การวิเคราะห์ SWOT มีประโยชน์ต่อกิจการอย่างไร?


ในการ #วางแผนธุรกิจ นอกจากเราจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มภายนอกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา รู้จักสถานการณ์การแข่งขัน สิ่งที่จำเป็นต้องรู้อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ “#รู้จักตัวเราเอง” ถ้าทำธุรกิจโดยไม่ได้วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง ก็ทำให้การตัดสินใจอาจผิดพลาดได้ 🤐

.

เทคนิควิเคราะห์ SWOT เป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์วางแผนธุรกิจ ที่รู้จักและมักใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะมีการวิเคราะห์ตัวเอง คือ S,W(Strengths , Weaknesses) จุดแข็ง จุดอ่อน เราจะต้องวิเคราะห์แบบไม่เข้าข้างตัวเอง วิเคราะห์เพื่อที่จะรู้จักตัวเองจริงๆ ว่าเรามีจุดแข็ง หรือจุดอ่อนในด้านไหน เทคนิคอย่างหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจได้ว่าจะเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน ก็คือ ลองเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่สำคัญของเราว่าในประเด็นที่เราเลือกมาวิเคราะห์นั้น เขาดีหรือแย่กว่าเรา ประเด็นที่อาจนำมาวิเคราะห์ อาจจะเป็นเรื่อง การเงิน ความสัมพันธ์ ความเชี่ยวชาญ ชื่อเสียง สิทธิพิเศษ การรับรองมาตรฐาน หรือแม้กระทั่งทำเลที่ตั้ง เป็นต้น💪

.

ส่วน O,T(Opportunities , Threats ) คือ โอกาสและสิ่งคุกคาม หมายถึง ความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทีกลายเป็นคุณหรือเป็นโทษ ต่อเรา คนที่ทำธุรกิจแบบเดียวกับเราก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด ขึ้นอยู่กับว่า ถ้าเป็นโอกาส ใครจะเก็บโอกาสได้ดีกว่ากัน ถ้าเป็นสิ่งคุกคาม ใครจะหลีกเลี่ยงให้รอดพ้นได้ เช่น ใครทำธุรกิจด้านสุขอนามัยในยุคโควิด ก็มีโอกาสที่ยอดขายจะสูงมากขึ้น ส่วนคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม สายการบิน ทัวร์ ก็จะถือว่ากำลังเจอกับสิ่งคุกคามที่ต้องเอาตัวรอดให้ได้🎈

.

แนวทางในการนำผลการวิเคราะห์ SWOT ใช้ก็คือ นำจุดแข็งที่มีอยู่มาช่วยลดจุดอ่อน ใช้จุดแข็งเพื่อรุกไปเก็บโอกาสที่พบ และใช้จุดแข็งเลี่ยงสิ่งคุกคามธุรกิจของเรา

.

จะเห็นว่า “จุดแข็ง” เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องมี และต้องวิเคราะห์ให้ขาดว่าเป็นจุดแข็งจริงๆ อย่างไรก็ตามการวางแผนธุรกิจในยุคปัจจุบันนอกจากใช้เทคนิควิเคราะห์ SWOT แล้วก็อาจต้องใช้เทคนิคอื่นควบคู่ไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 702417เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2022 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2022 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท