ฟ้าเป็นใจ


ปัจจัยบางอย่างที่นึกไม่ออกบอกไม่ถูก อธิบายไม่ได้ด้วยความรู้น้อย(ฮา) หลายคนชอบพูดว่าดวง ฟลุ้ค หรือโชคชะตา 

เคยฟังกูรูถ่ายภาพพูด การถ่ายภาพดูเหมือนจะยากที่ ทำอย่างไรจึงจะถ่ายออกมาให้ได้เหมือนจริง หมายถึง วัตถุ สถานที่หรือบรรยากาศที่เก็บนั้น เหมือนกับที่เห็นด้วยตาเปล่าจริงๆ

การปรับรูรับแสงมากหรือน้อยเกินไป ทำให้ภาพที่ออกมามืดหรือสว่างเกิน ความเร็วชัตเตอร์ ค่าความไวแสง สมดุลสีขาว..การตั้งค่ากล้องเหล่านี้ให้เหมาะสมก่อนลั่นชัตเตอร์ ล้วนมีผลต่อภาพที่จะได้ทั้งสิ้น

แต่เทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันก็ทำให้เรื่องยุ่งยากพวกนี้ง่ายขึ้น ทุกวันนี้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มนุษย์สรรสร้าง มีความฉลาด รู้เท่าทันสภาพดินฟ้าอากาศ รวมทั้งคล่องแคล่วกว่ามือสมัครเล่นอย่างเรามาก

เห็นได้จากภาพที่ถ่ายด้วยกล้องในโทรศัพท์ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ สีสัน ความสวยงาม ความคมชัด ความเหมือนจริง ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากล้องตัวใหญ่ๆเลย ที่เดี๋ยวนี้ความสะดวกในการใช้ก็ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน

อย่างไรก็ตามสังคมบ้านเราที่จะขาดเสียมิได้ ไม่ว่าจะทำการใดๆ ไม่เฉพาะการถ่ายภาพเท่านั้น ปัจจัยบางอย่างที่นึกไม่ออกบอกไม่ถูก อธิบายไม่ได้ด้วยความรู้น้อย(ฮา) หลายคนชอบพูดว่าดวง ฟลุ้ค หรือโชคชะตา ซึ่งอาจเป็นเพียงจังหวะหรือโอกาส

ยืนยันได้จากภาพเซ็ตนี้ที่บริเวณหน้าบ้านเมื่อเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ฟ้าดูจะเป็นใจ.. นึกถึงคำพูดที่คุ้นเมื่อครั้งยังทำงาน "ความพยายามอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า"(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 693067เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท