ใช้ Grounded Theory ในชีวิตการทำงานและชีวิตประจำวัน


 

เมื่อรู้จักคำว่า Grounded Theory ผมก็ตระหนักว่า เป็นทฤษฎีที่ผมใช้มาตลอดชีวิตโดยไม่รู้ว่าเป็นการปฏิบัติตามทฤษฎีนี้    แถมพ่อของผมก็ใช้ทฤษฎีนี้ (๑)    โดยเราสะท้อนคิดออกมาเป็นหลักการ หรือทฤษฎีที่เราคิดขึ้นเอง   

เมื่อรู้จัก Kolb’s Experiential Learning Cycle (1984) ผมก็ยิ่งตระหนัก ว่าคนเราต้องเป็นนักสร้างหลักการหรือทฤษฎี (conceptualization) อยู่ตลอดเวลา    โดยไม่ต้องกลัวว่าจะผิด   เพราะเราจะเอาไปทดลองใช้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำในโอกาสต่อไป   และทฤษฎีที่สร้างขึ้นเองก็จะได้รับการปรับปรุงโดยตัวเราเอง   

ในโลกยุคปัจจุบัน ทุกคนต้องกล้าสร้าง Grounded Theory ในเรื่องที่ประสบพบเห็นหรือดำเนินการด้วยตนเอง    เพื่อเป็นเครื่องมือเรียนรู้จากโลกแห่งความเป็นจริง

วิจารณ์ พานิช

๒๘ มี.ค. ๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 702416เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2022 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2022 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท