กิจกรรมบำบัดกับการส่งเสริมการทำงานในผู้ป่วยจิตเวช


Case study 

pt.ชื่อขวัญ(นามสมมุติ) อายุ 43ปี เพศหญิง ผมสั้น รูปร่างท้วม ผิวดำแดง ตื่นตัวดี ถามตอบได้  Dx. Schizoeffective จากการสอบถาม ADL- independent สามารถจัดยาเองได้ HX. ผู้รับบริการเคยใช้สารเสพติดและสูบบุหรี่แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว ผู้รับบริการมีอารมณ์แปรปรวนขณะผู้รับบริการเล่าเรื่องของน้าสาวก็ร้องไห้ออกมาและเปลี่ยนเรื่องคุยเป็นเรื่องอื่นในทันที  เป้าหมายคือการกลับไปดูแลคุณแม่ที่ป่วย

จากการประเมิน

  • 9Q : 13/27 moderate depression กระทบการนอนหลับ PSQI 13 คะแนน การนอนหลับไม่มีคุณภาพ
  • MOCA : 12/30 มีภาวะเสี่ยงMCI พบปัญหาในเรื่อง EF, short-term memory problem solving
  • ประเมินACL ผ่านกิจกรรม ทำดอกไม้ประดิษฐ์ : ACL 4.6 -  ทำกิจกรรมใหม่ได้โดยต้องทำให้ดูทีละ1ขั้นตอน  ไม่สามารถทำขั้นตอนที่ซับซ้อนได้ต้องช่วยเหลือ เมื่อทำผิดไม่สามารถรับรู้และแก้ไขได้เอง
  • การประเมินPFFS-T มีภาวะเปราะบางน้อย คะแนน 2+ ในหัวข้อ อารมณ์,ยา,อาหาร
  • จากการถามตามหลักของ MOHO model พบว่ากิจกรรมที่ผู้รับบริการอยากทำคือการทำอาหารเนื่องจากเคยทำสมัยตนเองยังอาศัยอยู่กับคุณแม่ เมื่อเข้ามาอยู่ที่ศูนย์ตนเองไม่มีโอกาสได้ทำ ให้ความสำคัญเพราะตนเองเป็นลูกสาว อยากทำอาหารให้คนอื่นได้รับประทาน

กิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมต่อยอดเป็นอาชีพที่ดิฉันได้ให้ผู้รับบริการทำคือการทำอาหารที่ไม่ต้องใช้ความร้อนเป็นเมนูแซนด์วิชและสลัดโรล พบว่าผู้รับบริการมีความสุขและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้ดีเนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ตนให้คุณค่าและอยากทำ ผู้รับบริการสามารถทำแซนด์วิชได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องสาธิต เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่ายและคุ้นเคย ในการทำสลัดโรล พบว่าผู้รับบริการยังไม่สามารถจดจำขั้นตอนที่ซับซ้อนได้ ผู้บำบัดเพิ่มเติมในเรื่องของการเขียนขั้นตอนเอาไว้เพื่อให้ผู้รับบริการอ่านทวนและลงมือทำต่อได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องให้ความช่วยเหลือ ในเรื่องของการแก้ปัญหาพยายามกระตุ้นให้ผู้รับบริการเห็นถึงข้อผิดพลาดด้วยการพูดหรือชี้บอก จากนั้นให้ผู้รับบริการลองคิดวิธีการแก้ปัญหาที่คิดออกและให้ลองทำดูด้วยตนเองแล้วผู้บำบัดค่อยแนะนำวิธีที่ถูกต้องโดยการไกด์ทีละน้อย เน้นกระตุ้นให้ผู้รับบริการพยายามคิดหาวิธีเองจากการลงมือทำให้มากที่สุด รวมทั้งแนะนำให้ฝึกฝนและทำซ้ำๆจนเกิดการเรียนรู้ เพิ่มเติมในเรื่องของการให้ความรู้ในเรื่องภาวะโภชนาการ อาหารที่มีประโยชน์ การทานผักผลไม้ เพื่อสุขภาวะที่ดี ในเรื่องของการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพอันเกิดจากความเศร้า ซึ่งการนอนหลับไม่เพียงพออาจกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันได้แนะนำให้ผู้รับบริการเจริญสติก่อนนอน โดยการทำโพวา:https://youtu.be/yAoAEPb03F0 และ relaxation technique หายใน 4-7-8 ก่อนเข้านอนหรือในตอนที่ต้องการผ่อนคลาย

การพัฒนากิจกรรมเพื่อต่อยอด : ทำมาม่าเขย่า

(แหล่งอ้างอิง :  https://youtu.be/LZ9FlAuaw0k )

เหตุผลที่แนะนำ

  1. เป็นการกำหนดวัตถุดิบแบบมีรูปแบบแน่นอน เช่น ไส้กรอก 5 ชิ้น เส้นมาม่า 1 ฝ่ามือ แครอท 1 กำมือ เป็นต้นโดยบรรจุเป็นสัดส่วนใส่ในแก้วให้เท่ากันทุกๆแก้ว 
  2. ทำได้ง่าย ขั้นตอนน้อย และเป็นที่นิยม
  3. ต้นทุนน้อย
  4. เป็นตัวเลือกที่ดีในการเริ่มต้นลองค้าขาย

คำแนะนำเพิ่มเติม : 

ดิฉันคิดว่าการส่งเสริมในกิจกรรมที่ผู้รับบริการให้คุณค่าจะทำให้คนเราเกิดแรงจูงใจในการริเริ่มทำกิจกรรม และจะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดที่มากขึ้นไป ฉะนั้นแล้วหากศูนย์พักพิงคนไร้ที่พึ่งได้เพิ่มกิจกรรมการทำอาหาร อาจทำให้ผู้รับบริการรายนี้พัฒนาความสามารถของตนเอง จนสามารถกลับไปทำงานได้ในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 710543เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท