จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (9) ชม ชิม ช็อปขนมแปลกที่ชุมชนริมคลองหนองบัว


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (9) ชม ชิม ช็อปขนมแปลกที่ชุมชนริมคลองหนองบัว

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ชุมชนเก่าแก่ของจันทบุรีที่ยังคงเอกลักษณ์ของชุมชนมาเป็นเวลากว่า 100 ปี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่นี่จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน บ้านเรือนไม้เก่าแก่ประดับด้วยลวดลายฉลุสวยงาม ในวันเสาร์-อาทิตย์ นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาลิ้มลองขนมโบราณอร่อยๆที่หาทานยาก นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของชุมชนริมคลองหนองบัว

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 10 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ภายในชุมชนประกอบด้วยบ้านเรือนเก่าแก่ที่ตั้งอยู่สองฟากฝั่งถนน วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านในชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์เอาไว้เหมือนสมัยโบราณนับเป็นเสน่ห์ของชุมชนที่ชวนให้เข้าไปสัมผัส

ชุมชนริมคลองหนองบัวถือเป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่แห่งหนึ่ง ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่อพยพมาจากเกาะไหหลำ โดยนั่งเรือสำเภามาจากเมืองจีนมาลงที่ท่าแฉลบ แล้วต่อเรือเล็กมาเพื่อจับจองพื้นที่และตั้งรกรากกันที่นี่ เดิมชาวบ้านในละแวกนี้ประกอบอาชีพประมงชายฝั่งโดยการวางโพงพาง ซึ่งสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน ส่วนชาวจีนที่เข้ามาอยู่อาศัยทำการค้าและปลูกผักเป็นอาชีพหลัก ต่อมาจึงหันไปประกอบอาชีพทำเหมืองพลอย นอกจากนี้ชุมชนริมคลองหนองบัวยังเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้ มีทั้งสวนเงาะ มังคุด และทุเรียน

เอกลักษณ์ของชุมชน นอกเหนือจากการเป็นชุมชนการค้าเก่าแก่ ที่นี่ยังมีชื่อเสียงในเรื่องอาหารและขนมอร่อยมากมาย ซึ่งบางชนิดหาทานยากนอกจากที่ชุมชนริมคลองหนองบัวแห่งนี้ เช่น ขนมควยลิง ที่คุณยายมะลิ เคลือบแก้วทำขายมามากกว่า 20 ปี โดยได้รับการสืบทอดมาจากครอบครัว ส่วนผสมก็หาได้ง่ายในท้องถิ่น ประกอบด้วย ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว มะพร้าวห้าว เกลือ น้ำตาล และงา ถ้าหากมาเที่ยวที่ชุมชนขนมแปลกจะได้เรียนรู้วิธีทำขนมควยลิงจากคุณยายมะลิทุกขั้นตอน ชื่อขนมชนิดนี้มีที่มาจากเวลาทำขนมนี้จะมีลิงมานั่งยองๆเฝ้าจนเห็นอวัยวะเพศของลิง จึงเรียกชื่อขนมว่า "ขนมควยลิง" มาจนถึงปัจจุบัน

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัวยังมีขนมและอาหารแปลกๆอีกหลากหลาย ล้วนแต่น่ารับประทานทั้งนั้น ตามมาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

ขนมแดกงา

ขนมเกสรลำเจียก

ข้าวเหนียวเผือกนึ่ง

เค้กหม้อดิน

ห่อหมกปิ้ง

หอยครก

ล่าเตียง

ขนมถ้วยโบราณ

ขนมช่อม่วง

ขนมหันตรา

หากสนใจมาเที่ยวชมและชิมขนมแปลกๆที่ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ต้องมาระหว่างเวลา 8.00 -17.00 น. ในวันเสาร์และอาทิตย์ค่ะ ในวัน-เวลานอกจากนี้ก็มีขายบ้างแต่ไม่คึกคักเท่ากับวันเสาร์และอาทิตย์ ในระหว่างที่กำลังเดินชม ชิม ช็อปอย่างสนุกสนานนั้น มีภาพวาดฝาผนังที่สวยงาม ให้ชมและถ่ายภาพกันอย่างเพลิดเพลินอีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณ

  • บริการที่ดีเยี่ยมจากหน่อยทัวร์ ท่องเที่ยวและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 702829เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2022 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2022 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท