วิจัยสถาบันเพื่อการปรับตัวของมหาวิทยาลัย


 

ในการประชุมสภา มช. เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๕ มีการนำเสนอผลการวิจัย โครงการศึกษาคุณลักษณะ (Characteristics) ของคนในยุค Gen Z  และปัญหา (Pain Point) ความต้องการ (Gain Point) ในด้านรูปแบบการเรียนรู้ และหลักสูตรที่ตอบสนองของคนในยุค Gen Z  

เป็นการนำเสนอที่ทรงพลังมาก    ได้ข้อเสนอแนะเพื่อการ transform รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่หากเอาไปดำเนินการ จะสร้างคุณภาพบัณฑิตแห่งอนาคต    และก่อผล transform วิธีจัดการเรียนรู้ในสถาบันอุดมศึกษายุคใหม่ 

ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่า    เรามักบ่นกันเรื่องโน้นเรื่องนี้   แล้วก็ไม่เกิดการลงมือทำใดๆ    แต่ที่ มช. ท่านรองอธิการบดี รศ. ภญ. อุษณีย์ คำประกอบ นำเอาคำบ่นเรื่องนักศึกษาปัจจุบันเป็นรุ่น Gen Z ไปเป็นโจทย์วิจัย   ได้ข้อมูลและข้อเสนอแนะมาเสนอสภา   ได้รับคำแนะนำให้เอาไปดำเนินการต่อ เพื่อสร้าง transformation ด้านการผลิตบัณฑิต

นำมาเล่า เพื่อเสนอแนะต่อสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ว่า   คำบ่น หรือปัญหาใหญ่ที่เผชิญ คือโจทย์วิจัยเชิงสถาบัน   สถาบันต้องมีความสามารถนำคำบ่นไปแปลงเป็นโจทย์วิจัย   นำผลการวิจัยสู่นโยบาย transform กิจการของมหาวิทยาลัยในภาพใหญ่ๆ 

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ส.ค. ๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 708331เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2022 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2022 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท