จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (1) แรงบันดาลใจสู่จอร์เจีย


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (1) แรงบันดาลใจสู่จอร์เจีย

    (ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

คอเคซัส (Caucasus) เป็นเทือกเขาสูงขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของทวีปยุโรปโดยมียอดเขาเอลบรูสเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด มีความสูง 5,642 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เอลบรูสได้ชื่อว่าเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป สูงกว่ายอดเขามองบลังค์แห่งเทือกเขาแอลป์ในประเทศฝรั่งเศส เทือกเขาคอเคซัสแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นปราการธรรมชาติกั้นพรมแดนระหว่างทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย จนทำให้เกิดปรากฏการณ์กลุ่มประเทศสองทวีปขึ้นในโลกใบนี้ ได้แก่ รัสเซีย จอร์เจีย อาร์เมเนีย และอาร์เซอร์ไบจาน ประเทศที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (Pearl of the Caucasus)ก็คือ จอร์เจีย

จอร์เจีย (Georgia) เป็นประเทศเล็กๆตั้งอยู่ในภูมิภาคคอเคซัส ซึ่งเป็นจุดตัดระหว่างยุโรปตะวันออกและเอเชียตะวันตก จอร์เจียมีพรมแดนทางทิศตะวันตกติดกับทะเลดำ ทิศเหนือและทิศตะวันออกติดกับรัสเซีย ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับตุรกี ทิศใต้ติดกับอาร์เมเนีย และทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับอาเซอร์ไบจาน

จอร์เจียครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 69,700 ตารางกิโลเมตร หรือ 26,911 ตารางไมล์ มีจำนวนประชากร 3.7 ล้านคน ความหนาแน่นของประชากร 206 คนต่อตารางไมล์ ไม่นับรวมดินแดนจอร์เจียที่ถูกรัสเซียยึดครอง เป็นประเทศประชาธิปไตยแบบมีผู้แทน ซึ่งปกครองในรูปแบบสาธารณรัฐเดี่ยวในระบอบรัฐสภา โดยมีทบีลิซี่เป็นเมืองหลวงและเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด มีจำนวนหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมด ประชากร 88.1% นับถือศาสนาคริสต์นนิกายออร์เทอดอกซ์และนิกายอื่นๆ ประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวน 10.7% นอกนั้นเป็นศาสนาอื่นๆ

ธงชาติจอร์เจีย มีชื่อเรียกว่า "ธงห้ากางเขน" หรือ "ธงห้ากากบาท" มีลักษณะเป็นธงพื้นขาว มีกางเขนสีแดงพาดผ่าน ในพื้นที่สีขาวทั้งสี่ช่อง มีรูปกางเขนสีแดงช่องละ 1รูป ซึ่งได้ใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2547 หลังจากธงนี้ได้เลิกใช้มานานถึง 500 ปี ในอดีตธงนี้ เป็นธงของอาณาจักรจอร์เจียโบราณในยุคกลางของทวีปยุโรป และเคยใช้เป็นสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองจอร์เจียที่มีชื่อว่า พรรคขบวนการเอกภาพแห่งชาติ หรือพรรค ENM (Ertiani Natsionaluri Modzraoba)

คำขวัญของประเทศจอร์เจีย

"Dzala ertobashia"

("พลังอยู่ในเอกภาพ")

เพลงชาติจอร์เจีย

Tavisupleba(อิสรภาพ)

ประวัติศาสตร์ของชาติจอร์เจียมีมายาวนานกว่า 2,500 ปี และภาษาจอร์เจียก็เป็นหนึ่งในภาษาเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังมีการใช้อยู่ จอร์เจียเป็นประเทศที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต (คอมมิวนิสต์) ช่วงหลังสงครามเย็น เดิมใช้ชื่อว่า "สาธารณรัฐสังคมนิยมจอร์เจีย" เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2551จอร์เจียได้ประกาศสงครามและสู้รบกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ เนื่องจากถูกทหารรัสเซียบุกเข้าโจมตีทางเซาท์ออสซีเซียก่อนหน้านี้เป็นเวลา 2 วัน สงครามครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า"สงคราม 5 วัน"

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

5 Days of War ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์จากฝีมือการกำกับของ เรนนี่ ฮาร์ลิน ซึ่งได้ยกกองไปถ่ายทำ ณ สถานที่จริงที่เมืองทบีลิซี่และหมู่บ้านวาลิเซียนี่ โดยมีรูเพิร์ต เฟรนด์แสดงเป็นนักข่าวสงครามที่พยายามเสนอข่าวเกี่ยวกับสงครามครั้งนี้ให้โลกได้รับรู้  และแอนดี้ การ์เซียแสดงเป็น มิคาเอล ซาคาวิลี ประธานาธิบดีของจอร์เจีย

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

สงครามครั้งนี้ได้ชื่อว่าเป็นสงครามในยุโรปที่ดุเดือดที่สุดในรอบศตวรรษ ทั้งนี้เพราะรัสเซียเกือบจะลบประเทศจอร์เจียออกจากแผนที่โลกภายในเวลาเพียง 5 วัน  การถ่ายทำฉากรบทั้งหมดผู้กำกับจึงใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ประกอบฉากที่ใช้ในสงครามจริงๆ โดยไม่มีการใช้ CG หรือ Computer Generated หรือที่คนทั่วไปเข้าใจว่า Computer Graphic แต่อย่างใด ทั้งรถถังกว่า 40 คัน รถหุ้มเกราะกว่า 20 คัน ปืน AK-74 พร้อมกระสุน 300 กระบอก เครื่องบินเจ็ท 5 ลำ รวมทั้งใช้ชาวจอร์เจียมาเข้าฉากกว่า 1,000 คน นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์สงครามที่ยิ่งใหญ่เรื่องหนึ่งที่นำเสนอโศกนาฏกรรมที่เกิดจากสงคราม ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจดจำ และภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวจอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัสในครั้งนี้

ขอขอบคุณ

  • บริษัททีมทราเวล เซอรวิส บริการลูกทัวร์อย่างดีตลอดการเดินทาง
  • ภาพบางส่วนจากอินเทอร์เน็ต
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 710167เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2022 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2022 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท