ค่ายภาษาอังกฤษนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี


ค่ายภาษาอังกฤษนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี แบบ Active Learning

วันที่ 8-10 มิถุนายน 2565 และวันที่ 20-22 มิถุนายน 2565 ผู้เขียนจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เป็นคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รุ่นละ 100 คน จำนวน  600 คน โดยนักศึกษาเป็นนักศึกษาปีที่  1 มาจากทุกคณะในมหาวิทยาลัย  ผู้เขียนกิจกรรมด้วยกิจกรรม bird in the nest และตามด้วยกิจกรรม การฟังภาษาอังกฤษ

มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการไปอ่านข้อความแล้วมาบอกเพื่อนๆในกลุ่มเขียน ข้อแม้คือต้องไปสองคนแล้วในกลุ่มมาช่วยกันเรียงประโยค  

กิจกรรมการอ่านประโยคและเป่ายิงฉุบ โดยใช้คำศัพท์ที่อยู่ในเรื่องที่อ่านด้วย 

กิจกรรมที่ท้าทายคือกิจกรรมมวยไทยภาษาอังกฤษ นักเรียนได้เรียนรู้ อวัยวะในร่างกาย การป้องกันตัว การเรียนรู้เรื่องแม่ไม้มวยไทย ได้ป้องกันตัวและได้ช่วยกันอนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้ของชาติไทย

ผู้เขียนให้นักศึกษาได้ฝึกภาษาอังกฤษ โดยการบูรณาการกับศิลปะ นักเรียนได้พับกระดาษ Origami ได้พัฒนาการทำงานเป็นทีมด้วย

ผู้เขียนได้ให้นักศึกษาได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ฝึกการสนทนาถามตอบภาษาอังกฤษ 

กิจกรรมการแก้ปัญหาโดยการแก้ปัญหาเรื่องเชือก  ทำอย่างไรให้เชือกหลุดจากกันได้

กิจกรรมการทำงานเป็นทีม การใช้สิ่งของในร่างกายต่อให้ยาวที่สุด ก่อนการต่อสิ่งของนักศึกษาต้องเรียนคำศัพท์เหล่านั้นก่อน

กิจกรรมการใบ้ภาษาอังกฤษ นักศึกษาจะใบ้คำที่นักศึกษาไม่เคยเรียนมาก่อน แต่มีคำต้องห้ามห้ามพูด เพื่อให้การใบ้คำมีระดับความยากกว่าปกติ ผมเรียกกิจกรรมนี้ว่า Taboo 

กิจกรรมการต่อหอคอยเป็นกิจกรรมที่ใช้การวางแผน การทำงานเป็นทีม การใช้ความคิดสร้างสรรค์  ทีมใดที่ต่อได้สูงที่สุดและแข็งแรงที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะเลิศ  ส่วนใหญ่นักศึกษาจะทำได้สูง แต่ไม่แข็งแรง เราเลยให้นักศึกษาเทียบการต่อหอยคอยกับการเรียนรู้ว่า การศึกษาต้องมีพื้นฐานที่ดี จึงสามารถต่อยอดไปได้

ขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ที่ดูแลผมเป็นอย่างดี  ขอบใจนักศึกษาทุกๆคณะที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 703831เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2022 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2022 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท