สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (4) สะพานแขวนเขาพัง ภูเขารูปหัวใจ และทุเรียนคลองแสง


สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (4) สะพานแขวนเขาพัง ภูเขารูปหัวใจ และทุเรียนคลองแสง

สะพานแขวนเขาพัง หรือ เขาเทพพิทักษ์กับภูขารูปหัวใจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในจังหวัดสุราษฎร์ธานีตั้งอยู่หลังวัดเขาพัง หมู่ที่ 1 ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี สถานที่ใกล้เคียงคือเขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน

ตัวสะพานใช้ลวดสลิงขนาดใหญ่ขึงยึดกับเสาคอนกรีต พื้นปูด้วยแผ้นไม้กระดานบนโครงเหล็ก ซึ่งตัวสะพานสามารถรับน้ำหนักได้ประมาณไม่เกิน 20 - 30 คน สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2546 โดยงบ อบต. เขาพัง จำนวน 2,444,000 บาท

วัตถุประสงค์ในการสร้างสะพานแขวนข้ามคลองพระแสง เพื่อใช้ในการสัญจรข้ามคลอง ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลองในการขนพืชผลทางการเกษตร มีระยะทาง 120 เมตร ทอดตัวข้ามลำธารกับป้าไม้ที่เขียวขจี บรรยากาศและทิวทัศน์โดยรอบมีความสวยงามและความแปลกตาของเขาพังหรือเขาเทพพิทักษ์ที่ตั้งอยู่ด้านหลังสะพานซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับรูปหัวใจ นับเป็นมุมถ่ายรูปที่สวยงามมากเมื่อถ่ายรูปตรงบริเวณกลางสะพาน

นอกจากนี้ที่บริเวณสะพานแขวนเขาพังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม หากเป็นช่วงที่ทางเขื่อนเชี่ยวหลานปล่อยน้ำลงมา จะยิ่งดูสวยงามมากขึ้น แต่ถ้าเป็นช่วงที่น้ำในคลองแห้งขอด ก็สามารถลงไปเดินบนก้อนหินหรือเล่นน้ำได้  

เมื่อข้ามสะพานไปก็จะเป็นสวนผลไม้ที่ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเขาพิทักษ์จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและรับประทานทุเรียนสดๆจากสวน โดยจะมีทุเรียนคลองแสงซึ่งเป็นทุเรียนบ้านที่ขึ้นชื่อ มีอายุนับ 100 ปี ให้ได้ลองรับประทานกันด้วย ซึ่งทุเรียนคลองแสงจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคมของทุกปี ทุเรียนคลองแสงนี้มีเนื้อสีทองสวยรสชาติหวานมัน เป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังมีเงาะ มังคุด ลองกอง มะพร้าว และเมนูหายาก เช่น ปลาส้ม ปลายอก และหลามข้าว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน และมีการสาธิตวิธีทำให้ชมกันด้วย

ทุเรียนคลองแสง ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต่างจากทุเรียนพื้นเมืองทั่วไป จนกลายเป็นทุเรียนพื้นเมืองที่มีชื่อของอำเภอบ้านตาขุน มีการปลูกในพื้นที่ริมฝั่งคลองแสง อำเภอบ้านตาขุนยาวนับสิบกิโลเมตร โดยเฉพาะที่บ้านเขาพังมีต้นทุเรียนอายุนับ 100 ปีซึ่งมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป   ทุกปีจะมีการจัดเทศกาลทุเรียนคลองแสง มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น การประกวดทุเรียนคลองแสง การจำหน่ายพันธุ์ทุเรียนคลองแสง การจัดทุเรียนคลองแสงให้ลองชิมฟรี และยังมีบุฟเฟ่ต์ทุเรียนให้รับประทานแบบไม่อั้น ในปี 2565 นี้ จะมีการจัดงานทุเรียนคลองแสงประมาณกลางเดือนกรกฎาคม ผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานทุเรียนเนื้อสีเหลืองสวย รสชาติดี และกลิ่นไม่แรง พลาดไม่ได้แล้วงานนี้

เมื่อมาถึงจุดเช็คอินถ่ายรูป จะเห็นทุเรียนผลใหญ่มากๆ 2-3 ลูก นอกเหนือจากกรอบรูปหัวใจสีแดงสดใส ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าคือ ทุเรียนคลองแสง ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของอำเภอบ้านตาขุน ของดีอีกอย่างหนึ่งของสุราษฎร์ธานี นอกเหนือจาก เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง ก็ทุเรียนคลองแสงนี่แหละค่ะ

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • ภาพประกอบบางภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 702186เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2022 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2022 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท