เชียงใหม่ ปลายฝนต้นหนาว (5) สักการะพระธาตุดอยนก


สักการะพระธาตุดอยนก สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านแม่สาบ

พระธาตุดอยนก เป็นพระธาตุคู่บ้านแม่สาบ อำเภอสะเมิง ประดิษฐานอยู่บนดอยนก สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 740 เมตร  อยู่ท่ามกลางป่าดงดิบเขาและป่าเบญจพรรณ

(ภาพทะเลหมอกจากอินเทอร์เน็ต)

การเดินทางขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยนกค่อนข้างลำบาก เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ทางขึ้นค่อนข้างชันและคดเคี้ยว แต่เมื่อได้ขึ้นไปถึงแล้วนับว่า "สุดคุ้ม" เนื่องจากที่นี่มีอากาศเย็นสดชื่น สามารถชมทิวทัศน์อำเภอสะเมิงได้อย่างชัดเจน ในช่วงฤดูหนาว ตอนเช้าสามารถสัมผัสกับทะเลหมอกอันสวยงาม และชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางยอดไม้และทิวเขา

ประวัติของพระธาตุดอยนก  ชาวบ้านได้เล่าต่อกันมาว่า ในอดีตมีสระน้ำใหญ่ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนกจำนวนมาก เล่ากันว่าในยามค่ำคืนวันเพ็ญ ชาวบ้านจะเห็นแสงสว่างขึ้นเหมือนมีใครมาเปิดไฟไว้ทั้งดอย ซึ่งในตอนนั้นพื้นที่บนดอยยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านแม่สาบจึงเรียกกันว่าดอยนก

ในเวลาต่อมากำนันสุเวช สาธุเมได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างพระธาตุไว้ในที่นี้ เพื่อให้คนได้กราบไหว้สักการะบูชา จึงเป็นที่มาของชื่อ"พระธาตุดอยนก" สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านแม่สาบ และได้มีงานฉลองเสนาสนะพระธาตุดอยนกขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2558

แม้ว่าพระธาตุดอยนกจะยังไม่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากนัก และการเดินทางขึ้นไปสักการะพระธาตุจะไม่ค่อยสะดวกสบายเท่ากับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งอื่นๆ แต่ถ้าได้มาสัมผัสสักครั้งหนึ่ง บรรยากาศสงบร่มรื่นท่ามกลางทิวเขา เหมาะแก่การพักผ่อนจิตใจ และทำบุญกราบไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน…

ขอบคุณภาพสวยๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

ขอบคุณ ทีมงานทัวร์ฟ้าใสดูแลกันอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 693059เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2021 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท