องค์ประกอบการเรียนการสอนออนไลน์


องค์ประกอบการเรียนการสอนออนไลน์

            เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบันมีการแพร่หลายของโรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้มีผลกระทบต่อทุกคนบนโลก ไม่ว่าจะเป็นชีวิตการทำงานที่เปลี่ยนมาเป็นการ Work From Home หรือการไปสถานณ์ที่ต่าง ๆ ต้องมีผลตรวจ Antigen Test Kit เพื่อแสดงผลว่าเราไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) และอีกหนึ่งอย่างที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้ทันสถานการณ์คือวงการการศึกษา ที่จะหยุดนิ่งไม่ได้ต้องมีวิธีการรับมือการสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้การศึกษาขับเคลื่อนไปได้ตามสถานการณ์ โดยปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ที่นิยมกันอย่างมากในวงการการศึกษาเพราะไม่เพียงแต่ช่วยในการเรียนการสอน แต่ยังสามารถลดการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)ไม่ให้มีการแพร่ระบาทออกไปในวงกว้างได้ ซึ่งการจะจัดการเรียนการสอนออนไลน์นั้นมีองค์ประกอบอยู่หลายปัจจัย แต่สิ่งที่ผู้เขียนจะนำมาเสนอในที่นี้มีอยู่ 4 ปัจจัยหลัก ๆ ก็คือ

  1. หลักสูตรหรือเนื้อหาที่จะใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์                                                         
  2. ผู้เรียนที่พร้อมจะเรียนในช่วงเวลานั้น ๆ                                                   
  3. ผู้สอนที่มีการเตรียมความรู้ที่จะมาถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยีในช่วงเวลาเดียวกันกับผู้เรียน                                  
  4. เทคโนโลยีที่ใช้เป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน                                                                                     

              เมื่อมีทั้ง 4 ปัจจัย ก็สามารถทำให้เกิดการเรียนการสอนออนไลน์ขึ้นมากได้ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนและผู้สอนเป็นอย่างมากในสถานะการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาทของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้วงการการศึกษาสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ไม่หยุดชะงัก และผู้เรียนยังได้รับความรู้เท่าเดิมเมื่อเทียบกับการเรียนการสอนเพียงแค่ในห้องเรียนเหมือนในอดีต 


 

หมายเลขบันทึก: 693702เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2021 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2021 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท