ชีวิตที่พอเพียง  4200. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (๑๔๐) คุณลักษณะ (สมรรถนะ) ของโรงเรียนพัฒนาตนเอง


 

          โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง ของ กสศ. ระบุเป้าหมายคุณสมบัติของโรงเรียนที่จัดว่าพัฒนาตนเองได้ว่า มีสมรรถนะ ๖ ด้านคือ (๑) มีการกำหนดเป้าหมายของโรงเรียน  (๒) มีวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครู  (๓) มีระบบสารสนเทศอำนวยความสะดวกในการทำงาน (๔) จัดการเรียนรู้เชิงรุก  (๕) มีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียน (๖) มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน   ดังสไลด์ที่ฝ่ายบริหารสำนักครูฯ เสนอในการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ ดังนี้ 

 TimelineDescription automatically generated

 บัดนี้ ผมเกิดความคิดว่า โรงเรียนพัฒนาตนเองควรมีสมรรถนะที่ ๗ คือประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน และนำมาคำนวณ effect size (ES) เป็น    และนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการปรับปรุงสมรรถนะอีก ๖ สมรรถนะ

คือใช้ ES หมุนวงจรการเรียนรู้ของทีมงานในโรงเรียนและภาคีเครือข่ายเป็น   

ผมคิดว่า โรงเรียนพัฒนาตนเองคือ โรงเรียนที่หมุน DLL – Double-Loop Learning ของตนเองเป็น   

เนื่องจากการศึกษาเป็นสิ่งที่ซับซ้อน   ผู้ดำเนินการเรื่องนี้จึงอยู่ภายใต้ความเสี่ยงเรื่อง “เส้นผมบังภูเขา”    คือเรื่องใกล้ตัวบดบังเป้าหมายที่แท้จริง    หรืออาจกล่าวใหม่ว่า หลงยึด เครื่องมือ (means) เป็นเป้าหมาย (end)    ๖ มาตรการของโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเองเป็น means ทั้งสิ้น    end คือ ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน    ที่โรงเรียนต้องวัดเป็น และคำนวณออกมาเป็น effect size ได้    เพื่อแปลผลกระทบได้ลึกขึ้น และคำนึงถึงความเสมอภาคในกลุ่มนักเรียนที่มีพื้นฐานแตกต่างกันได้ด้วย

effect size เป็นทั้ง end และ means    คือเป็น means สู่การพัฒนามาตรการ ๖ ด้านในแผนผัง 

วิจารณ์พานิช   

๑๘ มี.ค. ๖๕   

 

 

หมายเลขบันทึก: 702421เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2022 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2022 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท