ห้องสมุดและ Meeting Space :พื้นที่แห่งการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่


หลายท่านคงเคยได้ยินสถานบริการเพื่อการพบปะ  แลกเปลี่ยนไอเดีย ที่เรียกว่า Meeting Space กันมาบ้างแล้ว อาจจะคุ้นตากับร้านกาแฟ ที่ให้ผู้ใช้บริการซื้อเครื่องดื่มแลกเปลี่ยนกับที่นั่งรอนั่งคุย Meeting Space เป็นสถานที่ที่สร้างบรรยากาศให้สมองเราอยากทำงาน สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ หรือไอเดียใหม่ๆ 

ส่วน Working Space ก็เป็น  Meeting Space อีกรูปแบบหนึ่งที่แตกต่าง กันตรงที่จะมีโต๊ะเก้าอี้    อุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน มักจะต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมในการเช่าพื้นที่  

ความนิยมของ Meeting Space นี้จะเห็นว่าในกรุงเทพ จะพบ Meeting Space    เปิดให้บริการใกล้จุดเชื่อมต่อการคมนาคม  เช่น สถานี BTS  เพื่อให้ผู้คนได้ใช้ หลบฝน ผ่อนคลายหลังเลิกงานก่อนกลับบ้าน หรือนัดคุยธุรกิจกัน  เป็นแหล่งนัดพบและทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน 

Meeting Space เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ที่ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ เอกสารโครงการจัดการความรู้ปีงบประมาณ 2563 ของสำนักงานประกันคุณภาพ กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) มีองค์ประกอบหลักที่สำคัญๆ ของ มีอยู่ด้วยกัน 3 ด้าน ได้แก่

1.คน (People) – ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแหล่งศูนย์รวมของความรู้ที่สมควรนำออกมาแบ่งปันเป็นอย่างยิ่ง โดยก็ควรจะเป็นคนที่มีความรู้จากการปฏิบัติจริง และอยากจะมาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้นั้น ด้วยความเต็มใจ

2.สถานที่ และบรรยากาศ  (Place) – เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจ เพราะสถานที่และบรรยากาศที่ดี (สบายๆผ่อนคลาย) มีความเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มคน จะทำให้คนเหล่านั้นมาเจอกันพูดคุย ปรึกษา วิเคราะห์ปัญหา  แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างสบายใจ

และ 3. สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Infrastructure) – เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดได้ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น กระดานสำหรับเขียน คอมพิวเตอร์สำหรับการสรุปและจัดเก็บความรู้รวมถึงการแบ่งปัน (Share) หรือการส่งต่อข้อมูล 

นอกจากนี้บทความจากเว็บไซต์ของ The matter ให้ข้อมูลว่า บรรยากาศที่ไม่เป็นทางการของ Meeting Space ช่วยให้กลุ่มคนทำงานรู้สึกสนิทสนมและเป็นกันเองซึ่งความสนิทสนมนั้นก็เปิดโอกาสให้ผู้คนแลกเปลี่ยนไอเดียที่เป็นประโยชน์ต่อกันมากขึ้น และในบทความนั้นนำเสนอผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Consumer Research ปี ค.ศ.2012 ได้อธิบายไว้ว่า ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเสียงบรรยากาศระดับต่ำถึงปานกลาง ช่วยให้เราหลุดออกจากอาการฟุ้งซ่านต่องานตรงหน้าได้ บางทีการอยู่กับความเงียบ ทำให้เราติดอยู่กับไอเดียซ้ำๆ เดิมๆ ซึ่งการได้ยินอะไรแปลกๆ ลอยเข้ามาในหูบ้าง จะช่วยดึงเราออกจากภวังค์นั้น และทำให้เราคิดอะไรได้นอกกรอบที่ตีเอาไว้

หลายๆ ห้องสมุด ได้ปรับปรุงพื้นที่ห้องสมุดให้มีลักษณะเป็น Meeting Space มากยิ่งขึ้น สามารถใช้เสียงได้บ้าง มีผู้คนผ่านไปมา ได้อย่างสะดวก เป็นพื้นที่ที่มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  เช่นเดียวกับสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่ได้ตระหนักถึงการเรียนรู้ดังกล่าว  จึงได้จัดพื้นที่บริการที่เรียกว่า Meeting Space เพื่อให้บริการแก่ผู้คนทั่วไป ที่บริเวณโถงทางเข้าห้องสมุด อาคารศูนย์สารสนเทศ  ชั้น 2  

หากพิจารณา 3 องค์ประกอบสำหรับสนับสนุนการเรียนรู้  ก็นับว่าสำนักหอสมุด มหาวิยาลัยขอนแก่นมีครบ โดยเฉพาะสถานที่ และบรรยากาศ  (Place) ที่พื้นที่และสร้างบรรยากาศเพื่อรองรับผู้คนที่จะเข้ามาใช้บริการ  มีหนังสือสื่อสิ่งพิมพ์ไว้ให้อ่านหลากหลายหมวดหมู่ที่เลือกอ่านได้ตามความสนใจ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Infrastructure) ได้แก่คอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้น ที่นั่งอ่านสวยงามดูแล้วไม่น้อยหน้าร้านกาแฟ ไวไฟ และอิเล็กโทนสำหรับผู้สนใจเรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องดนตรี และมีบเจ้าหน้าที่ (People) คอยให้บริการค่ะ

การเข้าใช้งานบริเวณนี้ไม่มีค่าบริการนะคะ  ให้บริการตลอดเวลาที่ห้องสมุดเปิดบริการ  จึงเป็นแหล่งนัดพบดีๆ ที่อยากจะเชิญชวนท่านผู้ฟังมาใช้บริการค่ะ ผู้ปกครองท่านใดแวะมาเยี่ยมบุตรหลานที่ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ก็ใช้ Meeting Space เป็นที่นัดหมายก็ได้นะคะ จะได้เห็น Facilities ที่มหาวิทยาลัยจัดไว้สนับสนุนการเรียนของนักศึกษาด้วย  ที่สำคัญ แอร์เย็น กว้างขวาง  สะดวกสบาย ท่านผู้ฟังท่านใดที่มองหาสถานที่พบปะอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น  หรืออยู่ใกล้ๆมหาวิทยาลัยขอนแก่น เชิญที่ Meeting Space สำนักหอสมุดนะคะ

หมายเลขบันทึก: 710175เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท