ชีวิตที่พอเพียง 4249. เยือนเย็น


 

ต่อไปนี้เป็นข้อความที่ส่งต่อๆ กันมา    ตรวจสอบแล้วน่าเชื่อถือ   และเป็นประโยชน์ต่อสังคม    จึงนำมาเผยแพร่ต่อ   

“ปีที่แล้วพ่อเข้าออกโรงพยาบาลถี่มาก พี่จ๊วบพี่แจ๊กต้องเรียกรถพยาบาลมารับพ่อไปโรงพยาบาลกันตอนดึกๆดื่นๆแทบทุกเดือน - พ่อเป็นคนติดบ้าน พออาการดีขึ้นก็จะถามหมอทุกคนที่เดินเข้ามาว่าจะได้กลับบ้านวันไหน - ระหว่างรอก็นอนถอนหายใจเฮือกๆ บ่นว่าคิดถึงบ้าน

สิ้นปีพี่จ๊วบพี่เมตถามพวกเราว่าอยากใช้บริการของ "เยือนเย็น" ไหม - เยือนเย็นเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่ก่อตั้งโดย ศ. ดร. นพ. อิศรางค์ นุชประยูร ศาสตราจารย์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - คุณหมอได้ริเริ่มโครงการนี้เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยและครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับการเติมเต็มคุณภาพชีวิตในช่วงเวลาสุดท้าย

คุณหมอเคยให้สัมภาษณ์ว่า "เดิมทีหมอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็ง หากผู้ป่วยต้องการรักษาโรคนี้ให้หายก็ต้องแลกกับความเจ็บปวดในการรักษา ทั้งจากการผ่าตัด ฉายรังสี เคมีบำบัด ซึ่งสำหรับโรคมะเร็งบางชนิดนั้น หากเป็นเยอะแล้วก็จะเข้าสู่ระยะลุกลาม รักษาไม่หายแล้วยังอาจกลับมาใหม่ เราเรียกกรณีแบบนี้ว่าเป็นการยอมเจ็บตัวเพื่อรักษา แต่ก็ไม่หายจากโรค ซึ่งเมื่อผู้ป่วยรู้แบบนี้แล้ว เขาก็เลือกที่จะไม่เดินเส้นทางนี้ เพราะเขาอยากที่จะอยู่สบาย ตายอย่างสงบ หรือที่เรียกว่า “ตายไม่กลัว กลัวทรมาน” มากกว่า ... ซึ่งนี่เป็นที่มาของเยือนเย็น โดยเราก็จะเลือกดูแลผู้ป่วยที่คิดแบบนี้เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตตอนปลายอย่างมีความสุข สามารถที่จะอยู่กับลูกหลานและทำทุกอย่างที่ชอบได้โดยไม่ต้องกังวลกับความเจ็บปวดจากการรักษา ถ้าในวงการแพทย์เราเรียกการดูแลแบบนี้ว่าเป็นการดูแลแบบประคับประคอง หรือการดูแลแบบชีวาภิบาล (Palliative Care) โดยมุ่งเน้นไปที่การเติมเต็มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยระยะสุดท้าย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันสุดท้ายที่จะมาถึง โดยผู้ป่วยและครอบครัวสามารถวางใจได้ว่าแม้จะเป็นโรคมะเร็งก็ไม่ต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่สามารถรักษาที่บ้านได้"

เมื่อพวกเรา (แม่ พี่แจ๊ก พี่จ๊วบ พี่เมต หมู) ตัดสินใจว่าอยากรับบริการจากเยือนเย็น คุณหมออิศรางค์ก็นัดมาสัมภาษณ์พ่อและครอบครัวทุกคนที่บ้านเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันว่าแต่ละคนมีความเชื่อและความคาดหวังกับการใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายของพ่ออย่างไรบ้าง หลังจากนั้นคุณหมอและทีมงานจึงจะวางแผนการรักษาและติดตามอาการของพ่อ (โดยช่องทางหลักจะเป็นการติดต่อผ่านไลน์)

เมื่อเข้าใจตรงกันว่าเราเน้นเรื่องคุณภาพชีวิต การรักษาจึงมุ่งไปที่การทำอย่างไรให้พ่อเจ็บปวดทรมานน้อยที่สุดและให้พ่อได้ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบมากที่สุด - อยากกินอะไรก็ได้กิน ไม่ต้องซีเรียสกับภาวะน้ำตาลสูงน้ำตาลตก - จุดไหนเจ็บปวดก็ทานมอร์ฟีนบรรเทาปวด - เมื่อเริ่มมีอาการคล้ายจะติดเชื้อ ก็ให้ทานยากันไว้ล่วงหน้าโดยไม่ต้องรอผลเพาะเชื้อออก - วันไหนหลับยาวก็ไม่ต้องปลุกมาทานยาให้ตรงเวลา - วันไหนไม่อยากกินก็ไม่ต้องกิน ฯลฯ (คุณหมอเคยให้สัมภาษณ์ว่า "ตั้งใจจะบำบัดความทุกข์ทั้งมวล เช่น ความปวด ซึ่งไม่ใช่แค่บรรเทาปวด แต่ว่าทำให้ความปวดหายเกลี้ยง ต้องไม่ปวดสักวันหนึ่ง นี่คือเป้าหมายของเรา เราเน้นว่าเขาจะใช้ชีวิตอย่างไรให้สร้างสรรค์ เติมเต็มคุณภาพชีวิต นี่คือส่วนเล็ก ๆ แต่เป็นส่วนสำคัญที่สุด")

ตั้งแต่วันนั้นมา พ่อไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลอีกเลยจนถึงวันสุดท้าย - แม้แต่การเปลี่ยนสายปัสสาวะที่เคยต้องไปทำที่โรงพยาบาลทุกเดือน ทางเยือนเย็นก็ส่งทีมงานมาบริการถึงบ้าน - การเจาะหรือเก็บเชื้อเมื่อเกิดอาการต่างๆ ก็ทำที่บ้านและส่งให้แล็ปที่ รพ. จุฬา ตรวจให้ - เวลามีอาการที่แปลกไปจากเดิม คุณหมอก็ให้ถ่ายวีดีโอส่งให้ดูทางไลน์หรือแวะมาดูให้เองที่บ้าน - ช่วงไหนเราไม่ได้รายงานอะไร คุณหมอก็ไลน์มาสอบถามว่าทุกอย่างปกติดีไหม

เมื่ออาการของพ่อมาถึงช่วงสุดท้าย คุณหมอขอพบแม่และพี่แจ๊กเพื่อแจ้งให้ครอบครัวทำใจว่าพ่อกำลังจะจากไป - ในวันที่ระบบต่างๆของพ่อค่อยๆหยุดทำงาน คุณหมอทยอยส่งคลิปและข้อมูลเกี่ยวกับอาการที่อาจจะพบเพื่อให้พวกเราเตรียมใจรับมือในแต่ละเสต็ป - วันไหนรู้สึกยากลำบาก คุณหมอถามว่าอยากให้คุณหมอแวะมาหาไหม

และทั้งหมดที่เล่ามานี้ไม่มีค่าบริการ!!!
.
.
.
.
เนื่องจาก เยือนเย็น เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ไม่ได้เน้นที่ผลกำไร ดังนั้นค่าบริการต่างๆของเยือนเย็นจึงขึ้นกับผู้รับบริการแต่ละบ้าน ใครสะดวกชำระเท่าใหร่ก็เท่านั้น (แน่นอนว่าคุณหมอและทีมงานมีค่าใช้จ่ายกันทุกวันไม่มีหยุด แต่คุณหมอยืนยันว่าไม่ต้องการให้ค่ารักษาเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการนี้)

ครอบครัวเราได้สัมผัสการทำงานของเยือนเย็นเป็นเวลาเกือบ 4 เดือน รับรองได้เต็มปากว่า สำหรับพ่อและสำหรับทุกคนในครอบครัวเรา นี่คือของขวัญที่ดีที่สุดในการจากลา - หมูพูดบ่อยๆว่าเราเป็นหนี้บุญคุณคุณหมออิสรางค์และทีมงานเยือนเย็นทุกท่านเป็นอย่างมาก - ถ้าไม่มีเยือนเย็นเราคงต้องลาพ่อที่ ICU ของโรงพยาบาลไหนสักแห่ง - พ่อคงไม่ได้ตายอย่างสงบที่บ้าน ท่ามกลางคนที่พ่อรักแบบนี้ - พวกเราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักเยือนเย็น และร่วมสนับสนุนเยือนเย็นกันมากๆ (ดังนั้น ใครที่อ่านแล้วอยากแชร์โพสต์นี้ ทำได้เลยไม่ต้องขออนุญาต หมูยินดีและขอบคุณมากๆ)

ครอบครัวไหนสนใจรับบริการและมีทุนทรัพย์มากพอก็อยากให้จ่ายค่าบริการมากหน่อย - ใครมีไม่มากก็จ่ายน้อยหน่อย - ใครยังไม่ได้ใช้บริการแต่อยากร่วมสมทบทุนเพื่อช่วยให้เยือนเย็นสามารถดูแลทุกครอบครัวที่ไม่มีทุนทรัพย์ต่อไปได้นานๆ ก็อยากเชิญชวนให้บริจาคกันตามศรัทธา

 สนใจร่วมทำบุญได้ทางธนาคารทีเอ็มบีธนชาติ (TTB) ชื่อบัญชี: มูลนิธิยุวพัฒน์เพื่อเยือนเย็นวิสาหกิจเพื่อสังคม เลขที่บัญชี: 075-2-40408-7 (ขอใบลดหย่อนภาษีได้)

 สนใจอ่านข้อมูลเกี่ยวกับเยือนเย็นเพิ่มเติมกดลิงค์นี้ https:///resource/yuenyen/

 สนใจการดูแลแบบประคับประคองที่บ้าน ติดต่อ เยือนเย็น ได้ที่:
Facebook: เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม fb.com/yuenyenSE/
LineID: YYEN2018, YYEN0555, YYEN4999
โทร. 0807766712, 0923750555, 0925714999” 

 มีรายละเอียดเรื่องเยือนเย็นที่ (๑)

วิจารณ์ พานิช

๒๓ พ.ค. ๖๕

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 703300เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2022 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2022 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยมนะคะ เคยจำได้ว่าคุณหมออิศรางค์ นุชประยูร เป็นคนเก่งมาก และดีด้วย ขอให้คุณหมอเจริญรุ่งเรืองตลอดไปนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท