kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ทำไงให้เด็กฟันไม่ผุ ตอน การสร้างนิสัยการรับประทานอาหารให้เด็ก


นิสัยการรับประทานอาหารของลูกมีความสัมพันธ์กับพ่อและแม่ ดังนั้นส่วนมากถ้าพ่อแม่ฟันผุเด็กก็จะมีฟันผุด้วย
 

ถ้าได้ติดตามการเขียนบันทึก  การทำให้เด็กฟันไม่ผุเรื่องต่อมาก็คือการสร้างนิสัยการกินให้เด็ก  ซึ่งก็เหมือนกับการแปรงฟันให้เด็กคือต้องสร้างนิสัยตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ

ปัจจุบันนโยบายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน ยังทำไม่ค่อยได้ตามที่กำหนด เนื่องจากการให้นมแม่ 6 เดือน มีข้อจำกัดจากภาระและหน้าที่ของแม่ ดังนั้นการดูดนมขวดยังคงต้องมีอยู่ (คนขายขวดนมและนมคงไม่ตกงานง่าย ๆ)

การดูดนมขวด  ผู้ปกครองต้องสร้างนิสัยการดูดนมขวดตั้งแต่เด็กเล็ก  เมื่อเลิกให้นมมารดาแล้ว นมที่เลือกใช้กับขวดนมคือนมจืดเท่านั้น  ผู้ปกครองต้องลองชิมดูนะครับ เพราะหมอเคยลองชิมนมที่บอกว่ารสจืดแล้ว ปรากฎว่ามีรสหวานด้วย หากเด็กได้รับนมรสจืดอย่างต่อเนื่องเด็กจะไม่ติดรสหวาน (เคยไปสำรวจผู้ปกครองมักให้ลูกดูดนมรสน้ำผึ้ง เลยลองให้แม่ลองดูดบ้าง แม่ยังตกใจแทบคายออก เพราะมันหวานมาก ๆ)

การเลิกนมขวดก็มีความสำคัญนะครับ ควรวางแผนให้เด็กเลิกนมขวดตั้งแต่อายุ 6 เดือน โดยต้องพยายามลดนมมื้อดึกให้ได้ จากนั้นให้นมตามเวลา(ห้ามเด็กติดนมขวดคือต้องดูดตลอดเวลา) เมื่ออายุได้ 1 ปี ควรฝึกให้เด็กดื่มนมจากแก้วที่มีหู หรือดูดนมจืดจากล่อง 

เมื่อเด็กโตขึ้น มีฟันมากขึ้น ควรฝึกให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์ เช่นผลไม้ อาจจะเป็นขนมไทย ๆ ที่ไม่หวานมาก  ถ้าเป็นไปได้อย่าเพิ่งให้เด็กลองกินขนมกรุบกรอบในตอนนี้ (โดยเฉพาะในเด็กที่ผู้ปกครองยังแปรงฟันให้เด็กได้ไม่ดีพอ)  เพราะเด็กจะติดขนม มีผู้ปกครองบางคนจ้างเด็กด้วยขนมกรอบ เพื่อให้เด็กไปโรงเรียน

อย่างไรก็ตามการแปรงฟันให้เด็กยังเป็นวิธีที่ป้องกันฟันผุได้ดีที่สุด ถึงแม้ว่าเด็กจะดูดนมขวด  เด็กจะรับประทานขนม หากผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก หมอคิดว่าเด็กคงจะฟันผุได้ยาก  แต่การควบคุมการดูดนม และการรับประทานอาหาร ก็เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ผู้ปกครองพึงกระทำ

อย่าลืมว่า ฟันน้ำนมนมนั้นมีประโยชน์มากหลาย  มิเช่นนั้นธรรมชาติคงไม่สร้างให้คนเรามีฟันตั้ง 2 ชุด หรอก             

 
หมายเลขบันทึก: 70964เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การปวดฟันมันเจ็บมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท