ความรู้เรื่อง Long Covid


ความรู้เรื่อง Long Covid

บทความ How months-long Covid infections could seed dangerous new variants เคยลงพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๖๕   และลงพิมพ์ซ้ำในนิตยสาร Scientific American Health & Medicine ฉบับเดือนสิงหาคม    ให้ความรู้เรื่อง โควิดเรื้อรังอย่างละเอียดดีมาก   

โควิดเรื้อรังมักพบในคนที่ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง    แต่ในคนปกติก็พบได้    เคยมีรายงานพบอาการนานถึง ๗ เดือน ก่อนที่ไวรัสจะหมดไป   

ส่วนที่ยาวที่สุดในบทความคือ ข้อมูลหลักฐานที่บอกว่า คนเป็นโควิดเรื้อรัง มีโอกาสเป็นแหล่งเพาะเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ที่รุนแรงเพิ่มขึ้น สูงกว่าที่เกิดในคนทั่วไปที่เชื้ออยู่ในร่างกายเพียงสัปดาห์เดียว     ข้อความตอนนี้บอกเราว่า งานวิจัยศึกษาด้าน molecular biology ของเชื้อโควิด ๑๙ ไปไกลมาก    มีข้อมูลศึกษาจีโนมของไวรัสถึง ๑๑ ล้านรายการ    และรู้รายละเอียดของการกลายพันธุ์มากมาย    โดยที่ข้อสรุปเชื่อมโยงกับความสามารถในการแพร่เชื้อ  ความสามารถในการก่ออาการเรื้อรัง  ความสามารถในการก่ออาการรุนแรง  ฯลฯ หลายส่วนเป็นความเห็นที่ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์เพียงพอ   

ที่เป็นข้อสรุปชัดเจนคือ เมื่อพบโควิดเรื้อรังต้องรีบบำบัด   โดยใช้ยา หรือใช้ซีรั่มของผู้เพิ่งฟื้นจากโควิด เพื่อให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มแก่ผู้ป่วยโควิดเรื้อรัง    และมีรายงานปลายปี ๒๕๖๔ ว่ามีกรณีผู้ป่วยลองโควิด หายหลังได้วับวัคซีนโควิด   

ท่านที่สนใจจริงๆ ต้องอ่านบทความเองนะครับ จึงจะได้รสชาติและรายละเอียด   

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๖๕ มีรายงานข่าวว่า อาการของ ลองโควิดมี ๓ แบบ (๑)    คือ (๑) อาการทางระบบประสาท  (๒) อาการทางระบบทางเดินหายใจ  และ (๓) อาการกระจายทั่วไปทั้งร่างกาย    อ่านรายละเอียดเอาเองนะครับ

วิจารณ์ พานิช

๑๔ ส.ค. ๖๕

หมายเลขบันทึก: 705341เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2022 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2022 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท