Supported Employment


              ครั้งนี้ได้มีประสบการณ์จัดกิจกรรมกลุ่ม ดิฉันได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นเคยและตั้งใจแบ่งปันประสบการณ์ผ่าน GotoKnow นี้อีกครั้ง เป็นกิจกรรมกลุ่มที่จัดขึ้น ณ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี 27/10/2022

กิจกรรมกลุ่ม มีสมาชิก 4 คน

  • คุณ A (นามสมมุติ) อายุ 51 ปี เพศหญิง ได้รับการวินิจฉัยเป็นผู้ป่วยจิตเภท Schizophrenia ได้รับการทานยาต่อเนื่องกันมา 20 ปี ผู้ป่วยทราบและเข้าใจว่า ต้องทานยาไปตลอดชีวิตและช่วยลดอาการ เหงา หูแว่ว โมโห พูดเสียงดัง หนักประสาทได้ เดิมประกอบอาชีพเป็นลูกจ้างร้านซักรีด อาศัยอยู่กับแม่และพี่สาว เข้ามาอาศัยอยู่ ณ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 แม่เสียชีวิต ครอบครัวไม่สามารถเลี้ยงดูได้ แต่ผู้รับบริการมีความคาดหวังที่จะกลับบ้าน งานอดิเรกที่ชอบทำคือ ถัก netting ไหมพรม เป็นผ้าพันคอ ผ้าปูเตียง และอยากที่จะกลับไปถักผลงานผ้าปูเตียงต่อที่บ้าน จากการประเมินพบปัญหาในเรื่องของ short-term memory , social skill & social participation มีปัญหาในการปรับตัวเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นหรือเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้รับบริการไม่มีเพื่อนสนิท ไม่เริ่มคุยกับใครก่อน เวลาเหงาจะคุยกับคนใบ้แทน และผู้รับบริการมีการปฏิเสธการทำกิจกรรมร่วมกับผู้บำบัด รวมถึงมีความกังวลสูงมากในเรื่องของการทำถูก การทำผิดต่อหน้าผู้บำบัด
  • คุณ B (นามสมมุติ) เพศหญิง allen cognitive ~5.6 อยากทำอาหาร บอกว่าทำอะไรก็ได้อยากทำหมดเลยที่คุณหมอให้ทำ เคยขายของมาก่อน อยากกลับไปขายของมากๆ พูดคุยรู้เรื่อง ทำตามขั้นตอนได้ ความจำดี สมาธิดี มีเรื่องอารมณ์รุนแรงแต่ยังไม่แสดงให้เห็นตอนทำกิจกรรม
  • คุณ C (นามสมมติ) เพศหญิง อายุ 38 ปี allen cognitive ~4.8-5 อยากทำอาหาร ผัดกะเพรา, แซนวิช ไม่กินเผ็ด มีอาการปวดเข่ากับเท้า เหนื่อยง่าย วูบ หน้ามืดเวลาเปลี่ยนท่า (HR 100-110 / min) ต้องยืนนานๆ จะเจ็บ หรือทำท่าทางเร็วมากๆ จะเหนื่อย พูดคุยรู้เรื่อง ทำตามขั้นตอนได้ ให้ความร่วมมือดี บอกว่าเคยทำอาหารมาก่อน อยากรู้ว่าตนเองยังทำได้มั้ย ชอบทำกิจกรรมกลุ่ม
  • คุณ E (นามสมมติ) อายุ 25 ปี เพศหญิง ได้รับการวินิจฉัยเป็นผู้ป่วยจิตเภท Schizophrenia พูดคุยรู้เรื่อง ถามตอบ มีปฏิสัมพันธ์ดี allen cognitive 5.2 ทำงานประดิษฐ์ได้ชอบร้องเพลง ไม่อยากทำอาหาร เพราะตัวเองทำไม่อร่อย เคยทำงานพับปฏิทินตอนที่มีคนมาจ้าง เป็นคนซักเสื้อผ้าให้คนในหอ บอกว่าเห็นภาพเบลอ ประเมินแล้ว มองเห็นภาพถูกต้อง แต่เห็นภาพซ้อน

              หลังจากการจัดกิจกรรมรักษากลุ่มที่เน้น work skills เป็นกิจกรรมทำแซนวิชและทำสลัดโรล ผู้รับบริการทั้ง 4 ท่าน มีบางท่านที่ยังไม่กล้าริเริ่มทำ ต้องอาศัยตัวชี้นำ(cue) จากผู้บำบัด และเพื่อนสมาชิกได้เริ่มทำ  แต่สามารถทำตามลำดับได้จนเสร็จสมบูรณ์ และมีสมาชิกท่านนึงเกิดปัญหา ก็สามารถแก้ปัญหาได้ สมาชิกทั้ง 4 คน มีการตัดสินใจที่ปลอดภัย โดยปัญหาที่พบจะเป็นในเรื่องของ Executive Function - Attention Initiation มีวอกแว่กระหว่างทำกิจกรรมบ้าง , social skill & social participation การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม

              นศ.กิจกรรมบำบัดเลือกจัดกิจกรรมทำแซนวิชและทำสลัดโรล เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สามารถเห็น working memory , Attention-Initiation , Inhibitory Control และเป็นกิจกรรมที่ผู้รับบริการสนใจ กิจกรรมไม่ง่ายเกินไปและไม่ยากเกินไปจนผู้รับบริการล้มเหลว

              มีกระบวนการพัฒนา work skills โดยพัฒนาทักษะการทำงานและทักษะประกอบอาชีพที่จำเป็นให้ผู้รับบริการฝึกซ้ำๆ ฝึกบ่อยๆ จนสามารถทำแซนวิชและสลัดโรลได้ตามมาตราฐาน , ฝึกทักษะการแพค การบรรจุหีบห่อ , และให้ผู้รับบริการนำความรู้ไปแชร์บอกต่อเพื่อนๆ รวมถึงพัฒนาทักษะทางสังคมที่ดีออกไป
 

 

หมายเลขบันทึก: 710171เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท