จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (12) เที่ยวจันทบุรี สุดทางที่จันทรโภชนา


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (12)เที่ยวจันทบุรี สุดทางที่จันทรโภชนา

หมูชะมวง หรือ หมูต้มใบชะมวง อาหารท้องถิ่นประจำจังหวัดจันทบุรี คนจันท์แต่เดิมไม่เรียกอาหารชนิดใดที่ไม่มีรสเผ็ดว่า "แกง" หมูชะมวงของแท้แต่โบราณนั้นใส่พริกเพียงเล็กน้อยเพื่อให้สีสวย แต่ไม่ถึงกับเผ็ด และเรียกกันว่า "หมูชะมวง หรือ หมูต้มใบชะมวง" แต่พอคนกรุงเทพฯมาเรียกว่า "แกงหมูชะมวง" จึงเรียกตามอย่างคนกรุงเทพฯว่าแกงหมูชะมวง

ชะมวงเป็นไม้พื้นถิ่นของเมืองจันท์และเมืองตราด เป็นพืชที่ชอบดินกร่อยหรือดินชายทะเล ปัจจุบันปลูกกันแพร่หลายทุกภาค ลักษณะของใบเป็นใบมันหนา ใบอ่อนมีสีเขียวอมม่วงหรือสีเขียวอ่อน แต่เมื่อแก่ใบจะมีสีเขียวเข้ม มีรสเปรี้ยว ใช้ใส่ในอาหารที่ต้องการรสเปรี้ยวนำ โดยใบที่ใช้จะต้องเลือกที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป ใช้ฉีกเอาเส้นกลางใบออก แล้วฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นขยำใบให้พอช้ำเพื่อให้รสเปรี้ยวออกมาได้ดียิ่งขึ้น แล้วนำไปประกอบอาหาร เช่น แกงหมูชะมวง หรือ ใบชะมวงผัดไข่ เป็นต้น สรรพคุณของใบชะมวงช่วยระบายท้อง ขับเสมหะ แก้ไข้

มาเที่ยวจันทบุรีก็ต้องทานหมูชะมวงอาหารท้องถิ่นของเมืองจันท์ ไม่เช่นนั้นก็เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึงจันทบุรี และถ้าไม่ได้ลิ้มลองหมูชะมวงของร้านจันทรโภชนา ร้านอาหารเก่าแก่คู่เมืองจันท์ที่เปิดมากว่า 60 ปีแล้ว จนนับได้ว่าเป็นกระบี่มือหนึ่งแห่งยุทธจักรหมูชะมวง ก็ถือว่าผิด

จันทรโภชนาเป็นทั้งร้านอาหารและศูนย์รวมของฝากของจังหวัดจันทบุรี  ปัจจุบันมีอยู่ 2 สาขา โดยสาขาดั้งเดิม คือสาขาถนนเบญจมราชูทิศ อยู่ใกล้กับชุมชนริมน้ำจันทบูร เป็นตึกแถว 4 คูหา ส่วนสาขาที่สอง คือ สาขามหาราช มีที่จอดรถกว้างขวาง มีการตกแต่งร้านสวยงามในสไตล์โคโลเนียล มีมุมให้ถ่ายภาพได้หลายมุม

หมูชะมวง

เส้นจันท์ผัดปูนิ่มทอดกรอบ

ผัดฉ่าหน่อกระวาน

ถั่วฝักยาวผัดกะปิกุ้งแห้งทอด

ไก่บ้านต้มระกำ

ยำมังคุดกุ้งสด

แสร้งว่า

หมูผัดกะปิ

ห้อยจ๊อกั้ง

กุ้งทอดกระเทียม

ยำทุเรียน

สละลอยแก้ว

อาหารร้านจันทรโภชนาทั้งสองสาขาเป็นอาหารท้องถิ่นของเมืองจันท์ เมนูอาหารที่แนะนำได้แก่  แกงหมูชะมวงรสหวานอมเปรี้ยว หมูนุ่มชิ้นใหญ่ เมนูขึ้นชื่อของทางร้าน  ผัดฉ่าทะเลหน่อกระวาน ไก่บ้านต้มระกำ เส้นจันท์ผัดปูนิ่มทอดกรอบ ในช่วงฤดูกาลผลไม้จะมีการนำผลไม้มาประยุกต์ ทำเป็นอาหารต่างๆ เช่น แกงมัสมั่นทุเรียน ยำมังคุด ส้มตำทุเรียน และสละลอยแก้ว

ทานอาหารเสร็จแล้วก่อนกลับสามารถซื้อของฝากจากเมืองจันท์ได้ที่บริเวณชั้นล่าง แต่ถ้าติดใจหมูชะมวงร้านจันทรโภชนาสามารถซื้อกลับบ้านได้ มีทั้งแบบใส่กล่อง หมูชะมวงกระป๋อง หรือหมูชะมวงแบบซอง หรือจะเป็นหมูชะมวงแช่แข็ง สละลอยแก้วแช่แข็ง สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กของร้านจันทรโภชนาได้เลย

บันทึกจันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก บันทึกนี้เป็นบันทึกสุดท้ายแล้วค่ะ ยังมีสถานที่อีก 2 แห่งคือ ร่องรอยของวันวานที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร และพักตรงนี้...ที่น้ำตกพลิ้ว เคยเขียนไว้เมื่อหลายปีก่อน จึงนำมาลงไว้เพื่อท่านที่ยังต้องการอ่านเพิ่มเติมค่ะ

https://www.gotoknow.org/posts/630725

 


 

https://www.gotoknow.org/posts/630623

 

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีจากหน่อยทัวร์ ท่องเที่ยวและทีมงาน
  • ภาพประกอบบางส่วนจากอินเทอร์เน็ต
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 702880เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2022 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2022 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท