ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ริจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ...สายตาต้องไม่สั้น....


ริจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ...สายตาต้องไม่สั้น....

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

 

            นักการตลาดมืออาชีพ ต้องหลีกหนีจากอาการสายตาสั้น จากความคิดของสินค้าที่มีอยู่ เพื่อที่จะมองให้เห็นอนาคต บริษัทต้องมีความสามารถที่จะหลีกหนีอันตรายที่เกิดขึ้นในอนาคต ในอดีตเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดยุคก่อน มักมีมุมมองที่แคบ กล่าวคือ "เราอยู่ในธุรกิจอะไร" และ "อะไรคือสินค้าหรือบริการของเรา"  แต่ปัจจุบันมุมมองที่แคบแบบนี้ คงจะใช้ไม่ได้ หากต้องการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางด้านการตลาด

ในอดีตพวกเรามักได้ยินคำว่า “ ปลาใหญ่ต้องกินปลาเล็ก ” แต่โลกของการแข่งขันในยุคนี้ เราต้องให้ความสำคัญกับความรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงจึงอาจกล่าวได้ว่า “ ปลาเล็กสามารถเอาชนะปลาขนาดใหญ่ได้ด้วยความรวดเร็ว”  เรามักจะเห็นว่าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่(เปรียบเทียบได้กับปลาตัวใหญ่)มักจะเคลื่อนไหวช้า ตัดสินใจช้า หรือไม่ทำอะไรที่รวดเร็วต่อการสนองตอบการเปลี่ยนแปลงของโลกของการแข่งขันในยุคปัจจุบัน ตรงกันข้ามกับองค์การธุรกิจขนาดเล็กหรือปลาตัวเล็ก ที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสนองตอบเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกของการแข่งขัน

กรณีศึกษา จากบริษัทธุรกิจชั้นนำทั่วโลก มันมีความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่านักการตลาดหลายคนจะไม่ย่อมเปลี่ยนแปลงความคิด แต่โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกๆวัน

ย้อนไปในอดีต 20 ปี ก่อน หลายคนไปเที่ยวหรือมีโอกาสไป กรุงเทพมหานครฯ ต่อมากลับไปอยู่อาศัยในต่างจังหวัด ไม่ได้ไป กรุงเทพมหานครฯ เป็นเวลา 20 ปี ตอนนี้ ลองไปกรุงเทพมหานครฯ ดูซิครับ หรือ ใครไม่ได้ไปกรุงมหานครฯ เพียงแค่ 10 ปี แล้วลองไปดูซิครับ นี่ขนาดแค่ กรุงเทพมหานครฯ (ประเทศไทย)ของเรา แต่ถ้าเราลองไป ประเทศสหรัฐอเมริกา เราก็จะรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกใบนี้

เช่นกัน สินค้าและบริการ ของเรา จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก สมัยก่อนหลายคนทำงานสำนักงาน หรือ เป็นทนายความต้องส่งคำฟ้อง คำร้อง ต่อ ศาล เราต้องใช้เครื่องพิมพ์ดีด แต่มาถึงยุคปัจจุบัน พิมพ์ดีด แทบหาไม่เจอ เราใช้คอมพิวเตอร์ 

ย้อนไปเมื่อ ปี 1980(ปัจจุบันปี 2001) เครื่องถ่ายเอกสารออกจำหน่ายใหม่ๆ เครื่องใหญ่มาก ราคาแพงมาก แต่สามารถถ่ายเอกสารได้ครั้งละไม่กี่แผ่น และต้องใช้เวลานานมากกว่าเอกสารแต่ละแผ่นจะออกมา แต่ดูปัจจุบันซิครับ เครื่องถ่ายมีขนาดเล็กลง ถ่ายได้เร็วขึ้น ราคาถูกลง คุณภาพดีขึ้น มีความคมชัดมากๆ เมื่อเทียบกับอดีต

ธุรกิจฟิล์ม สมัยอดีต ฟิล์มสีโกดักและฟูจิฟิล์ม โด่งดังมาก เป็นผู้นำในธุรกิจภาพถ่าย แต่เมื่อโลกเปลี่ยน ฟิล์มโกดักไม่ยอมเปลี่ยน จึงต้องสิ้นชื่อไปจากวงการตลาด ส่วนฟูจิฟิล์ม ยังมีการปรับตัวถึงแม้จะช้ากว่าคู่แข่งแต่ก็สามารถอยู่ในวงการต่อไปได้ แต่ก็สูญเสียการนำและส่วนแบ่งทางการตลาดไปให้กับคู่แข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

โทรศัพท์มือถือ เราจะเห็นได้ชัดเจน ว่า ในอดีต เครื่องใหญ่มาก หนักมาก ราคาก็แพง หาซื้อได้ยาก แต่ปัจจุบัน ราคาถูกลง คุณภาพดีมากๆ เมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา

เกมส์ก็เช่นกัน ในอดีต เราเล่นเกมส์กด ต่อมามีเกมส์ VDO ตอนนี้มีเกมส์ออนไลน์ซึ่งมีความเสมือนจริง มีความสนุก มีความเร้าใจ มากกว่าอดีต จึงไม่แปลกใจที่ปัจจุบัน เด็กและเยาวชนติดเกมส์ออนไลน์มากขึ้น 

 ม้วนเทป สมัยก่อนมีเพลงไม่กี่เพลงใน  1 ม้วน แต่ปัจจุบัน โลกได้เปลี่ยนไป เราสามารถฟังเพลงได้เป็นหลายร้อย หลายพัน หลายหมื่นเพลง ซึ่งถูกบรรจุโดยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Ipod , เอาลงไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และฟังในโลกออนไลน์ฟรีแบบไม่จำกัด จำนวนและเวลา ฯลฯ

ม้วน VDO สมัยก่อน ราคาแพง หลายคนที่มีหัวด้านธุรกิจด้านการตลาด จึงเปิดร้านให้เช่าม้วน VDO แต่ปัจจุบันนี้ เราไม่เห็นม้วนเทปและม้วน VDO อีกต่อไป  เพราะต่อมาก็มีสินค้าและนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้น ก็คือ แผ่นเพลง CD และ แผ่น VDO แต่ตอนนี้ เราแทบไม่ได้เห็นแผ่นเพลง CD และ แผ่น VDO เพราะโลกยุคใหม่ ได้นำ เพลง นำหนัง(ภาพยนตร์) มาลงใน เว็บไซต์ (อังกฤษ: website, web site หรือ site) เช่น  Netflix , HBO Go, Apple TV+, LINE TV, Viu และ WeTv เป็นต้น

การตลาดออนไลน์ จึงเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญที่จะต้องเรียนรู้ของคนในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะบุคคลที่อยู่ในแวดวงของนักการตลาด ซึ่งจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเป็นพื้นฐานเพื่อนำเอาไปใช้เพื่อเป็นเครื่องมือหรือเป็นช่องทางทางด้านการตลาดสมัยใหม่

ดังนั้น อย่าติดยึดกับอดีตที่ผ่านมา "กุญแจ" และ "รหัส" ที่สำคัญก็คือ จงพัฒนาและสร้างนวัตกรรมของสินค้า บริการของเราอยู่ตลอดเวลา มิฉะนั้น เราอาจจะพลาดโอกาสครั้งใหญ่และพ่ายแพ้ต่อการแข่งขันทางด้านการตลาด จงกล้าเสี่ยงและลองทำสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา 

จงเป็น Marketing Mindset ใหม่ คือเปลี่ยนความคิด ความเชื่อ ทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมต่อของตนเอง เพราะ Mindset เหมือนกับแบบแปลนบ้าน ก่อนที่จะสร้างบ้าน เราควรมีแบบแปลนบ้านเสียก่อน ไม่ใช้คิดจะปลูกบ้าน สร้างบ้าน ก็สร้างเลย ถ้าทำเช่นนี้ อาจจะทำให้เกิดการผิดพลาดในการก่อสร้างได้ แล้วผลที่ตามมาก็คือ ต้องเสียเวลา เสียเงินทอง ในการแก้ไข ปรับปรุง 

จงเปลี่ยนแบบแปลนบ้านใหม่Marketing Mindset ใหม่) ให้เป็นบ้านที่ทันสมัยมากขึ้น เพราะลูกค้าปัจจุบัน ต้องการบ้านที่มีรูปทรงที่ทันสมัย และไม่นิยมแบบแปลนบ้านแบบในอดีต ที่ดูแล้วล้าสมัย ไม่สวย ไม่ดึงดูดใจ เพราะพฤติกรรม มุมมอง ความคิดของคนรุ่นใหม่(ลูกค้า)เปลี่ยนไป

สรุป คือ นักการตลาดและธุรกิจที่ล้มเหลวมักจะเป็นธุรกิจที่ทำอะไรเดิมๆ และไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ไอเดียเดิมๆ  กระบวนการเดิมๆ  คิดและทำแบบเดิมๆ ฉะนั้น ถึงแม้ว่าองค์การธุรกิจหรือบริษัทของเราจะไม่เปลี่ยนแปลงแต่ทุกวันนี้ โลกของเราเปลี่ยน คู่แข่งขันของเราเปลี่ยน ลูกค้าของเราเปลี่ยน และสถานการณ์ต่างๆทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยน ในอนาคต โลกก็จะบังคับให้เราเปลี่ยน.....

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 693197เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2021 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2021 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท