่ส่วนกลางคิดให้ก็ได้

(23) ปัญหายาเสพติด เห็นด้วยว่า เป็นภารกิจที่ อปท.ควรเข้าไปดำเนินการ แต่ตามหนังสือสั่งการ มท.ดังกล่าว คิดให้โดยเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) โดยการสั่งให้ตั้งศูนย์ฯ ขึ้นมา 2-3 ศูนย์ เช่นเดียวกับที่สั่งการเรื่องการตั้งศูนย์แก้จนให้คนจนหมดประเทศ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

(24) ข่าวทุนจีนสีเทาพัวพันยาเสพติด เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.และตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) ต้องใช้กฎหมายยาเสพติดยึดทรัพย์ และต้องใช้กฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินตามมูลค่า ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 84

การบังคับใช้ระเบียบกฎหมายเกี่ยวข้องยาเสพติด

ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวข้องในเรื่องต่างๆ มากมาย บางเรื่องมีเป็นร้อยฉบับ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดมีกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องมากมายเช่นกัน ในรอบปีที่ผ่านมานอกจากประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา มีระเบียบปฏิบัติที่น่าสนใจ ได้แก่ ระเบียบคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ว่าด้วยการควบคุมการบำบัดรักษาและระเบียบวินัยสำหรับศูนย์คัดกรองสถานพยาบาลยาเสพติด และสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2565 ประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565, ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ เงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ และเงินช่วยเหลือในการปฏิบัติงานยาเสพติด (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2565 ประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ซึ่งตามประกาศฉบับนี้ค่าตอบแทนแจ้งความนำจับยาเสพติดสามารถรับสูงสุด 50% ของมูลค่ายาเสพติด 

นอกจากนี้ ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง (สสอ.) ในฐานะฝ่ายกฎหมายของฝ่ายปกครองในการดำเนินการสงครามยาเสพติด ได้รวบรวมระเบียบกฎหมายยาเสพติด แบบพิมพ์ บย., แบบพิมพ์ ฟ., แนวทางการจับกุม การตรวจ และการส่งบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ในอำนาจหน้าที่พนักงานฝ่ายปกครอง เพื่อสนับสนุนกระทรวงมหาดไทยในการทำสงครามกับยาเสพติด และเพื่อประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่/บุคลาการฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้อง ที่ไม่นับรวมฝ่ายทหาร

โดยภาพรวมหลังจากข่าวกราดยิงที่อำเภอหนองบัวลำภูเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 พบว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และอาวุธปืน ได้ออกปฏิบัติการต่อกลุ่มมิจฉาชีพ อบายมุข มากขึ้น เพราะปรากฏข่าวตามสื่อมวลชนต่างๆ มากมาย มีการกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด กลุ่ม(กองกำลัง)ขบวนการขนยาเสพติด ยาบ้า ยาไอช์ ตามแนวชายแดน ยึดยาบ้า แฮปปี้วอเตอร์ และอายัดทรัพย์สิน บัญชีเงินได้มากมาย ตำรวจปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรม ยึดอาวุธปืนเถื่อนได้มากมาย ประกอบกับการดำเนินการข่าวทุนจีนสีเทาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมทั้งการฟอกเงินด้วย 

แน่นอนว่าปฏิบัติการสงครามยาเสพติดภาคสองได้เริ่มดำเนินการแล้ว ว่าจะสามารถลดคำปรามาสต่างๆ จากสังคมได้มากน้อยเพียงใด เพราะยาเสพติดกับสังคมไทยมันลูบหน้าปะจมูก เป็นสินค้าใต้ดินที่อยู่ในสังคมมานาน ในหลายเรื่องถือเป็นสิ่งปกติ เช่น ยาบ้าราคาถูก ในหลายๆ พื้นที่มีการจำหน่ายเป็นปกติ ขาดการบังคับใช้กฎหมาย เป็นโจทย์ที่ใหญ่มากสำหรับท้องถิ่น นอกจากนี้ กฎหมายยาเสพติดปัจจุบันถือว่าผู้เสพคือผู้ป่วย ทำให้มาตรการลงโทษผู้เสพอย่างเฉียบขาดไม่มี และทำให้ผู้ค้า ผู้ผลิตได้ใจ เพราะโอกาสที่จะถูกจับกุมมีน้อย เพราะฝ่ายรัฐมุ่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หวังว่าการดำเนินการนี้คงมิใช่การปาหี่ สักแต่ว่าทำตามกระแส และยิ่งใกล้การเลือกตั้งใหญ่ปี 2566 แล้ว ฝ่ายอำนาจรัฐน่าจะได้เปรียบในการหาเสียงเลือกตั้งมากกว่าฝ่ายอื่น การช่วงชิงมวลชนด้วยนโยบายสาธารณะเช่นนี้ เป็นทางเลือกหนึ่งที่นอกเหนือ “การหาเสียงจากประชานิยม” เพียงด้านเดียว ท่านเข้าใจหรือยังท่านนักการเมือง

เอวัง

 

อ้างอิง
กฎหมาย
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ เงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ และเงินช่วยเหลือในการปฏิบัติงานยาเสพติด (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2565, ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนพิเศษ 296 ง วันที่ 20 ธันวาคม 2565 หน้า 1-6, https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/296/T_0001.PDF 
ระเบียบคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ว่าด้วยการควบคุมการบำบัดรักษาและระเบียบวินัยสำหรับศูนย์คัดกรองสถานพยาบาลยาเสพติด และสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2565, ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนพิเศษ 197 ง วันที่ 24 สิงหาคม 2565 หน้า 1-3, https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/197/T_0001.PDF 

รวมกฎหมายยาเสพติด แบบพิมพ์ บย., แบบพิมพ์ ฟ., ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง (สสอ.) สนับสนุน มหาดไทยประกาศ ทำสงครามกับยาเสพติด, แนวทางการจับกุม การตรวจ และการส่งบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ในอำนาจหน้าที่พนักงานฝ่ายปกครอง, ดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์, https://drive.google.com/drive/folders/1n_ieu53Eh_oNF7I2O-L_WDKcBQ_36cvs?usp=sharing 

ข่าว
อ้างจาก FB บรรณ แก้วฉ่ำ, 8-9 ตุลาคม 2565
ทศวรรษ “สงครามยาเสพติด” จากทักษิณ ถึงดูแตร์เต, BBC News ไทย, 21 มีนาคม 2560, https://www.bbc.com/thai/thailand-39335964 
สงครามยาเสพติดโคลอมเบีย การปราบปราบที่อาจเผชิญทางตัน, BBC News ไทย, 6 สิงหาคม 2561, https://www.bbc.com/thai/international-45087574 
"รฎาวัญ"เสนอ 9 แนวทางแก้ไขเหตุคลั่งยาเสพติดกราดยิง ชี้สังคมไร้หลักยึด, สยามรัฐออนไลน์, 7 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/388971 
ประกาศ"สงคราม"! "เพื่อไทย"ฟื้นนโยบายปราบปรามยาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 7 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/388974 
"มท." สั่ง "พ่อเมือง" ทั่วประเทศ เร่งปราบปราม "ยาเสพติด" เต็มรูปแบบ, สยามรัฐออนไลน์, 7 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389024 
วาระแห่งชาติ! “อุตตม” ชงฝ่ายการเมือง ดันนโยบายคุมยาเสพติด-อาวุธปืน หวังปกป้องสังคมจากความรุนแรง, สยามรัฐออนไลน์, 7 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389134 
ขอดูกึ๋น!! “หมอพรทิพย์” ลั่นก่อนจบวาระ “2 บิ๊ก” ลุยปฏิรูปยาเสพติด - อย่าทำแค่สั่งการ, สยามรัฐออนไลน์, 7 ตุลาคม 2565, 
https://siamrath.co.th/n/389160 
“บิ๊กตู่" ฮึ่ม! สั่ง ตร.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งปราบเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 8 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389308 
รบ.แนะผู้มีปัญหายาเสพติดเร่งเข้าสู่กระบวนการบำบัด ก่อนเป็นสาเหตุก่อความรุนแรง, สยามรัฐออนไลน์, 8 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389317 
“ชัชชาติ”เดินหน้าล้อมคอกยาเสพติด ห่วงพื้นที่ดินแดงขายใบกระท่อมเกลื่อน, สยามรัฐออนไลน์, 8 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389358 
“ไตรรงค์” ชงรบ.ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ ลากไส้ตัวใหญ่หากินกับยาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 8 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389379 
เดินหน้า"รบ"เต็มพิกัด! "มหาดไทย"ลั่นเอาจริง แจ้งแนวทางด่วน ทำสงครามยาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 9 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389431 
“อดีตบิ๊ก ศรภ.” จี้รบ.เร่งกวาดล้างยาเสพติด แต่ขออย่าทำแบบ “รัฐบาลทักษิณ”, สยามรัฐออนไลน์, 9 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/389492 
ฆ่าตัดตอนในสงครามปราบยาเสพติด, โดย พวงทอง ภวัครพันธุ์, ประชาไท, 12 ตุลาคม 2565, https://prachatai.com/journal/2022/10/101007 
แนวโน้มรุนแรงเพิ่มขึ้น! "ผบ.ตร."ชี้ปัญหา "ยาเสพติด" เป็น "วิกฤตประเทศ", สยามรัฐออนไลน์, 12 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390285 
วาระแห่งชาติ! "นายกฯ"สั่งตั้ง คกก.ใหญ่แก้ปัญหายาเสพติด พร้อมติดตามการทำงานทุกคณะ, สยามรัฐออนไลน์, 12 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390299 
สุ่มตรวจ"ปัสสาวะนักเรียน"! "รมว.ศึกษาฯ" สั่งสถานศึกษาคุมเข้มปัญหายาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 12 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390337 
ครอบครอง 5 เม็ดคือ"ผู้ค้า"! "นายกฯ"จ่อแก้ กม.ยาเสพติด ต้องลงโทษอย่างเด็ดขาดทุกกรณี, สยามรัฐออนไลน์, 12 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390349 
“สมศักดิ์” ยันไม่มีพ่อค้ายาในคุก กฎหมายยาเสพติดเกือบสมบูรณ์แบบแล้ว, สยามรัฐออนไลน์, 12 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390419 
"เพื่อไทย" เย้ย "ประยุทธ์" เพิ่งคิดแก้ยาเสพติด ถนัดตั้งคกก.แต่ไร้แผนงานเชิงรุก ทำสังคมไทยเสื่อมถอย, สยามรัฐออนไลน์, 13 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390620 
“นิด้าโพล” ชี้ปชช.เกิน 50% ไม่เห็นด้วย “กม.ยาเสพติด” ยึดหลัก “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย”, สยามรัฐออนไลน์, 16 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/391283 
รัฐบาลเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติด จับเฮโรอีนซุกซ่อนผ่านไปรษณีย์จากกัมพูชาผ่านไทยไปไต้หวัน, สยามรัฐออนไลน์, 17 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/391517 
ตร. ภาค 7 กวาดล้างอาชญากรรม 10 วัน ยึด "ปืนเถื่อน" เกือบ 300 กระบอก ยาเสพติด เพียบ, คมชัดลึก, 20 ตุลาคม 2565, https://www.komchadluek.net/news/local/533801 
​รัฐบาลเปิดสายด่วน-ไลน์บำบัดยาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 26 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/393978 
"บิ๊กตู่" สั่งคาดโทษกำลังพลเอี่ยวค้ายาเสพติด-ฉกอาวุธขาย ฟันโทษวินัยหนัก, สยามรัฐออนไลน์, 26 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/394182 
"มหาดไทย" ขีดเส้นตาย! สั่งทุกจังหวัดส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดภายใน 31 ต.ค.นี้, สยามรัฐออนไลน์, 27 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/394481 
สั่งจำคุก นทท.จีน-ไทย ปาร์ตี้ยาเสพติด คนละ 1-2 เดือน ปรับ 4-8 พันบาท, สยามรัฐออนไลน์, 27 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/394524 
ป.ป.ส.ยึดบ้านหรู 21 ล้าน ขบวนการค้ายาเสพติด หัวโจกหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน, สยามรัฐออนไลน์, 28 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/394652 
นายกฯ ย้ำมาตรการแก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน ชี้พบขรก.-ลูกจ้างรัฐ เกี่ยวข้องถูกลงโทษวินัย-อาญาตามกฎหมาย ไม่มีละเว้น, ​สยามรัฐออนไลน์, 29 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/394932 
รัฐบาลเคาะแนวทางควบคุมนำเข้า "โซเดียมไซยาไนด์-เบนซิลคลอไรด์-เบนซิลไซยาไนด์" ตัดตอนการผลิตยาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 1 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/395706 
'ราชทัณฑ์'ไล่และปลด 5 ผู้คุมเรียกรับเงิน -นำยาเสพติดเข้าเรือนจำ, สยามรัฐออนไลน์, 3 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/396247 
จับกลุ่มวัยรุ่นชายหญิง 24 คน จัดปาร์ตี้มั่วสุมเสพยาเสพติดในรีสอร์ทดัง(อำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี), สยามรัฐออนไลน์, 5 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/396801 
“ธนกร”หนุน“บิ๊กตู่”ลุยปราบยาเสพติด-อาวุธปืน แจงมีโครงสร้างกลไกการป้องกันดีอยู่แล้ว, สยามรัฐออนไลน์, 7 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/397190 
DSI บุกค้นตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดย่านประตูน้ำ ยึดห้องชุดและทรัพย์สินกว่า 125 ล้าน, สยามรัฐออนไลน์, 9 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/398026 
นายกฯ เปิดแผนปฏิบัติปราบยาเสพติดปี 66 จี้ทุกขุมกำลังร่วมมือให้สำเร็จ วอน ปชช.สร้างความสงบให้บ้านเมือง, สยามรัฐออนไลน์, 23 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401842 
มทภ.2 สั่งคุมเข้มยาเสพติดตลอดแนวริมโขง, สยามรัฐออนไลน์, 29 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/403476 
ยิงตาย 15 ศพ! "กองกำลังผาเมือง"ปะทะขบวนการขนยาเสพติด พบ"ยาไอช์"เพียบ, สยามรัฐออนไลน์, 8 ธันวาคม 2565, 
https://siamrath.co.th/n/405751 
รวบ 9 ผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด "คิงส์โพธิ์ดำ" ยึดยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด-ทรัพย์สินกว่า 3 ล้าน, สยามรัฐออนไลน์, 9 ธันวาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/406197 
ชูวิทย์แฉซ้ำ!ทุนจีนสีเทาลาม, สยามรัฐออนไลน์, 14 ธันวาคม 2565, 23:30 น., https://siamrath.co.th/n/407404 
“ศุภชัย” แจง กัญชาไม่กลับไปเป็นยาเสพติด หลังตัดมาตรา 3 คิดบวก ส.ส.ร่วมพิจารณากม.ทันปิดสมัยประชุม, สยามรัฐออนไลน์, 15 ธันวาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/407487   
ปฏิบัติการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดแฮปปี้วอเตอร์ อายัดเงินในบัญชี บ้านหรู 2 หลัง รวม 50 ล้าน, สยามรัฐออนไลน์, 16 ธันวาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/407878 
เปิดค่าตอบแทนแจ้งความนำจับยาเสพติด รับสูงสุด 50% มูลค่ายาเสพติด, มติชน, 21 ธันวาคม 2565, 15:49 น., https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3736983 
ตำรวจภูธรภาค 7 กวาดล้างอาชญากรรม ยึดปืนเถื่อน 420 กระบอก, เดลินิวส์, 4 มกราคม 2566, https://www.dailynews.co.th/news/1857729/

สภาล่มรับปีใหม่ ! “ร่างพ.ร.บ.กัญชง-กัญชา” ค้างเติ่ง หลังทำองค์ประชุมไม่ครบ, ข่าวหุ้น, 4 มกราคม 2566, https://www.kaohoon.com/news/580203 

NB : 

บทความนี้ เผยแพร่ใน FB เพจสิทธิมนุษยชนและการแรงงาน, สงครามยาเสพติดคืออะไร, 4 มกราคม 2566 : ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น), 
https://www.facebook.com/laborphachern/posts/pfbid0aYt8ZvRJqpAdE2XNiPVLDGns2viEEpy5S1gtKhdYSBdcusYdHtHNnzXs5LDB3eq3l 

และ เผยแพร่ใน สยามรัฐออนไลน์ เรื่อง “ถอดบทเรียน อปท. สงครามยาเสพติดภาคสอง” โดย ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น), 20 มกราคม 2566, https://siamrath.co.th/n/416256 
 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท