ปลอกแขน 'One Love'


บอลโลกจัดขึ้นทุก4ปี  ซึ่งในปีนี้มีประเทศกาต้าร์เป็นเจ้าภาพ และได้เริ่มต้นบอลโลกไปเมื่อวันอาทิตย์ที่20 พฤศจิกายนที่ผ่าน
ซึ่งก็มีประเด็นดราม่ากันหลายประเด็น และหนึ่งในประเด็นคือเรื่อง"ปลอกแขนกัปตันทีม" เพราะว่ากันว่ามันมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการแจกใบเหลืองตั้งแต่ "ยังไม่ได้ลงสนาม" 

 

 

เกริ่นก่อนว่าในศึก ฟุตบอลโลก 2022 จะมีหลายชาติที่ใส่ปลอกแขนกัปตันทีมแบบพิเศษที่มีชื่อว่า One Love โดยมันจะเป็นปลอกแขนที่มีหัวใจสีรุ้งประกอบด้วย ซึ่งมันถือเป็นโครงการที่สื่อถึงการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ หรือกลุ่มคนรักร่วมเพศ

 

 

สำหรับแคมเปญ One Love นั้น ริเริ่มโดย ฮอลแลนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2021 ในช่วงที่พวกเขาลงเล่นศึก ยูโร ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มีหลายชาติที่เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย หลังจากพวกเขามองว่ากลุ่ม LGBTQ+ ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น

ฮอลแลนด์, เยอรมนี, อังกฤษ, สวิตเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก, เวลส์ และ เบลเยียม คือ 7 ชาติที่แสดงออกว่าจะให้กัปตันทีมของพวกเขาสวมปลอกแขน One Love ในระหว่างศึก ฟุตบอลโลก 2022 เพื่อทั้งสนับสนุนกลุ่มคนรักร่วมเพศ และราวกับเป็นการแสดงออกถึงการประท้วง กาตาร์ ไปในตัว เพราะเจ้าภาพรายการนี้เป็นชาติที่ต่อต้านรสนิยมการรักร่วมเพศด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับศาสนาหลักของชาติ

 

 

แน่นอน กาตาร์ มองว่าการกระทำแบบนี้มันไม่เหมาะสม ซึ่งที่จริง ฟีฟ่า พยายามที่จะแก้ปัญหานี้เหมือนกัน เพราะพวกเขาเรียกประชุมกับหลายชาติเป็นกรณีพิเศษเพื่อเกลี้ยกล่อมให้ชาติเหล่านั้นเปลี่ยนใจ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

กฏหมายของกาต้าร์
การรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมายในกาตาร์ โดยมีบทลงโทษรวมถึงโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ชายชาวมุสลิมที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศของเพศเดียวกันอาจได้รับโทษประหารชีวิตในศาลชารีอะห์ของกาตาร์ แม้ว่าจะไม่มีบันทึกเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ก็ตาม

และในท้ายที่สุดFIFAได้ยกเลิกการสวมปลอกแขนOne Love แต่ได้อนุญาติให้ใช้ปลอกแขนที่มีคำว่า non discrimination หรือที่แปลว่า หยุดการแบ่งแยกแทนได้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #one love#LGBTQ+
หมายเลขบันทึก: 710813เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2022 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2022 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท