จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (8) มหัศจรรย์เมืองถ้ำอุพลิสซิเค


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (8) มหัศจรรย์เมืองถ้ำอุพลิสซิเค

เมืองถ้ำอุพลิสชิเค (Uplistsikhe) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของประเทศจอร์เจีย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองกอรี เป็นระยะทาง 103 กิโลเมตร นอกจากความสวยงามของทิวทัศน์ สถานที่แห่งนี้ยังถือว่าเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศจอร์เจียอีกด้วย

Uplistsikhe ตามภาษาจอร์เจีย แปลว่า " ป้อมปราการของขุนนาง " ซึ่งเมืองถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่บนหินผา ใช้การก่อสร้างด้วยการขุดและเจาะจนเกิดเป็นถ้ำเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย นครถ้ำแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหมที่เชื่อมอาณาจักรไบแซนไทม์กับประเทศอินเดียและประเทศจีน

สถานที่แห่งนี้คาดว่าน่าจะก่อตั้งมาตั้งแต่ช่วงปลายของยุคสำริด ก่อนคริสต์ศักราชถึง 1,000 ปี และถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนมาจนศตวรรษที่ 13 โดยสถานที่นี้ถือเป็นใจกลางเมืองของคนยุคโบราณที่มีความสำคัญทางด้านการปกครองและศาสนา เนื้อที่ของเมืองนี้ครอบคลุมไปถึง 40,000 ตารางเมตร และในยุคที่รุ่งเรืองที่สุดมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 20,000 คน

ด้วยความที่เมืองนี้ถือกำเนิดมาในยุคโบราณ จึงจะเห็นได้ว่าแต่ละห้องไม่มีการตกแต่งด้วยการแกะสลักลวดลายอะไรมากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ห้องหินที่มีเพียงแค่โครงสร้างก็ทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นรู้สึกถึงความมหัศจรรย์ในความสามารถของมนุษย์ในยุคโบราณ ที่แม้จะไม่มีเครื่องมือช่วยทุ่นแรงเหมือนยุคปัจจุบัน แต่สามารถสร้างห้องต่างๆได้ รวมถึงวิหาร และโรงละครที่กว้างขวางใหญ่โต

ในยุคโบราณเมืองนี้เป็นศูนย์กลางทางศาสนาและวัฒนธรรม จึงได้พบเห็นศาสนาสถานที่มีห้องโถงขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมซึ่งเป็นลัทธิบูชาไฟ ก่อนที่ศาสนาคริสต์จะเข้ามาเมื่อ 1,700 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีห้องต่างๆซึ่งคาดว่าเป็นโบสถ์เก่าแก่ของชาวคริสต์ที่สร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9 -11 ก่อนจะถูกรุกรานจากชาวมองโกลในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 13และถูกปล่อยให้เป็นเมืองร้างไปในที่สุด

เมื่อเดินขึ้นมาเที่ยวชมยังเนินด้านบนจะมองเห็นทัศนียภาพด้านล่างที่เป็นพื้นดินสีเขียวชอุ่มและมีแม่น้ำตัดผ่านซึ่งมีความสวยงามมาก รวมถึงพื้นที่ลานหินอันโล่งกว้างก็ทำให้เราได้เห็นภาพอันงดงามและแปลกตาคล้ายกับเมืองคัปปาโดเกียในตุรกีและเมืองถ้ำทางตอนเหนือของอิหร่าน

เมืองถ้ำ Uplistsikhe เปิดให้บริการทุกวันโดยคิดค่าเข้าชมคนละ 7 ลารี หรือ ประมาณ 80 บาทไทย และที่นี่อยู่ห่างจาก Tbilisi เมืองหลวงของจอร์เจียประมาณ 100 กิโลเมตรเท่านั้น จึงสามารถเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสบายๆ โดยอาจจะแวะเที่ยวที่ป้อมอันนานูรี  และพิพิธภัณฑ์สตาลินที่เมืองกอรีก่อนก็ได้ แต่ในวันนี้คณะของเราจะเดินทางต่อไปพักค้างคืนที่เมืองบอร์โจมี ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการไปเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวนบอร์โจมีตั้งแต่เช้า วันนี้จึงต้องเข้าที่พักค่ำสักหน่อย

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวลล์ เซอร์วิสบริการดีเยี่ยมตลอดการเกินทาง
  • ภาพสวยๆจากคุณPrimและคุณPlan
  • ภาพประกอบบางภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • มิตรภาพดีๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 710310เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2022 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2022 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท