แนวทางใช้ในการออกแบบ OOP

  ติดต่อ

  ออกแบบ OOP  

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าหลักการของ OO มีพื้นฐานมาจากรูปแบบความคิดของคน


คนเราจะมองทุกอย่างเป็นวัตถุ (Object)

แต่ละวัตถุจะมี(คุณสมบัติ Attribute) และ

รูปแบบวิธีการทำงาน(Method) ที่แตกต่างกัน


ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เราจะรู้จักว่าคำว่า คน(Class) โดยคนจะมีหลายเผ่าพันธ์ (Subclass) ถ้าเราบอกว่า John เป็นคน เราก็จะรู้ว่า John มี ตา หู จมูก ปาก เดินสองเท้า วิ่งได้ พูดได้ เป็นต้น แต่ถ้าเราบอกว่า John เป็นคนอังกฤษ ก็จะทำให้รู้ว่า John อาจมีผมสีทอง หรือแดง อาจมีตาสีน้ำตาลหรือฟ้า และตัวน่าจะสูงกว่าเรา ที่แน่ๆเขาพูดภาษาอังกฤษ ในที่นี้ John เป็น Object โดยอยู่ใน Class ของ คนอังกฤษ ส่วน ตา หู จมูก ปาก เป็น Attribute ของ คน ที่คนอังกฤษสืบทอดคุณสมบัติมา (Inheritance) ส่วน เดิน วิ่ง เป็น Method และ พูดภาษาอังกฤษเป็น Method เฉพาะในคนอังกฤษ

Credit :: Reply by Bomber Post#4

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน Initial Knowledge :: Java developer

หมายเลขบันทึก: 69963, เขียน: , แก้ไข, 2012-02-11 16:52:50+07:00 +07 Asia/Bangkok, สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ, อ่าน: คลิก

คำสำคัญ (Tags) #ออกแบบoop

บันทึกล่าสุด 

ความเห็น (0)