จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (8) อลังการโบสถ์เซรามิกสีน้ำเงินแห่งวัดแขมหนู


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (8) อลังการโบสถ์เซรามิกสีน้ำเงินแห่งวัดแขมหนู

ปากน้ำแขมหนู ตั้งอยู่ที่ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี มีบรรยากาศร่มรื่น เป็นที่ตั้งชุมชนชาวประมง "บ้านแขมหนู" ซึ่งตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่ริมน้ำใกล้ปากแม่น้ำ "วังโตนด" ที่มีต้นกำเนิดมาจากแม่น้ำสองสายไหลมาบรรจบกัน สายหนึ่งมาจากเขาสีเสียด อีกสายมาจากเขาชะมูล เขาชะอม มารวมกันเป็นแม่น้ำที่กว้างใหญ่ มีเกาะนอกใหญ่อยู่ในแม่น้ำ ก่อนถึงทางออกสู่ทะเล แม่น้ำไหลออกสู่ทะเลที่บริเวณบ้านแขมหนู อำเภอท่าใหม่ ในลักษณะคอดเข้ามาเหมือนคอขวด

วัดปากน้ำแขมหนู (Blue Temple) วัดเซรามิกสีน้ำเงิน-ขาว เป็นวัดเก่าแก่ในชุมชนชาวประมงริมทะเล เริ่มก่อสร้างเป็นที่พักสงฆ์ เมื่อเดือน 6 ปีฉลู พ.ศ.2446 มีนายปั่น รื่นจิตเป็นผู้ริเริ่มก่อสร้างที่พักสงฆ์ ลักษณะเป็นกุฏิชั่วคราวหลังเล็กๆ และเรื่มมีพระจำพรรษาในปีพ.ศ. 2457 ต่อมามีพระที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก คือ พระอธิการผล ซึ่งท่านได้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดโดยเปลี่ยนสภาพการมุงด้วยจาก เป็นมุงด้วยสังกะสีแทน และเริ่มมีพระจำพรรษาเพิ่มมากขึ้น

จากนั้นได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์และก่อสร้างเป็นการใหญ่ในสมัยพระครูยม ฐานกโร เป็นเจ้าอาวาส ระหว่างปี พ.ศ. 2479-2499 โดยเฉพาะกุฏิได้เปลี่ยนจากอาคารชั่วคราวมุงสังกะสี มาเป็นกฏิถาวรเสาคอนกรีตหลังคามุงด้วยกระเบื้องซีเมนต์ ฝากระดาน และยังได้ริเริ่มก่อสร้างพระอุโบสถตามแบบมาตรฐานด้วย

วัดปากน้ำแขมหนูได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร และทางวัดได้สร้างพระอุโบสถหลังแรกเมื่อปีพ.ศ. 2493 ในสมัยพระครูยม ฐานกโร เป็นเจ้าอาวาส แล้วเสร็จเมื่อปีพ.ศ. 2499 สิ้นเงิน 2 แสนบาทเศษ

ในช่วงปีพ.ศ. 2532 สมัยพระครูกรม สังฆกิจ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน พระอุโบสถหลังเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรมมากเนื่องจากพื้นที่วัดปากน้ำแขมหนูอยู่ติดกับทะเลทำให้โครงสร้างพระอุโบสถผุกร่อนลุกลามไปจนถึงหลังคา ในช่วงหน้าฝนเกิดน้ำรั่วจนไม่สามารถประกอบกิจสังฆกรรมของสงฆ์ได้

ในปีพ.ศ.2534 จึงได้มีมติร่วมกับชาวบ้านให้รื้อโบสถ์หลังเก่าและก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ โดยนำรูปพิมพ์เขียวจากวัดสระบาปมาเป็นตัวอย่างพร้อมทั้งหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดความชำรุดเสื่อมโทรมเร็วเนื่องจากพื้นที่ติดกับน้ำเค็ม

ด้วยเหตุนี้โบสถ์วัดปากน้ำแขมหนูจึงงดงามวิจิตรตระการตาด้วยลวดลายพื้นโบสถ์สีน้ำเงินตัดกับพื้นสีขาว คล้ายกับภาชนะลายครามที่ทำจากเซรามิกในสมัยโบราณที่นิยมใช้เพียง 2 สีนี้เท่านั้น แตกต่างจากอุโบสถทั่วไปที่เคยพบเห็น ด้านหน้าโบสถ์จะพบกับบันไดนาค 5 เศียร ลำตัวทอดยาวไปจนสุดทางบันได

ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระประธานที่จำลองแบบจากพระพุทธชินราช ผนังโบสถ์มีภาพวาดเกี่ยวกับพุทธประวัติ และมีการประดับภาพลงสีในพื้นเซรามิกเป็นภาพเกี่ยวกับวรรณคดีชาดกเรื่องพระมหาชนก รอบโบสถ์มีมุมถ่ายภาพที่สวยงามทุกจุด ทั้งลวดลายพื้นผนังอุโบสถทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลัง ตลอดจนเสาที่เรียงรายอยู่รอบโบสถ์ก็เป็นมุมถ่ายภาพที่สวยงามมากเช่นกัน

ภาพสวยๆของวัดปากน้ำแขมหนูอาจจะมีไม่มากนักทั้งนี้เนื่องจากในวันที่ไปนั้นเป็นวันที่มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญสร้างรูปท้าวเวสสุวรรณเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นวันหยุดยาวด้วย ทำให้หามุมถ่ายภาพให้สวยงามได้ยากมาก จึงมีรูปให้ได้ชมเพียงแค่พอสังเขปเท่านั้น และหากมีโอกาสมาเยือนจันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก ควรแวะมาชมความงดงามของโบสถ์เซรามิกสีน้ำเงินด้วยตาตนเองจะดีกว่าค่ะ

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยึ่ยมจากหน่อยทัวร์ ท่องเที่ยวและทีมงาน
  • ขอบคุณภาพวัดปากน้ำแขมหนูจากคุณกษินฤดี พัฒนโสภณ
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 702816เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2022 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2022 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท