สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (11) อาหารพื้นเมืองภาคใต้ หรอยจังฮู้


สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (11) อาหารพื้นเมืองภาคใต้ หรอยจังฮู้

(ขนมจีนน้ำยาใต้)

(ผักเหลียงผัดไข่)

อาหารพื้นบ้านภาคใต้มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้เนื่องจากดินแดนทางภาคใต้เคยเป็นศูนย์กลางการเดินเรือค้าขายของพ่อค้าจากอินเดีย จีน และชวา ทำให้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติโดยเฉพาะอินเดียใต้ ซึ่งเป็นต้นตำรับในการใช้เครื่องเทศปรุงอาหาร ได้เข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมาก

(กุ้งแห้งขาวคั่วพริกเกลือ)

(หมูผัดกะปิ)

อาหารพื้นบ้านภาคใต้ทั่วไปมีลักษณะผสมผสานระหว่างอาหารไทยพื้นบ้านกับอาหารอินเดียใต้ เช่น น้ำบูดู ซึ่งได้มาจากการหมักปลาทะเลสดผสมกับเม็ดเกลือ และมีความคล้ายคลึงกับอาหารมาเลเซีย อาหารของภาคใต้จึงมีรสเผ็ดมากกว่าภาคอื่นๆ และด้วยสภาพภูมิศาสตร์ที่อยู่ติดทะเลทั้งสองด้านจึงมีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ แต่สภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกตลอดปี อาหารประเภทแกงและเครื่องจิ้มจึงมีรสจัด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันการเจ็บป่วยได้อีกด้วย

(หมี่เหลืองเบตงราดหน้าปลาหมึก)

(หมี่เหลืองเบตงผัดซีอิ๊ว)

ความหลากหลายในสำรับอาหารปักษ์ใต้ได้รับอิทธิพลจากอินเดียใต้ ทำให้เกิดตำรับอาหารใหม่มากมาย ซึ่งล้วนผ่านวิธีการดัดแปลง ปรับปรุง เป็นวัฒนธรรมอาหารการกินที่ถ่ายทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบัน ทำให้มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากภาคอื่นอย่างชัดเจน คือ รสชาติจัด เน้นเครื่องเทศและมีผักสารพัดชนิดที่เรียกว่า "ผักเหนาะ" ซึ่งเป็นพืชผักพื้นบ้านหาได้ในท้องถิ่นถาคใต้ เช่น สะตอ ลูกเหนียง ยอดกระถิน มากินร่วมด้วย เพื่อบรรเทารสเผ็ดของอาหาร อีกทั้งยังมีสรรพคุณเป็นยาอีกด้วย ส่วนเนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงเป็นอาหารส่วนมากนิยมสัตว์ทะเล เช่น ปลากระบอก ปลาทู ปูทะเล กุ้ง หอย ซึ่งหาได้ในท้องถิ่น

(แกงเหลืองปลาหมึกไข่หน่อไม้ดอง)

อาหารพื้นบ้านภาคใต้ เช่น แกงเหลือง แกงไตปลา นิยมใส่ขมิ้นปรุงอาหารเพื่อแก้รสคาวและเพิ่มสีสันอาหารให้สวยงามยิ่งขึ้น เช่น ไก่ต้มขมิ้น เป็นอาหารที่มีรสเปรี้ยวนำ เหมาะสำหรับคนธาตุน้ำ เป็นหวัดเรื้อรัง รับประทานเผ็ด แก้ไอ ขับเสมหะ เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ส่วนแกงส้มใต้เป็นแกงที่มีรสชาติเผ็ด จึงให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย

เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ครบถ้วนสมบูรณ์ บริษัททัวร์จึงจัดอาหารกลางวันเป็นอาหารพื้นเมืองภาคใต้หนึ่งมื้อ เป็นขนมจีนปักษ์ใต้ซึ่งถือว่าเป็นอาหารพื้นเมืองที่ชาวใต้นิยมรับประทาน หากมาภาคใต้แล้วไม่ได้รับประทานขนมจีนปักษ์ใต้จึงเหมือนกับพลาดไป ยังมาไม่ถึงภาคใต้

ร้าน เรือน ณ คอน ขนมจีนเมือง คอน ร้านขนมจีนชื่อดังของเมืองสุราษฎร์ ที่ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี ร้านเป็นเรือนไม้ เปิดโล่ง บรรยากาศชายทุ่ง ลมพัดเย็นสบาย เป็นขนมจีนเส้นสดเหนียวนุ่ม มีทั้งชุดเล็ก กลาง ใหญ่ ซึ่งแต่ละชุดจะมีน้ำแกงให้รับประทานกับขนมจีน 4 แบบ เป็น น้ำพริก น้ำยากะทิ น้ำยาป่า และแกงไตปลา ซึ่งมีรสชาติจัดจ้านแบบอาหารใต้ รับประทานกับผักพื้นบ้านต่างๆ หลากหลายชนิด มีทั้งใบมันปู กะหล่ำ ถั่วฝักยาว ผักกาดดอง กระถิน  ซึ่งทั้งน้ำยาและผักเติมได้ไม่อั้น

นอกจากขนมจีนยังมีอาหารให้สั่งมารับประทานเล่นเพลินๆอีกด้วย เช่น หมูสะเต๊ะ ลูกชิ้นปลาลวกจิ้ม ทอดมันปลากราย ปีกไก่ทอด และปิดท้ายด้วยขนมหวานเป็นลอดช่องน้ำกะทิใบเตยหวานมัน

อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านภาคใต้รสชาติหรอยจังฮู้

ขอขอบคุณ

  • บริการดีเยี่ยมจากบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • ภาพอาหารใต้จากตู้กับข้าวและครัวครูแป๊ว
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 702368เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2022 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2022 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท