แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (7) เที่ยวเมืองปาย : หมู่บ้านสันติชล ทะเลหมอกหยุนไหล วัดน้ำฮู


เที่ยวเมืองปาย : หมู่บ้านสันติชล ทะเลหมอกหยุนไหล วัดน้ำฮู

สถานที่ท่องเที่ยวที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ไม่ควรพลาดเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยว ได้แก่ หมู่บ้านสันติชล จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล และวัดน้ำฮู ซึ่งทั้ง 3 ที่นั้นตั้งอยู่เส้นทางเดียวกัน ไม่ไกลจากกันนัก โดยอยู่ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วกลับไปพักในตัวอำเภอปายได้

หมู่บ้านสันติชล หรือ หมู่บ้านจีนยูนนาน เป็นหมู่บ้านที่มีทิวทัศน์สวยงาม ประชากรของหมู่บ้านรุ่นบุกเบิกเป็นชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนานที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนในประเทศไทย ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวคล้ายกับหมู่บ้านรักไทย โดยยังคงมีการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์แบบชาวเขาและรักษาขนบประเพณีดั้งเดิมไว้

ภายในศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานจะมีบ้านดินตั้งเรียงรายเป็นบ้านจำลองวิถีชีวิตของชาวบ้าน และเปิดเป็นร้านอาหารจีนยูนนาน ซึ่งมีอาหารขึ้นชื่อได้แก่ ขาหมู-หมั่นโถว นอกจากนี้มีร้านขายชา ร้านจำหน่ายของที่ระลึกและสินค้าพื้นเมืองต่างๆ

 

กลางหมู่บ้านมีลานกว้างเป็นสนามหญ้า สระน้ำ และชิงช้าไม้ขนาดใหญ่เอาไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการความตื่นเต้นหวาดเสียวเล็กๆ จากการโล้ชิงช้า มีที่พักแบบบ้านดินและลานกางเต็นท์ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรมเพื่อสะดวกแก่การขึ้นไปชมทะเลหมอกหยุนไหลในตอนเช้าตรู่ และจะมีรถท้องถิ่นมารอให้บริการที่หน้าศูนย์วัฒนธรรมฯ

จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล อยู่ห่างจากหมู่บ้านสันติชลประมาณ 1.6 กิโลเมตร เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม สามารถมองเห็นทะเลหมอกที่ถูกรายล้อมด้วยทิวเขาและท้ศนียภาพของเมืองปายที่ถูกปกคลุมด้วยสายหมอก

คำว่า "หยุนไหล" เป็นภาษาจีนกลาง หมายถึงแหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน ซึ่งเปรียบ้หมือนกับคนจีนยูนนานที่อพยพมาจากเมืองจีนมาตั้งถิ่นฐานอยู่รวมกัน จุดชมทะเลหมอกหยุนไหลสามารถชมได้ทั้งฤดูฝน และฤดูหนาว บริเวณจุดชมวิวได้จัดทำเป็นระเบียงชมวิวและจุดถ่ายภาพหลายจุด มีจุดคล้องกุญแจคู่รักและศาลานั่งชมวิว นอกจากนี้ยังมีอาหารเบาๆ ไว้บริการระหว่างรอชมทะเลหมอก เช่น ชาร้อน หมั่นโถว

การมาชมทะเลหมอกหยุนไหลควรมาตั้งแต่เช้ามืดประมาณ 05.30 น. เพื่อจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า และรอชมแสงแรก ณ จุดชมวิวที่สูงตระหง่านในอำเภอปาย มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมากางเต็นท์นอนรอกันทีเดียว

สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียงกันได้แก่วัดน้ำฮู วัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของเมืองปาย วัดไทยล้านนาซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระอุ่นเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปางมารวิชัย สร้างด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปสิงห์สาม อายุประมาณ 500 ปี พระเศียรกลวง ส่วนบนปิดเปิดได้และมีน้ำขังอยู่ ผู้คนจะหลั่งไหลมาขอน้ำจากพระเศียรไปสักการะอยู่เนืองๆ

ด้านหน้าวัดมีศาลากลางน้ำ ภายในมีรูปหล่อของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและพระเอกาทศรถ ใกล้กับโบสถ์มีพระเจดีย์ สีทอง เรียกว่า เจดีย์อัฐิพระสุพรรณกัลยา แต่ไม่มีหลักฐานบันทึกชัดเจนว่าสร้างขึ้นเมื่อใด

ภายในบริเวณวัดจะเห็นรูปปั้นไก่ชนที่มีคนเอามาแก้บนตั้งเรียงรายอยู่ทั่วไป รวมทั้งไก่เป็นๆ อีกจำนวนมาก

เที่ยวเมืองปายยังไม่จบแค่นี้ค่ะ เพราะยามค่ำคืนเราจะไปเดินที่ถนนคนเดิน …ช็อปกันให้กระจาย…

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 693726เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2021 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท