การเรียนการสอนออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพ


การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) จะเป็นเรียนทางผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลา เป็นการสร้างการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร

การเรียนการสอนแบบออนไลน์ เป็นการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนตามความชอบของตนเอง ในส่วนของเนื้อหาของเรียน ประกอบด้วย ข้อความ , รูปภาพ , เสียง , VDO และMultimedia อื่นๆ สิ่งเหล่านี้จะถูกส่งตรงไปยังผู้เรียนผ่าน Web Browser ทั้งผู้เรียน , ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นทุกคน สามารถติดต่อ สื่อสาร ปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนทั่วไป โดยการใช้ E-mail, Chat, Social Network เป็นต้น ด้วยเหตุนี้การเรียนรู้แบบออนไลน์ จึงเป็นเหมาะสำหรับทุกคน ,  เรียนได้ทุกเวลา

ลักษณะสำคัญของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning)

  • ผู้เรียนเป็นใครก็ได้ อยู่ที่ใดก็ได้ เรียนเวลาก็ใด เอาตามความสะดวกของผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื่องจากโรงเรียนออนไลน์ได้เปิดเว็บไซต์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
  • มีสื่อทุกประเภทที่นำเสนอในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะทั้ง ข้อความ , ภาพนิ่ง , ภาพเคลื่อนไหว , เสียง , VDO ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจ ในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้เหตุภาพของเนื้อหาต่างๆง่ายดายมากขึ้น
  • ผู้เรียนสามารถเลือกวิชาเรียนได้ตามความต้องการ
  • เอกสารบนเว็บไซต์ที่มี Links ต่อไปยังแหล่งความรู้อื่นๆ ทำให้ขอบเขตการเรียนรู้กว้างออกไป และเรียนอย่างรู้ลึกมากขึ้น

ประโยชน์ของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning)

  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน เนื่องจากไม่ได้จำกัดอยู่ในสถานที่เดียวเท่านั้น
  • เกิดเครือข่ายความรู้ โยงใยออกไปไกล
  • เน้นการเรียนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
  • ช่วยลดช่องว่างระหว่างการเรียนรู้ในเมืองกับท้องถิ่น

สรุปแล้ว การเรียนรู้แบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ เป็นการเรียนที่มีความมีความยึดหยุ่นสูง เพราะฉะนั้นผู้เรียนจำต้องมีความรับผิดชอบในการเรียนมากกว่าปกติ เพราะไม่มีใครมานั่งจ้ำจี้จ้ำไช ยิ่งเรียนยิ่งได้กับตัวเอง อีกทั้งยังทราบผล

ย้อนกลับของการเรียน ทั้งจาก E-Mail , การประเมินย่อย , การประเมินผลหลัก โดยใช้เว็บไซต์เป็นที่สอบ รวมทั้งการประเมินผลรวมตามการสอบ เพื่อเป็นการเช็คว่าผู้เรียนได้เข้ามาเรียนจริง สามารถทำข้อสอบได้ มีความเข้าใจในเนื้อหา

 

การเรียนการสอนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

1. วิธีเรียนออนไลน์ : แบ่งเวลา จัดตารางเรียน

     การเรียนออนไลน์ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ เราต้องเริ่มจากการแบ่งเวลาและจัดตารางการเรียนในแต่ละวันค่ะ เพราะช่วงที่เราอยู่ที่บ้าน เวลาของเราเป็นอิสระมากเกินไป ทำให้ควบคุมได้ยาก บางทีเราอาจจะใช้เวลากับสิ่งหนึ่งมากเกินไปจนไม่ทันได้รู้ตัว และทำให้ไม่มีเวลาเหลือทำสิ่งอื่นๆได้อีกในหนึ่งวันนั้น ทำให้มีงานค้างที่ต้องสะสางเพิ่มขึ้นทุกวันๆ จนกลายเป็นงานล้นมือ ทำไม่ทัน เหนื่อย และเวลาไม่พอในที่สุด ดังนั้นการแบ่งเวลาและจัดตารางเรียนจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

 

2. วิธีเรียนออนไลน์ : หาเวลาพัก

     นอกจากการแบ่งเวลาเรียนให้มีประสิทธิภาพแล้ว เรายังต้องแบ่งเวลาพักด้วย เพื่อไม่ให้เราเหนื่อยล้ามากเกินไปจนทำให้ไม่อยากเข้าเรียนออนไลน์ ดังนั้นเมื่อเรียนเสร็จแล้วก็ควรที่จะหาเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับพักผ่อน การดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ทำกิจกรรมที่ช่วยให้สมองและร่างกายได้ผ่อนคลาย ให้จิตใจได้เบิกบาน เพิ่มความสนุกสนานในแต่ละวัน วิธีนี้จะช่วยให้ไม่เครียดจนเกินไป

 

3. วิธีเรียนออนไลน์ : หาที่เรียนที่จะไม่ถูกรบกวน

     บรรยากาศการเรียนก็เป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ หากเราอยากเรียนให้รู้เรื่อง ไม่ถูกรบกวนจากภายนอกจนทำให้เสียสมาธิ เราต้องหาที่เรียนออนไลน์ในที่เงียบๆและเป็นส่วนตัว เชื่อว่าการอยู่บ้านมักจะมีสิ่งรบกวนเยอะเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกคนอื่นๆในบ้านที่ต้องเดินไปเดินมา ทำกิจกรรมของแต่ละคน หรือสัตว์เลี้ยงที่มักจะชอบมาอ้อนมากวนเราอยู่ตลอด แถมยังอาจจะมีเสียงรบกวนจากข้างบ้านอีก แบบนี้จะยิ่งทำให้เสียสมาธิกันไปใหญ่และเรียนไม่รู้เรื่องได้ ดังนั้นเราลองหาพื้นที่เงียบๆในบ้านหรือขอความร่วมมือจากคนในบ้านแทนก็ได้

 

4. วิธีเรียนออนไลน์ : ไม่ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

     การเรียนออนไลน์อยู่บ้านด้วยตัวเองเป็นการเรียนที่ค่อนข้างจะอิสระ ในบางคลาสที่เรียนรวมกันหลายๆร้อยคนและไม่จำเป็นต้องเปิดกล้อง เพียงแค่ดูสไลด์พรีเซนต์จากผู้สอนเท่านั้น ยิ่งทำให้เราไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะถูกจับผิดว่าแอบเล่นโทรศัพท์หรือกินอาหารระหว่างเรียนรึเปล่า เชื่อว่าหลายๆคนมักจะเรียนออนไลน์ไปด้วย ทำอย่างอื่นไปด้วยกันใช่มั้ยล่ะคะ แต่การทำแบบนี้จะทำให้เราเสียสมาธิในการจดจ่อกับบทเรียนและอาจจะพลาดสาระสำคัญบางอย่างไปได้ค่ะ ดังนั้นเราไม่ควรทำหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันนะคะ เมื่อเรียนออนไลน์ก็ควรที่จะโฟกัสอยู่กับการเรียนเพียงอย่างเดียว

5. วิธีเรียนออนไลน์ : จดโน้ต

     อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียนหรือการเรียนออนไลน์ก็คือการจดโน้ตค่ะ การฟังหรือดูจากชีทเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอและอาจจะทำให้เราหลงลืมสาระสำคัญที่ผู้สอนพูดนอกเหนือจากในหนังสือก็ได้ โดยเฉพาะในการเรียนบางคลาสที่ไม่มีชีทหรือหนังสือให้ มีเพียงสไลด์เฉยๆ บางคนอาจจะใช้วิธีปริ้นออกมาก ในขณะที่บางคนก็เพียงแค่ดูเฉยๆ แบบนี้จะทำให้เราหลงลืมสาระที่อาจารย์พูดนอกเหนือจากสไลด์ไปได้ค่ะ ดังนั้นเราควรตั้งใจฟังและจดโน้ตเพื่อไม่ให้หลงลืมบทเรียนได้ในภายหลังนะคะ

 

6. วิธีเรียนออนไลน์ : เข้าเรียนอยู่เสมอ

     สิ่งที่จะทำให้การเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพก็คือการเข้าเรียนทุกครั้งนั่นเอง ในบางคอร์สเรียนที่ไม่มีการวัดผล บางคนก็อาจจะไม่ค่อยเข้าเรียน เพราะคิดว่าอ่านจากสไลด์ก็น่าจะเข้าใจได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าเพียงแค่อ่านจากสไลด์ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เราเข้าใจบทเรียนอย่างกระจ่างแจ้งได้ เราต้องเข้าเรียนเพื่อฟังสาระอื่นๆที่แอบแฝงอยู่นอกเหนือสไลด์ของผู้สอนนะคะ ยิ่งเข้าเรียนทุกครั้งได้ยิ่งดี เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าในแต่ละวันผู้สอนจะให้ความรู้อะไรเราอีกบ้าง วันที่เราขาดเรียนไปอาจจะเป็นวันที่มีแต่สาระสำคัญก็เป็นได้ค่ะ

 

7. วิธีเรียนออนไลน์ : มีแรงจูงใจในการเรียน

     เชื่อว่าสิ่งที่ทำให้หลายๆคนไม่อยากเข้าเรียนออนไลน์ก็คือการไม่มีแรงจูงในในการเรียนนั่นเอง ด้วยสาเหตุหลายๆประการ ไม่ว่าจะเป็น ผู้สอนสอนไม่รู้เรื่อง หรือเป็นตัวเราเองที่หมดไฟในการเรียน ดังนั้นเราต้องพยายามหาแรงจูงใจในการเรียนนะคะ แม้ว่าจะไม่อยากเข้าเรียนเลย แต่ถ้ามันเป็นวิชาบังคับ ยังไงแล้วเราก็หนีไม่พ้น ทางที่ดีเรามาหาแรงจูงใจทำให้อยากเข้าเรียนดีกว่าค่ะ โดยเราอาจจะใช้วิธีจัดตารางการพักผ่อนยาวๆต่อจากวิชาที่ไม่ชอบ วิธีนี้จะทำให้เราอยากเข้าเรียนวิชานั้นมากขึ้นค่ะ เพราะจะทำให้เรารู้สึกว่า เมื่อเรียนวิชานี้เสร็จแล้วเราจะได้พักผ่อนยาวนั่นเอง

 

8. วิธีเรียนออนไลน์ : ทบทวนบทเรียน

     สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเรียนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพหรือแม้กระทั่งการเรียนในห้องเรียนเอง ก็คือการทบทวนบทเรียนค่ะ โดยเราอาจจะใช้วิธีจัดตารางให้มีเวลาสำหรับการทบทวนบทเรียนด้วย การทบทวนบทเรียนเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจบทเรียนมากขึ้น ไม่หลงลืมสาระสำคัญ และพร้อมที่จะเรียนต่อในครั้งต่อๆไป นอกจากนั้นยังทำให้เราอยากเข้าเรียนในทุกๆครั้งอีกด้วยนะคะ เพราะมันทำให้อยากรู้ว่าบทเรียนครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไรนั่นเอง

 

 

 

 

 

อ้างอิงแหล่งที่มา :

https://women.trueid.net/detail/pGLdZdKbxR0G

https://www.educatorroundtable.org/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5/

หมายเลขบันทึก: 693637เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2021 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2021 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท