โควิด 19 + อัลไซเมอร์


อาการ long Covid เป็นอย่างไร ไม่ทราบ 

แต่อาการที่แม่อายุ 93 ตรวจ ATK พบ ขึ้น สีแดง 2 ขีด เมื่อต้นเดือนมีนาคม ได้โทรศัพท์แจ้งหมายเลขที่ได้รับส่งต่อมาของจังหวัด 

           จนได้ติดต่ออนามัยใกล้บ้าน เจ้าหน้าที่สอบถามว่าสามารถพักรักษาตัวที่บ้านได้ไหม ผู้ดูแลถูกกักตัวในบ้านด้วย เจ้าหน้าที่อนามัยให้ไปรับยาฟาวิฯ ยาแก้ไข้ ยาแแก้ไอ และให้รายงานผลการตรวจวัดไข้ และวัดอ๊อกซิเจนในเลือด จนอาการดีขึ้น จนเมื่อครบ 10 วัน ตรวจ ATK อีกครั้ง ผลขึ้นสีแดงขีดเดียว  

            การอยู่ดูแลกัน ในบ้าน 2 คน ในช่วงแรก จะมีกังวลในการปฏิบัติบ้าง แต่เมื่อชิน การปฏิบัติง่ายขึ้นเอง

          หลังจากหายจากครบ 10 วันแล้ว ยังมีอาการไอต่อเนื่องเล็กน้อย เหนื่อย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ไม่ยอมกินอาหาร น้ำหนักลดลง น่าจะประมาณ 1 - 2 เดือน 

เนื่องจากแม่เป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ด้วย จึงมีอาการตื่นด้วยอาการคล้ายฝันร้ายด้วยเรื่องเดิม 

ตื่นขึ้นมากลางดึก บางคืนหลายครั้ง ลุกขึ้นมาเรียก ถามคำถามเดิมที่เหมือนติดอยู่ในสมองตลอดเวลา บางคืน 2-3 ครั้ง บางครั้งนั่งหลับในเวลากลางวัน จนต้องหาเก้าอี้ที่พอจะรองรับด้านข้างให้นั่ง หรือพยายามพาไปนั่งที่เตียงผู็ป่วยที่มีที่กั้นด้านข้าง

           อาการที่พบบ่อย คือ ได้ยินเสียงไก่ นึกว่ามีคนมาเรียก จะออกจากบ้านกลางดึก เป็นต้น

           อาการอัลไซเมอร์ บางครั้ง มีอาการไม่หลับในช่วงกลางคืน จึงทำให้เกิดอาการหงุดหงิด จนผู้ดูแลต้องพบกับการตื่นมาในตอนเช้า แล้วพบคนหน้ายักษ์ โดยไม่รู้สาเหตุ อาการของอัลไซเมอร์ บอกไม่ได้ว่าสิ่งที่ต้องการนั้นเรียกว่าอะไร เช่น ต้องการดูปฏิทิน (ปฏิทินแบบเล่มหนามีวันที่แผ่นละใบ) แต่บอกได้ว่าสมุด เป็นเล่ม หนาๆ

           ด้วยการตื่นกลางดึกของผู้ดูแล จึงทำให้ตนเองซึ่งเป็นคนดูแลทั้งแม่และทั้งน้อง พลอยได้รับผลไปด้วย เพราะบางครั้งจะถูกปลุกกลางดึก ถ้าลุกแล้วหลับต่อได้ ก็ถือว่าดี 

จะมีบางครั้ง บางคืน เมื่อตื่นแล้ว กว่าจะหลับต่อได้ต้องใช้เวลานาน และเมื่อหลับแล้วถูกปลุกอีก ก็พบได้

 นอกจากนี้ ตนเองยังมีอาการ คือ ตนเองมีอาการง่วงในเวลากลางวันที่ต้องหาอาหารหรือคอยดูแล  บางครั้ง นั่งพัก ยังหลับโดยไม่รู้ตัว ก็มี

           และครั้งที่ผู้ดูแลรู้สึกว่ารุนแรงมาก คือ มีตนเองมีอาการคล้ายหลับในขณะขับรถ เห็นหรือได้ยินเสียงช้า ตัดสินใจผิดพลาด จนเกือบทำให้เกิดอุบัติเหตุ โชคดีที่รู้ตัวไว และตั้งสติใหม่ได้ทันในเวลาสั้น และพ้นจากการเกิดอุบัติเหตุได้ทันท่วงที

บางครั้ง คนที่ไม่ได้ประสบเหตุโดยตรงเฉพาะหน้า ก็จะนึกเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าเท่านั้นเค้าสามารถตำหนิ ติเตียน ส่งต่อเรื่องราว ส่งผลกระทบ จนทำให้เกิดผลเสียในวงกว้างอย่ารวดเร็วและต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือเค้ากระทำการใดๆโต้ตอบได้  ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย

           ขอให้โลกนี้ มีความเมตตา ด้วยเถิด

  

หมายเลขบันทึก: 702558เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2022 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2022 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท