ความรู้สู่ชีวิตจริง


การศึกษา คงไม่ตายที่เม็กดำ

      ความตื่นเต้นดีใจ  ของคนเฒ่าคนแก่  ที่มากด้วยประสบการณ์  ด้วยความรู้ที่ฝังอย่ในตัว  ที่ได้สั่งสมมาเป็นระยะเวลายาวนานตลอดชั่วชีวิต  อาจจะดับหายไปพร้อมกับลมหายใจ

        แต่ที่ชุมชนบ้านเม็กดำ  คุณค่าของภูมิความรู้เหล่านี้  ได้ถูกถ่ายทอดสู่ลูกหลาน  ในเรื่องราวต่าง ๆ  ในทุกบ่ายวันศุกร์  หรือที่เราชาวเม็กดำ  เรียกว่า  วันสุข  เราได้เดินบ้าง  ขี่จักรยานบ้าน  หรือบางที่ขี่รถไถนาเดินตามบ้าง  ซึ่งจะใช้วิธีไหน  อยู่ที่การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 

        ลูก ๆ หลาน ๆ  ได้ตำหมากให้ยายอ่อน  หู  ตา  คอยจดจ้อง  ฟัง  ดู  และคิด  ติดตามคำผญา  จากยายผู้ใจดี 

        หลังกลับจากยาย  ๆ (ศึกษาจากหลายคน) แต่ละกลุ่มได้นำมาพูดคุย  แลกเปลี่ยนเรียนรู้  หาข้อสรุป  เกิดความรู้ใหม่  โดยที่เขาไม่รู้หรอกว่า  เขาได้ใช้กระบวนการจัดการความรู้บ้างแล้ว

        เรา หมายถึง  ครู  นักเรียน  ครูภูมิปัญญา  ได้ทำกิจกรรมนี้ร่วมกันมา  ตั้งแต่เปิดปีการศึกษา  ทำให้ครูไม่ต้องสอนวิชามารยาทไทย  เมื่อจะพูดคุยกับผู้ใหญ่    เขาจะได้รู้ว่า  ความคุ้นเคยทำให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุด

      

 

หมายเลขบันทึก: 69343เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     มองเห็นการผูกร้อยเรื่องราวการเรียนการสอน จากวิถีชีวิต เด็ก------ผู้เฒ่าผู้แก่ เชื่อมโยงกันดีจังครับ สอนเขาโดยครูเป็นตัวเชื่อมต่อ และทำให้ดูของจริง ขอชื่นชมโรงเรียนแม็กดำด้วยคนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท