Flexible mindset


 

บทความ Rethinking resilience : A flexible mindset can help us bounce back after adversity ในวารสาร Science ฉบับวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๔  รีวิวหนังสือ The End of Trauma : How the New Science of Resilience is Changing How We think about PTSD   

เนื้อเรื่องเน้นที่ PTSD – Post-Traumatic Stress Syndrome    ความเครียดที่เกิดจากการบาดเจ็บ   แต่ผมสนใจ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ resilience– ความสามารถยืดหยุ่นปรับตัว   

เขาบอกว่า ความสามารถในการยืดหยุ่นปรับตัวมีความสัมพันธ์ เกี่ยวข้องกับ ความตระหนักรู้ในตัวตน (self-awareness),    การมองโลกแง่ดี (optimism),  ความสามารถในการมองเห็นคุณค่าหรือความหมายของสิ่งท้าทายในชีวิต,    ความอดทนมุ่งมั่นเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ทรงคุณค่า (grit),   และ อารมณ์ขัน    

ข้อสรุปคือ การวางรากฐานการคิดเชิงบวก (positive mindset)  มีความสำคัญยิ่งต่อสมรรถนะในการยืดหยุ่นปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วยให้ไม่เกิด PTSD หลังได้รับการบาดเจ็บรุนแรง   

ข้อความในรีวิวอื่น (๑)  (๒) ช่วยให้ผมตระหนักว่า   การศึกษาที่ช่วยสร้างสมรรถนะความยืดหยุ่น และการมีจิตวิทยาเชิงบวก   มีคุณค่าต่อชีวิตที่ดีอย่างประมาณค่ามิได้   

 

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ก.ย. ๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 692800เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท