เรียนรู้วิธีหนุน Higher Education Mobility จากสวีเดน


 

บทความ New to Swedish Academia? This Beginner’s Guide will Help. ใน University World News    ช่วยให้ผมได้เรียนรู้ระบบอุดมศึกษาของสวีเดน ผ่านเอกสาร A Beginner’s Guide to Swedish Academia   และเห็นช่องทางสำหรับคนหนุ่มสาวไทยที่ต้องการตั้งตัวทางวิชาการ ว่าการสมัครไปเรียนปริญญาเอกที่สวีเดน เป็นช่องทางที่ดี   เพราะระบบอุดมศึกษาและระบบวิจัยของสวีเดนคุณภาพสูง    ที่สำคัญคนที่เขารับเข้าเรียน จะได้เงินเดือนด้วย   คือได้ทั้งเป็นนักศึกษาปริญญาเอก และเป็นผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย    ผมชื่นชมมากที่สวีเดนคิดระบบนักศึกษาปริญญาเอกระบบนี้ขึ้น   เพราะจะช่วยให้ระบบวิชาการและวิจัยมีคุณภาพสูง    สามารถดึงดูดผู้มีความสามารถและแรงบันดาลใจทางวิชาการสูงเข้าสู่ระบบ   ผมฝันอยากเห็นระบบเช่นนี้ในประเทศไทยมานานแล้ว   

โลกสมัยนี้ เป็นสังคมที่ขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าด้วยนวัตกรรม    ประเทศไทยเราก็สมาทานความเชื่อนี้   และพยายามสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบอุดมศึกษา สำหรับทำหน้าที่เป็นหัวรถจักรฉุดความก้าวหน้าของเศรษฐกิจและสังคม    แต่ระบบอุดมศึกษาของเรายังเป็นระบบแห่งอดีต ไม่ใช่ระบบแห่งอนาคต   การเรียนรู้จากประเทศอื่น จึงจะช่วยให้เรานำแนวความคิดมาเปลี่ยนแปลงยกระดับระบบอุดมศึกษาของเรา     การอ่านเอกสาร  A Beginner’s Guide to Swedish Academia  ช่วยให้ผมได้ตีความ นำแนวคิดที่ได้เรียนรู้ มาเผยแพร่แก่วงการอุดมศึกษาไทย   

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ต.ค. ๖๕

 

      

หมายเลขบันทึก: 710159เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2022 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2022 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท