แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (2) วัดพระธาตุดอยกองมู คู่บ้านคู่เมือง


วัดพระธาตุดอยกองมู คู่บ้านคู่เมือง

เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก ฝ่าฟัน 1,894 โค้งมาได้แล้ว สิ่งที่จะพลาดไม่ได้คือการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองกันสักครั้ง วัดพระธาตุดอยกองมู วัดสวยคู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุเจดีย์สีขาวบริสุทธิ์ เราเดินทางไปในช่วงเช้า เป็นบรรยากาศที่เงียบสงบ ผู้คนไม่มากนัก แตกต่างกับในช่วงเวลาเย็นที่ผู้คนคับคั่ง เป็นบรรยากาศอีกแบบหนึ่ง มีแสงเทียนแสงไฟ และสามารถชมทิวทัศน์ของเมืองแม่ฮ่องสอนยามค่ำคืนได้จากจุดชมวิวบนลานพระธาตุดอยกองมู

แต่เดิมวัดแห่งนี้มีชื่อว่า วัดปลายดอย ตั้งอยู่บนดอยกองมู ทางทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร

คำว่า "กองมู" เป็นภาษาไทยใหญ่ หมายถึง พระเจดีย์ พระธาตุดอยกองมูเป็นปูชนียสถาน ประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ ศิลปะไทยใหญ่-พม่า จำนวน 2 องค์ คือพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ และพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก

พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของคหบดีชาวไทยใหญ่ ชื่อ จองต่องสู่ ในปีพ.ศ. 2403 สำหรับบรรจุพระธาตุของพระมหาโมคคัลลานะเถระ พระอัครสาวกเบื้องซ้าย ซึ่งพระอู่ปั่นเต้กต๊ะชาวเมืองตองกี ประเทศเมียนม่า อัญเชิญมาจากเมืองมะละแหม่ง ประเทศเมียนม่า ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น มีฐานแปดเหลี่ยมซ้อนสามชั้น บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระตามทิศทั้งแปด  การสร้างพระเจดีย์บนยอดดอยในสมัยนั้นต้องใช้ทั้งทุนทรัพย์ แรงงาน และแรงศรัทธาอย่างสูง

พระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2417 โดยพญาสิงหนาทราชา เจ้าผู้ครองเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก เพื่อเป็นที่ระลึกในการขึ้นครองเมืองแม่ฮ่องสอน พระธาตุเจดีย์องค์เล็กนี้ภายในเจดีย์เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระสารีบุตรเถระ พระอัครสาวกเบื้องขวา ซึ่งอัญเชิญมาจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนม่า พระเจดีย์องค์เล็กนี้มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ มีฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนสามชั้น ตรงมุมทั้งสี่ของฐานมีปูนปั้นรูปสิงห์ประดับอยู่ บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระแบบศิลปะมอญ ซุ้มประธานมีหลังคาประดับเรือนยอดสามยอด แต่ละยอดเป็นทรงปราสาทซ้อนสามชั้น ประดับลวดลายปูนปั้นสวยงาม

ใกล้ๆกับพระธาตุเจดีย์ทั้ง 2 องค์จะมี วิหารวัดพระธาตุดอยกองมู มีลักษณะเป็นอาคารทรงโรงเปิดโล่ง หลังคามุงด้วยกระเบื้องไม้ หลังคาซ้อนสามชั้น และตกแต่งโลหะฉลุลายตามแบบศิลปะไทยใหญ่ ภายในมีหลวงพ่อทันใจ ศิลปะแบบพม่าประดิษฐานอยู่

จากวัดพระธาตุดอยกองมูนี้ สามารถมองเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้บริเวณวัดยังเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลสำคัญประจำปีของจังหวัด เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ และวันออกพรรษาซึ่งจะมีประเพณีตักบาตรดาวดึงส์

ไหว้พระธาตุเจดีย์เสร็จแล้ว มีร้านกาแฟเล็กๆ ให้นั่งพักผ่อน จิบกาแฟ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ชมวิวทิวทัศน์เมืองแม่ฮ่องสอนจากดอยกองมู ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม ซึ่งจะทำให้ประทับใจไปอีกนาน  

ขอขอบคุณ

  • บริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงานบริการยอดเยี่ยมตลอดการเดินทางท่องเที่ยว
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน
  • วิทยากรท้องถิ่น คุณเกม บัณฑิต ภิรมย์ภักดิ์ให้ความรู้เกี่ยวกับวัดพระธาตุดอยกองมู
หมายเลขบันทึก: 693630เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2021 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท