ปลาเกลือทอด


วันนี้ความรู้สึกเหล่านั้นลดลง ต้มหรือแกงถ้าเน้นทำให้ดี กลิ่นก็แทบจะไม่มี แต่ที่รู้สึกว่าเปลี่ยนไปชัดเจน จากไม่ชอบจนถึงเฉยๆมาเป็นชอบเลยคือปลาเกลือทอด

สมัยวัยรุ่นชอบจะยืนยันโดยเฉพาะกับเพื่อนฝูงว่าไม่มีทางเปลี่ยนแปลง ให้วันเวลาผันแปรไปเนิ่นนานเท่าใดก็ตาม แต่เข้าวัยนี้เมื่อมองย้อนกลับ จริงๆแล้วทุกสิ่งทุกอย่างแปรเปลี่ยนตลอดเวลา

มารู้สึกชอบกินปลาเกลือทอดกับข้าวสวยร้อนๆ โรยด้วยน้ำปลาหอมๆ เมื่อไม่นานมานี้เอง ด้วยความที่ไม่ชอบกินปลามาตั้งแต่เด็กๆ ทั้งที่เสาร์อาทิตย์ในฤดูน้ำหลาก พ่อมักไปทอดแหหาปลามากินประจำ

รู้สึกว่าการแกะก้างเป็นเรื่องยุ่งยาก ถึงกับติดคอก็เคย อีกอย่างกลิ่นคาวของปลาแทบทุกชนิดไม่ชวนอร่อยเอาเสียเลย ยิ่งถ้ามาทำเป็นอาหารน้ำๆ เช่นแกงหรือต้มยำ กลิ่นนั้นจะฟุ้งอยู่ในน้ำแกงด้วย

วันนี้ความรู้สึกเหล่านั้นลดลง ต้มหรือแกงถ้าเน้นทำให้ดี กลิ่นก็แทบจะไม่มี แต่ที่รู้สึกว่าเปลี่ยนไปชัดเจน จากไม่ชอบจนถึงเฉยๆมาเป็นชอบเลยคือปลาเกลือทอด คงเพราะกลิ่นคาวไม่มี ปัญหาเรื่องก้างน้อย

หากมีแกงส้มเปรี้ยวๆหรือแกงเลียงเข้มๆมาซดตามให้คล่องปากคล่องคอ ยิ่งจะช่วยให้รสชาติปลาเกลือทอดกับข้าวสวยร้อนๆน่าพิศวง การเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์โดยแท้

หมายเลขบันทึก: 697353เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2022 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2022 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท