แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (5) ดอกบัวตองนั้นบานอยู่บนยอดดอย


ดอกบัวตองนั้นบานอยู่บนยอดดอย …

ดอกบัวตอง ชื่อวิทยาศาสตร์ Tithonia diversifolia (Hemsl.) A. Gray จัดอยู่ในวงศ์ทานตะวัน (ASTERACEAE หรือ COMPOSITAE)

บัวตอง มีชื่อท้องถิ่นอื่นๆ ได้แก่ ดาวเรืองญี่ปุ่น ทานตะวันหนู เบญจมาศน้ำ(กรุงเทพฯ) บัวตอง(ทั่วไป) พอหมื่อนี่ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) เป็นต้น

ต้นบัวตอง มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกและอเมริกากลาง จัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีอายุได้หลายปี มีความสูงของต้นได้ถึง 4-5 เมตร มีไหลอยู่ใต้ดิน ทุกส่วนของต้นมีขนสีขาว ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดและไหล มักขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น ชอบแสงแดดจัด และจะออกดอกสวยงามที่สุดบนดอยที่สูงกว่า 800 เมตรขึ้นไป ในประเทศไทยพบกระจายอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคเหนือ โดยเฉพาะทุ่งบัวตองที่ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ดอกบัวตองถูกนำเข้ามาปลูกโดยบาทหลวงชาวเม็กซิโกผู้หนึ่ง และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลายเป็นทุ่งบัวตองอย่างในปัจจุบัน และดอกบัวตองถือเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ดอกบัวตองออกดอกระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมเท่านั้น โดยจะออกดอกเป็นช่อเดียว บริเวณปลายกิ่ง กลีบดอกมีสีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ดอกวงนอกเป็นหมัน กลีบดอกมีลักษณะเรียวมีประมาณ 12 -14 กลีบ ดอกวงในสีเหลืองส้มเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ใบของบัวตองเป็นใบเดี่ยว รูปไข่ มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย ปลายใบเว้าเป็น 3-5 แฉก ชอบขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น จะออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยสูง 800 เมตรขึ้นไป

บัวตองเป็นพืชที่ทนต่อความร้อนและความแห้งแล้ง สามารถขยายทรงพุ่มให้เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว  ในต่างประเทศเช่น ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกและออสเตรเลีย จะพบตามข้างถนนและรบกวนพืชท้องถิ่นได้เป็นวงกว้าง โดยมีการปล่อยสารพิษยับยั้งการเจริญเติบโตของพืชต้นอื่น นอกจากนั้นบัวตองยังมีเมล็ดที่มีน้ำหนักเบาและผลิตได้เป็นจำนวนมาก จึงสามารถแพร่พันธุ์ไปได้อย่างรวดเร็ว

นักวิชาการหวั่นวิตกว่าบัวตองซึ่งเป็นพืชต่างถิ่นชนิดรุกรานรุนแรง จะทำลายระบบนิเวศดั้งเดิมนับ 1,000 ไร่ ทั้งข้าวโพด ข้าวฟ่าง และหญ้าพื้นเมืองอื่นๆ จะได้รับผลกระทบ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ปัญหาจากดอกบัวตอง ก่อนที่จะลุกลามบานปลายจนแก้ไขไม่ได้อย่างผักตบชวา

แม้ว่าบัวตองจะเป็นวัชพืชและอาจเป็นภัยต่อพืชบางชนิด แต่ก็มีฤทธิ์ทางยาที่น่าสนใจ ที่สำคัญที่สุดความสวยงามละลานตาของทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวชม จนเป็นผลให้เศรษฐกิจของแม่ฮ่องสอนที่ซบเซาจากการระบาดของโควิด - 19 กลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

การชมดอกบัวตองที่ดอยแม่อูคอนั้น ถ้ามาในช่วงเช้าจะได้ชมดอกไม้สวยๆท่ามกลางหมอกขาวลอยปกคลุมบนยอดดอย พร้อมทั้งสัมผัสอากาศเย็นสบาย แต่ถ้ามาในช่วงเย็นพระอาทิตย์ตกดินก็จะได้อีกอารมณ์หนึ่ง เพราะจะได้เห็นแสงแดดพาดผ่านภูเขาและทุ่งดอกไม้ ซึ่งสวยงามติดตรึงใจมาก

เทศกาลดอกบัวตองบาน 2564 ที่ดอยแม่อูคอ ทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 จนถึงต้นเดือนธันวาคม ดอกบัวตองบานสะพรั่งในพื้นที่กว่า 500 ไร่ กำลังรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ในปีนี้มีการจัดจุดเช็คอินให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด และยังมีกาดบัวตองจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าพื้นเมือง ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย คงต้องรีบมาสักหน่อยก่อนที่ดอกบัวตองจะโรยรา

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 693665เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2021 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท