แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (6) ซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่แห่งแรงศรัทธา


ซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่แห่งแรงศรัทธา

สะพานซูตองเป้ อยู่ที่บ้านกุงไม้สัก อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร ตัวสะพานมีความกว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร เป็นสะพานไม้ไผ่ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งที่จะพลาดไม่ได้เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

ซูตองเป้ เป็นภาษาไทใหญ่ มีความหมายว่า อธิษฐานสำเร็จ หรือบางคนก็บอกว่าแปลว่า ความสำเร็จ ซึ่งมีความเชื่อกันว่า หากได้มายืนอยู่กลางสะพานแล้วอธิษฐานขอความสำเร็จใดๆ ก็จะสัมฤทธิ์ผลตามที่อธิษฐานนั้น สะพานแห่งนี้เป็นสะพานไม้ไผ้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

สะพานซูตองเป้เกิดจากความศรัทธาและการร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านกุงไม้สักในการร่วมกันสานพื้นสะพานจากไม้ไผ่ ปูเป็นพื้นสะพานทอดยาวไปบนที่นาที่เจ้าของที่อุทิศถวาย โดยสร้างเพื่อเชื่อมต่อระหว่างสวนธรรมภูสมะและหมู่บ้านกุงไม้สัก ข้ามผ่านทุ่งนาและแม่น้ำสายเล็กๆ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งได้ใช้สัญจรไปมาได้สะดวกยิ่งขึ้น

สะพานซูตองเป้มีความสวยงามคลาสสิกเป็นเอกลักษณ์ ภาพสะพานไม้ไผ่ที่พาดผ่านทุ่งนา ท่ามกลางหุบเขา และสายหมอก มีแสงอาทิตย์ยามเช้าสาดแสงเรื่อเรือง สวยงามประทับใจ มีนักท่องเที่ยวมารอใส่บาตรที่ปลายสะพาน เป็นภาพที่หลายคนหลงใหลอยากจะมาสัมผัสด้วยตนเองที่สะพานแห่งนี้

บรรยากาศที่ได้สัมผัสที่สะพานซูตองเป้จะแตกต่างกันออกไปตามฤดูกาล หากมาในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม ก็จะได้พบกับความสดชื่นของท้องทุ่งนาเขียวขจี หากมาในช่วงเดือนสิงหาคม - ตุลาคมซึ่งอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาวก็จะได้พบกับนาข้าวออกรวงสีเหลืองทองเต็มท้องทุ่ง สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

คณะของเราเดินทางมาชมสะพานไม้ไผ่ที่สวยคลาสสิกและยาวที่สุดในประเทศในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ข้าวในนาถูกเก็บเกี่ยวไปจนหมดแล้ว เหลือเพียงซังข้าวแห้งๆเต็มท้องทุ่ง แต่สะพานซูตองเป้ก็ยังดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศการทำบุญตักบาตรต้องมารอตั้งแต่เช้ามืด พระสงฆ์จะออกเดินบิณฑบาตในเวลาประมาณ 06.00 น. โดยจะเดินจากสะพานฝั่งสวนธรรมภูสมะไปจนสุดสะพานที่หมู่บ้าน แล้วเดินกลับผ่านมายังสะพานและกลับไปยังสวนธรรมภูสมะ

การเดินทางมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนนั้นยากลำบากกว่าที่อื่น ดังนั้นเมื่อมาแม่ฮ่องสอนได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเป็นสิริมงคลและท่องเที่ยวสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ของแม่ฮ่องสอน เช่น ปาย ปางอุ๋ง บ้านรักไทย และดอยแม่อูคอเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมมาชมสะพานซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่สุดคลาสสิกแห่งนี้ 

ขอขอบคุณ

  • การบริการอย่างดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 693703เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2021 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท