ชีวิตที่พอเพียง  4317. ประชุมเตรียมจัด PMAC 2023 ที่สต็อกโฮล์ม : 2. การประชุมวันที่ ๑


  

๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๕

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ชื่อของ PMAC 2023 คือ “Setting a New Health Agenda – at the Nexus of Climate Change, Environment and Biodiversity”   จัดระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๙ มกราคม ๒๕๖๖    เป็นการประชุมแบบลูกผสม คือมีทั้ง onsite และ online   โดยสถานที่ประชุมเดิมคือ เซนทาราเวิร์ล ราชประสงค์   

การประชุมเตรียมการครั้งที่ ๔ นี้ จัดที่ สต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน   ระหว่างวันที่ ๒๙ - ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๕   โดย SIGHT – Swedish Institute for Global Health Transformation เป็นเจ้าภาพ   

การประชุมวันแรก ช่วงเช้าจัดที่ Nobel Forum    เป็นอาคารเล็กๆ อยู่ใน Karolinska Institute (มหาวิทยาลัยสุขภาพ)    ห้องประชุมอยู่ชั้น ๒  เป็นห้องที่มีโต๊ะกลมใหญ่ คนนั่งประชุมได้ ๒๒ - ๒๔ คน    เป็นสถานที่ตัดสินรางวัลโนเบล    แต่ไม่สะดวกต่อการประชุม   ฝ่ายเลขาจึงย้ายมาประชุมที่โรงแรมในตอนบ่าย    และประชุมที่โรงแรมตลอดเวลาหลังจากนั้น

เริ่มจาก ศ. Ole Petter Ottersen อธิการบดี (ที่เป็นนักวิจัยชาวนอร์เวย์ ด้านกายวิภาคของสมอง – neuroanatomy และเป็นเพื่อนสนิทของ รศ. ดร. นพ. นัยพินิจ คชภักดี  และเคยมาเมืองไทย ๑๕ ครั้ง)    กล่าวต้อนรับ    แนะนำ Karolinska Institute และ บรรยายสั้นๆ เรื่อง Global Transformation for Health    มีคำสำคัญที่ผมได้เรียนรู้คือ governance for health  กับ health systems governance เป็นคนละคำ    คำแรกเป็นระบบกำกับดูแลทุกเรื่องในสังคม เพื่อเป้าหมายด้านสุขภาพ   ซึ่งน่าจะเป็นเป้าหมายของ Global Health   การได้ฟัง และสังสรรค์เสวนากับปราชญ์ เป็นมงคลชีวิต และมงคลปัญญาอย่างยิ่ง   การได้ทำงานรับใช้ PMAC ช่วยให้ผมได้รับมงคลนี้   

ตามด้วยการประชุมเพื่อทำความตกลงว่า abstract ที่มีคนส่งมา ๗๙ เรื่องนั้น    เลือกเรื่องที่คุณภาพดี  และตรงกับสาระในแต่ละ subtheme ไว้กี่เรื่อง     เหมาะต่อการนำมาพิจารณาเลือกให้ร่วมเป็นผู้ร่วมอภิปรายใน Parallel Sessions    ที่จะมีการแบ่งกลุ่มย่อยตกลงเลือกในการประชุมวันที่ ๓๐

งานนี้เสร็จเร็วมาก   คือ ๑๑ น. ก็จบ    ศ. ปิยะมิตร เสนอให้นำเรื่องการไปประชุม IOC และดูงาน Nan Sandbox ที่เดิมกำหนดเสนอเช้าวันที่ ๓๑ มาเสนอตอนนั้นเลย    โดยท่านกล่าวนำหลักการ    แล้วคุณพุทธิตา คชินทร เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิกสิกรไทย นำเสนอ   เป็นที่ฮือฮามาก   ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่โลก ที่เศรษฐีใจบุญ (คุณบัณฑูร ล่ำซำ) ลงมือทำเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม   โดยจัดสรรเงินส่วนตัว ๕ พันล้านบาท เพื่อการนี้         

บ่ายประชุมที่ห้องประชุม ที่โรงแรม Elite Palace     ตกลงรายชื่อวิทยากรของ opening session, Welcome Dinner    และของแต่ละ plenary session    เสร็จราวๆ ๑๖.๓๐ น. 

๑๗.๓๐ น. นัดรวมพล เดินไปที่ Karolinska Institute   เพื่อไปที่อาคารวิชาการ (Academy House) รูปร่างสวยงาม    เต็มไปด้วยหน้าต่าง รวม ๖ พันช่อง    เดินขึ้นไป ๒ ชั้น    ไปยังบริเวณเลี้ยงแบบ reception   คือมีอาหารแบบอาหารว่าง  และเลี้ยงไวน์    เพื่อกระตุ้นเลือดลมและสมอง    ให้คุยกันสนุก           

เกือบสองทุ่ม อ. บุ๋ม ชวนเดินกลับโรงแรม เพราะมึนไวน์    เดินกลับโดยใช้ Google map นำทาง   

งานเลี้ยงแบบนี้  เน้นคุยทำความรู้จักกัน  มากว่าเพื่อกินเอาอิ่ม    กลับมาโรงแรม อ. หมอปิยะมิตร ไลน์ชวนสมาชิกทีมไทยที่ยังไม่อิ่มไปกินเฝอที่ร้านเวียดนามตรงข้ามโรงแรม   แต่ผมกินปลากระป๋องที่เตรียมไปจากเมืองไทยอิ่มแล้ว    จึงทำงานและเข้านอนตามเวลาของชีวิตประจำวัน   

วิจารณ์ พานิช

๓๑ ส.ค. ๖๕  ห้อง ๑๑๔๑   โรงแรม Elite Palace   ปรับปรุง ๑ ก.ย. ๖๕   

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 708332เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2022 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2022 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท