ป้าจุด


      ที่มา : https://shorturl.asia/giqHy

  ยาโยอิ คุซามะ

 

       หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อ ป้าจุด เธอคือศิลปินหญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของโลก งานศิลปะของเธอ จะมีเอกลักษณ์คือลายจุด สีสันสดใส สร้างสรรค์งานแนว ป๊อป อาร์ต และ อาวองท์-การ์ด

      คุซามะ เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ปี ค.ศ. 1929 ที่เมืองมัตสึโมโต จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น เริ่มทำงาน ศิลปะ ด้วยการใช้ลายจุดมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ หลังจากเธอเริ่มมีภาพหลอน (hallucinations) ทำให้ เธอมักเห็นภาพท้องทุ่งที่เต็มไปด้วยจุด ซึ่งประสบการณ์การเห็นภาพลายจุดก็ได้กลายมาเป็นสิ่งที่อยู่ในงานศิลปะ ของเธอตลอดมา และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดผลงานระดับโลก โดยผลงานแรกเริ่มต้นมาจากเทคนิคสีน้ำ และสีน้ำมัน ก่อนจะย้ายไปศึกษาศิลปะ อยู่ที่นิวยอร์ค ในปี พ.ศ.2500 เธอได้สร้างสรรค์ผลงานทั้ง ภาพวาด,รูปปั้น,ประติมากรรม,ศิลปะจัดวางกลางแจ้ง,ศิลปะการแสดงไปจนถึง แฮพเพนนิ่ง อาร์ต ด้วยความชัดเจน และแน่วแน่ ในการสร้างงานทำให้หญิงสาวจากญี่ปุ่นขึ้นแท่นศิลปินร่วมสมัยแถวหน้าของโลก คุซามะ เติมความสดใสให้กับ โลกนี้ด้วยงานศิลปะ ในสังคมที่มีแต่สงคราม ความขัดแย้ง คุซามะ ตั้งใจให้งานของเธอสร้างความสุขให้ผู้ชม

                

      ที่มา : https://shorturl.asia/cfHU0

      เธอได้เริ่มต้นสร้างสรรค์สิ่งทอและแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง โดยเปิดบริษัทผลิตเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่น Kusama Fashion Company Ltd. เพื่อจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นในห้างสรรพสินค้าบลูมมิ่งเดลล์ (bloomingdale) ในนิวยอร์ก โดยเป็นเสื้อผ้าหน้าตาแปลกประหลาด ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสลายจุดพร้อย ชุดเดรสยาวลากพื้น หรือชุดเดรสหน้าตาประหลาดคล้ายปลาหมึก ที่เจาะรู กลมเผยให้เห็นผิวและจุดซ่อนเร้นของผู้สวมใส่

ในปี ค.ศ. 2006 มาร์ค เจค็อบส์ (Marc Jacobs) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Louis Vuitton ได้พบกับ คุซามะเป็นครั้งแรก และเจค็อบส์ก็ถูกดึงดูดด้วยเอกลักษณ์ลายจุด และความสามารถในการสร้างสรรค์อันไร้ขอบเขตของคุซามะ เขาจึงชักชวนเธอร่วมออกแบบสินค้าแฟชั่นให้แบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Louis Vuitton จนกลายเป็นคอลเล็กชั่นที่ประกอบด้วยเสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา และเครื่องประดับ ที่ตกแต่งด้วยลวดลายจุดกลมโพ ลกาดอท และลวดลายจุดลวงตาชนิดลอนลูกคลื่นที่ดูคล้ายรยางค์นับไม่ถ้วน อันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวเธอ นอกจากนั้น ในปี ค.ศ. 2011 เธอยังวาดภาพประกอบบนลิปกลอสที่ผลิตในจำนวนจำกัดของแบรนด์ลังโคม (Lancôme)

     ถึงแม้ยาโยอิ คุซามะ จะเป็นหนึ่งในผู้นำศิลปินหัวก้าวหน้า หรือที่เรียกแนวอาวองการ์ด (Avant- Garde) ของนิวยอร์ก แต่เธอเองก็คอยกระตุ้นเตือนไม่ให้โลกศิลปะลืมว่า รากเหง้าที่แท้จริงของเธอคือการเป็นคน ญี่ปุ่น ด้วยการสวมชุดคล้ายกิโมโนไปงานเปิดนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็นกิโมโนลายดอกไม้ กิโมโนลวดลายจุด หรือ กิโมโนลายรยางค์จุดกลมเหลืองดำของฟักทองอันโด่งดัง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 710796เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2022 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2023 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท