อาการหลังติดโควิด


      สวัสดี….วันนี้จะมาเล่าอาการของการเป็นโควิดของตัวเอง 

          เกริ่นก่อนว่า ดิฉันเป็นภูมิแพ้ตั้งแต่เด็ก อาการจะมีผื่นแดงจุดเล็กๆขึ้นเมื่ออุณหภูมิในร่างกายกับสภาพอากาศต่างกันเกินไป ไม่รู้เหมือนว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากไม่เคยไปโรงพยาบาลให้หมอได้ตรวจอย่างชัดเจน อาจเพราะดิฉันรู้สึกว่ามันไม่ได้ส่งผลอะไรต่อชีวิตประจำวันของดิฉันมากมายนัก และอาการนี้ไม่ปรากฎให้ดิฉันเห็นมานานมากแล้ว จนกระทั้งดิฉันมาติดโควิดในครั้งนี้……

วันที่ 23 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565   ดิฉันเริ่มเจ็บคอช่วงกลางคืนเล็กน้อย ตอนแรกดิฉันคิดว่าเกิดจากขนมที่ดิฉันกินเข้าไปเมื่อตอนเช้า เพราะขนมมีรสชาติหวานมากแถมดิฉันยังกินเข้าไปตั้ง2ถุง 

วันที่ 24 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565   ดิฉันตื่นมา รู้สึกว่าตัวเองเจ็บคอมากกว่าเมื่อวานมาก และมีไข้ขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังไปเรียนได้ปกติ กลับมาจากเรียนดิฉันก็กินข้าวกินยาพาราเซตามอลและนอนพักผ่อนเพื่อให้อาการดีขึ้น พอตกเย็นอาการไม่ดีขึ้นเลย อาการเหมือนร้อนอยู่ในหัว ตาร้อน ร้อนแบบพร้อมที่จากลุกไหม้ขึ้นได้ทุกเมื่อ ดิฉันเลยตัดสินใจซื้อATKมาตรวจ ปรากฎว่าตัวเองติดจริงๆ เลยได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่หอพัก เจ้าหน้าที่ให้ไปกักตัวอีกห้องนึง                                         

          สาเหตุการติดโควิดในครั้งนี้ดิฉันคิดว่าน่าจะติดโควิดจากเพื่อนร่วมห้องที่นอนด้วยกัน เนื่องจากก่อนที่ดิฉันจะมีอาการประมาณ3-4วัน เพื่อนรูมเมทมีอาการเจ็บคอ มีไข้เล็กน้อย แต่เพื่อนไม่ได้ตรวจATK เพราะคิดว่าเกิดจากการกินของหวาน แต่วันที่ดิฉันตรวจโควิดแล้วขึ้น2ขีด เพื่อนรูมเมทเลยตัดสินใจซื้อมาตรวจด้วย ปรากฎว่าเพื่อนรูมเมทก็ขึ้น2ขีดเหมือนกัน  เลยได้ไปกักตัวห้องเดียวกัน……

วันที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565  ดิฉันกินยาพาราเซตามอนกับยาแก้แพ้ และรู้สึกว่าตัวเองมีอาการดีขึ้น ไข้ลดลง แต่มีเสมหะ  คัดจมูก 

วันที่ 26 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ดิฉันกินยาพาราเซตามอล อาการดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีเสมหะ วันนี้ดิฉันคิดว่าตัวเองแข็งแรงแล้ว เลยกะว่าจะออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวขึ้น แต่จะบอกว่าอย่าหาทำค่ะ ดิฉันออกกำลังกายไม่ถึง5นาที ดิฉันหน้ามืด เวียนหัว ผื่นแดงจากภูมิแพ้ขึ้นเต็มตัว

วันที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 วันนี้ทางเจ้าหน้าที่เอายามาให้ มียาฟ้าทะลายโจร ยาละลายเสมหะ ยาลดไข้ และยาแก้แพ้ วันนี้รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีไข้แล้ว แต่ก็ยังมีเสมหะ คัดจมูกเหมือนเดิม

อาการดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ จนวันวันที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ได้ตัดสินใจออกกำลังกายอีกครั้ง ครั้งนี้ดิฉันไม่มึนหัว รู้สึกว่าตัวเองออกกำลังกายได้แล้ว แต่มีผื่นขึ้นเต็มตัวเลยค่ะ พอพักสักครู่ก็ดีขึ้น

      ดิฉันกักตัวอยู่ในห้องประมาณ 9 วัน อาการดีขึ้น ตรวจแล้วไม่ขึ้น2ขึ้น เจ้าหน้าที่หอพักเลยอนุญาตให้กลับมาอยู่ห้องเดิมและใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

…….อยากจะบอกว่าตั้งแต่ที่ดิฉันติดโควิดจนถึงปัจจุบัน รู้สึกว่าร่างกายก็ไม่เหมือนเดิม รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยง่ายขึ้น ภูมิแพ้ที่ไม่ขึ้นมานานก็ปรากฎให้เห็น และที่สำคัญอาการที่ติดโควิดหายแล้วนะคะแต่มีอาการบางอย่างที่ยังไม่หาย คืออาการคัดจมูกค่ะ เป็นอาการที่รบกวนจิตใจมาก และบางครั้งก็มาพร้อมกับอาการหน้ามืด ซึ่งตอนนี้ที่ดิฉันได้พิมพ์เขียนข้อความต่างๆ ดิฉันก็ยังคงหน้ามืดเล็กน้อย และคัดจมูกค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากฝากบอกเพื่อนๆว่า ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้เพื่อนติดโควิดและเป็นเหมือนดิฉันเลยค่ะ คนที่ติดแล้วไม่เป็นอะไรก็ดีค่ะ แต่ถ้าเป็นแล้วมีอาการข้างเคียง ร่างกายไม่เหมือนเดิมคงแย่แน่นอนค่ะ 

“สู้ๆนะคะ…^_^”

…..ข้อมูลเพิ่มเติมของระยะฟักตัวโควิด……

https://hdmall.co.th/c/incubation-period-for-covid-19

 

หมายเลขบันทึก: 710805เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2022 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2022 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท