ไม่อาจ"เรื่อยๆมาเรียงๆ"


นอกจากกระชาย กลิ่นใบแมงลักน่าจะช่วยให้เป็นแกงเลียงจริงๆ

ทำแกงเลียงกินหลายรอบแล้ว โดยใช้พริกแกงส้มที่มีประจำในตู้เย็น ขณะภรรยาถามถี่ขึ้นเรื่อยว่า "พริกแกงเลียงจริงๆ ใส่อะไรบ้าง?" 

เมื่อวานก่อนไปตลาดสด ซึ่งช่วงนี้ไม่ได้ไปบ่อยเหมือนแต่ก่อน อาศัยซื้อผักผลไม้มาตุนไว้ครั้งละหลายๆวัน ราคาผักสูงขึ้นมาก คงจากปัญหาน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้น ยิ่งกระชายด้วย แม่ค้าบอกราคาดั่งทองคำ(ฮา) 

นอกจากกระชาย กลิ่นใบแมงลักน่าจะช่วยให้เป็นแกงเลียงจริงๆ นอกจากนั้นยังหาซื้อผักต่างๆที่ชื่นชอบมาเตรียมไว้ ได้แก่ บวบ ฟักทอง เห็ดฟาง ข้าวโพดอ่อน พริกชี้ฟ้า เป็นต้น 

รสเผ็ดร้อนของพริกไทย น่าจะเป็นเอกลักษณ์อีกอย่าง วันนั้นจึงเริ่มด้วยการโขลกพริกไทยดำที่มี หั่นหอม กระเทียม กระชาย พริกชี้ฟ้า เกลือเม็ด พร้อมโขลกต่อหยาบๆ ปิดท้ายด้วยกะปิดีหอมๆ 

สำรวจก่อนแล้วว่ายังเหลือปลาดุกย่างอีกสองไม้ จากที่ซื้อมาครั้งก่อน น่าจะปรุงแต่งให้น้ำแกงหอมหวลขึ้นอีก ผลลัพธ์สุดท้ายออกมาใช้ได้ทีเดียว กลิ่น รสชาติในแบบแกงเลียง.. 

แรงบันดาลใจกับข้าววันนี้ มีเรื่องเดียว ซึ่งจะแสร้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ไม่ได้เลย ด้วยคำถามถี่ยิบและดังขึ้นทุกขณะ ที่ว่าพริกแกงเลียงใส่อะไรบ้าง? นั่นเอง(ฮา) 

หมายเลขบันทึก: 692802เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท