๑,๒๗๒ พลังจิตอาสา....(๑)


   ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าวเหลือกำลัง ก็ยังได้รับทราบข่าวดี ที่ช่วยผ่อนคลายให้กายและใจร่มเย็น หลับตาก็ยังมองเห็นความสุขในเป้าหมายปลายทางของงานโครงการที่จะเกิดขึ้น

พลังจิตอาสา....(๑)

          การเป็นผู้รับ ก็ต้องฝึกไว้เหมือนกันมิให้คุ้นชินกับความมักง่าย จะได้ไม่เคยตัวกับการได้อะไรมาง่ายๆ อย่างน้อยก็จะทำให้รู้ซึ้งถึงคุณค่าในตัวเองและคุณค่าของผู้อื่น

          ความเป็นบ้านหลังเล็กๆที่ไม่เพียบพร้อม และไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควร ทำให้มีกลุ่มคนมากมาย สนใจที่จะมาเยี่ยมเยือน ซึ่งก่อนหน้านี้ย้อนไป ๓ – ๕ ปี มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ได้ต้อนรับกันอยู่เสมอๆ

          กาลต่อมา...ผู้คนห่างหายไป เพราะโควิดเข้ามาแทนที่ โรงเรียนคงอยู่ได้ ไม่ถึงกับซบเซา ก็แค่อยู่กับความเงียบเหงาบ้างเป็นครั้งคราว ต้องรักษาระยะห่างจากผู้คน หันมาสนใจต้นไม้และใบหญ้าไปวันๆ

          ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าวเหลือกำลัง ก็ยังได้รับทราบข่าวดี ที่ช่วยผ่อนคลายให้กายและใจร่มเย็น หลับตาก็ยังมองเห็นความสุขในเป้าหมายปลายทางของงานโครงการที่จะเกิดขึ้น

          ชื่อโครงการ”ปลุกพลังจิตอาสา พัฒนาแผ่นดินเกิด” จัดโดยสภาเด็กและเยาวชน ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี กรมกิจการเด็กและเยาวชน สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

          คำว่าจิตอาสาก็ถือว่าใกล้ชิด ผมรู้สึกเป็นมิตรกับคำนี้มากมาย ในแต่ละวันเดินไปเดินมาทำโน่นทำนี่มิได้ว่างเว้น ไม่มีกระทั่งวันหยุด คำว่า “สภาเด็กและเยาวชน...”ผมก็รู้จักเป็นอย่างดี เคยมีเด็กบ้านหนองผือเข้าไปทำหน้าเป็นถึงประธานสภาฯ ธรรมดาซะที่ไหน?

          แต่ที่น่าแปลกใจ ก็เพราะโรงเรียนจะได้รับโอกาส ให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากกิจกรรมที่บรรดาเด็กและเยาวชนมาร่วมกันปลุกพลัง ให้เกิดการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม....ในโรงเรียน

          ผมตอบรับด้วยความยินยอมพร้อมใจทุกอย่าง ๒ คืน ๓ วัน ขอให้บริหารจัดการให้เต็มที่ ๒๗ – ๒๙ เมษายน ๒๕๖๕ จึงถือเป็นช่วงเวลาที่มีความหมายของการปิดภาคเรียนครั้งนี้

         ในเอกสารของหนังสือราชการที่แจ้งมา บอกว่าจะทาสีภายในห้องน้ำห้องส้วมของนักเรียนชายหญิง เป็นสิ่งที่ผมปรารถนาจะเห็นมากที่สุด สีที่ผมเคยทาอยู่เดิม กระดำกระด่าง มีการกะเทาะร่อนและตกสะเก็ดอยู่พอสมควร การปรับปรุงและพัฒนาครั้งนี้ จึงถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระ ผอ.ไปได้เยอะเลย

          วันที่มาสำรวจตรวจตราเพื่อเตรียมการในวันนั้น...ตัวแทนเด็กและเยาวชน ต้องการทาสีศาลาพระ สนามตะกร้อ  โรงอาหาร และสนามเด็กเล่น ผมขอเพิ่มเติมด้านหลังของห้องธุรการ ให้มีสีเหลืองกลมกลืนกับสีเดิม ส่วนการตัดหญ้าสนามฟุตบอลและรอบอาคารเรียนเป็นงานหลัก ที่จะเร่งทำให้เสร็จก่อน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕

          คณะใกล้จะเดินทางมาถึงแล้ว...ผมกับครูช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดบริเวณโรงเรียน ตามแบบฉบับของเจ้าบ้านที่ดี ว่าถ้าหากมีใครมาเยี่ยมเยือนต้องอำนวยความสะดวกตามสมควรแก่ฐานะและพอเพียงตามบริบท

          ผมเตรียมน้ำอาบน้ำใช้ ครูเตรียมห้องพัก ผู้ปกครองมาช่วยตัดแต่งต้นไม้ริมรั้วให้ดูโล่งโปร่งตาและสดใส โรงเรียนจะได้พร้อมให้การต้อนรับคณะผู้มีหัวใจแห่งพลังของจิตอาสา นำพาบ้านหลังเล็กแห่งนี้ให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนอีกครั้ง...ก่อนที่ผมจะเกษียณ..ต่อไป...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖ เมษายน  ๒๕๖๕

         

 

       

หมายเลขบันทึก: 702429เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2022 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2022 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท