ตอนที่ 8-2565 การประเมินศักยภาพการดำเนินงานจัดการศึกษาตามความสามารถ (Assessment of one's potential in conducting competency-based education)


                            การประเมินศักยภาพการดำเนินงานจัดการศึกษาตามความสามารถ

               (Assessment of one's potential in conducting competency-based education)

                  ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 8-2565

                                                    …………………………………………………………

              จากบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงก้าวสู่ยุคปัจจุบันที่เรียกว่า เป็นโลกแห่งยุค VUCA ซึ่งผู้เขียนจะขอแปลว่า โลกการเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนซับซ้อนและคลุมเครือ ที่มาจากคำว่า Volatile -ผันผวน, Uncertain -ไม่แน่นอน, Complex-ซับซ้อน, Ambiguous-คลุมเครือ ที่ส่งผลกระทบอย่างแน่นอนต่อการจัดการศึกษา (จะนำเรื่องนี้มาเขียนในโอกาสต่อไป) เรื่อง “การศึกษาตามความสามารถ (CBE-Competency-Based Education)” ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในบริบทของโลกดังกล่าว และภาคส่วนต่างๆด้านการศึกษาได้แก่หน่วยงานสถานศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการดำเนินงานจัดการศึกษาตามความสามารถรองรับบริบทของ VUCA อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ในตอนที่ผ่านมาได้เสนอแนวคิดให้เห็นถึงมโนทัศน์ความสำเร็จการดำเนินงานจัดการศึกษาตามความสามารถ เพื่อให้หน่วยงานสถานศึกษามีความตระหนักว่าในขอบเขตการดำเนินงาน CBE นั้นมีปัจจัยความสำเร็จหลายประการที่สำคัญ ซึ่งหน่วยงานสถานศึกษาต้องเตรียมตัวพิจารณาความพร้อมและพัฒนาความสามารถตนเองรองรับการดำเนินงาน CBE

              ในตอนนี้ ผู้เขียนจะนำบทเรียนการดำเนินงานการจัดการศึกษาตามความสามารถ (Chapters in Implementing Competency-Based Education) มานำเสนอพอสังเขป  เพื่อให้หน่วยงานสถานศึกษาได้ประเมินศักยภาพและขีดความสามารถของตนเองว่า  ในแต่ละบทเรียนนั้นหน่วยงานสถานศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจและมีขีดความสามารถที่จะดำเนินงานได้เพียงใด  จะได้ประเมินตนเองว่า “ถอดใจ” หรือ “สู้ต่อไป” เพื่อความก้าวหน้าทางการศึกษาของประเทศให้ทันกับโลกแห่งยุค VUCA  โดยจะนำเสนอบทเรียนที่สำคัญ ดังนี้

CBE Potential.pdf

คำสำคัญ (Tags): #CBE Potential
หมายเลขบันทึก: 702391เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2022 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2022 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท