จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (11) อลังการถ้ำโพรมีธีอุส


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (11) อลังการถ้ำโพรมีธีอุส

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

ถ้ำโพรมีธีอุส เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของจอร์เจีย และเป็นหนึ่งในถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งเป็นถ้ำที่มีแม่น้ำใต้ดินมากมาย ก่อตัวขึ้นในเทือกเขา Sataphlia -Tskaltubo karst ความยาวทั้งหมดของถ้ำประมาณ 11 กิโลเมตร เปิดให้เข้าชม 1,060 เมตร ถ้ำมีทั้งหมด 22 ห้อง ซึ่งปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 6 ห้อง

ถ้ำแห่งนี้ค้นพบครั้งแรกในปี 1984 โดยกลุ่มนักสำรวจถ้ำชาวจอร์เจีย มีผู้นำคือ Mr. Jumber Jishkariani  เป็นถ้ำที่มีเอกลักษณ์คือความหลากหลายของห้องโถงและความหลากหลายของภูมิทัศน์ นักท่องเที่ยวสามารถชมดินแดนประวัติศาสตร์ด้วยการเดินเท้าหรือนั่งเรือ ถ้ำโพรมีธีอุสเป็นหนึ่งในถ้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากความงดงามของหินงอกหินย้อย หินทราย ม่านน้ำตก หินถ้ำ แม่น้ำใต้ดินและทะเลสาบ ส่วนถ้ำทั้งหกห้องนั้นก็มีรูปทรงและความสวยงามที่แตกต่างกันไป

ปัจจุบันได้มีการสำรวจแม่น้ำประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งเป็นความยาวประมาณครึ่งหนึ่งของระบบถ้ำทั้งหมด ในปี 1985 ได้มีการเปลี่ยนถ้ำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และในปี 1989 มีการวางเส้นทางเดินเท้าในถ้ำเป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร มีการสร้างบันไดและทางเดิน และมีการเจาะอุโมงค์ยาว 150 เมตร เพื่อใช้เป็นทางออก เริ่มมีการก่อสร้างอาคารชั้นล่าง ติดตั้งไฟส่องสว่างชั่วคราว นักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆเริ่มเข้ามาเยี่ยมชมความสวยงามของถ้ำโพรมีธีอุส

ในปี 1990 เนื่องจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและการขาดเงินทุน โครงการจึงถูกปิดเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งปี 2007 มิเคอิล ซาคัชวิลี ประธานาธิบดีแห่งจอร์เจียได้รื้อฟื้นโครงการเปลี่ยนถ้ำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง และในปี 2010 ได้มีการตั้งชื่อให้กับถ้ำแห่งนี้ว่า " โพรมีธีอุส" ซึ่งเป็นชื่อตัวละครเอกในตำนานที่ถูกล่ามโซ่ไว้หน้าผา Khvamli และถูกนกกาทรมาณตลอดกาล
ถ้ำPrometheusเปิดให้เข้าชมอีกครั้งในวันที่ 26 พฤษภาคม 2011

เมืองคูไทซี Kutaisi ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของจอร์เจีย Kutaisi กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งหลังจากสิ้นสุดสหภาพโซเวียต  อาคารรัฐสภาของจอร์เจีย (Georgia's paliament ) เคยย้ายมาสร้างใหม่ที่เมืองคูไทซีด้วยสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ทันสมัยสวยงาม แต่เพียง 2-3 ปีก็ย้ายกลับไปใช้สถานที่เดิมในเมืองทบีลิซี่ ทั้งที่สามารถเดินทางมา Kutaisi ได้อย่างสะดวกสบาย เพราะมี Kutaisi Air port ที่มีเที่ยวบิน international มาลงที่นี่หลายเที่ยวบินต่อสัปดาห์

เส้นทางจากเมืองคูไทซีไปยังถ้ำโพรมีธีอุส เป็นถนนสายเล็กๆ มีรถสัญจรไม่มากนัก สองข้างทางร่มรื่นธรรมชาติสวยงาม ชาวบ้านในแถบนี้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนผลไม้และเลี้ยงสัตว์ นับว่าเป็นโชคดีทำให้ได้มีโอกาสแวะชมสวนผลไม้ของชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพลับ ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังให้ผลผลิตพอดี

ถ้ำโพรมีธีอุสอยู่ห่างจากเมืองคูไทซี 28 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 40 นาที ก็ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ด้านหน้าศูนย์จะมีร้านค้ารอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่หลายร้าน  ขายผลไม้สด ผลไม้แห้ง ของที่ระลึกต่างๆ รวมทั้ง Churchkhela ขนมพื้นเมืองของจอร์เจียก็มีให้ซื้อหากันอย่างสนุกสนาน สิ่งที่น่าสนใจคงจะเป็นเครื่องดื่มจากภูมิปัญญาของชาวบ้านมีจำหน่ายครบครัน ทั้ง ไวน์ คอนยัค และ Chacha เครื่องดื่มยอดฮิตของชาวจอร์เจีย

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเป็นอาคารชั้นเดียว นอกจากจะให้บริการข้อมูลการเที่ยวชมถ้ำโพรมีธีอุสแก่นักท่องเที่ยวซึ่งช่วงนี้ยังมีไม่มากนัก นักท่องเที่ยวจากยุโรปนิยมมาเที่ยวกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ทางศูนย์จัดเป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจและมีห้องน้ำให้บริการด้วย

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวลล์ เซอร์วิสผู้จัดทริปดีๆ คุณภาพเยี่ยม
  • ภาพถ้ำโพรมีธีอุสจากอินเทอร์เน็ต
  • ภาพสวยๆ จากเพื่อนร่วมเดินทาง
  • มิตรภาพดีๆระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

 

หมายเลขบันทึก: 710381เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2022 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท