น้ำท่วมหลังเป็ด


น้ำท่วมหลังเป็ด

เป็ดเป็นสัตว์ปีกในวงศ์เป็ดน้ำ ปากแบน ตีนแบน ระหว่างนิ้วมีพังผืดยึดติดกันเพื่อสะดวกในการว่ายน้ำ ตัวมีหลายสี เช่น น้ำตาล ขาว เขียว ชมพู ม่วง มีขนาดเล็กกว่าห่าน ว่ายน้ำเก่ง กินปลา พืชน้ำ และสัตว์เล็กๆ มีต้นตระกูลมาจากเป็ดเมลลาร์ด เป็ดเป็นนกน้ำที่มีขนาดเล็กกว่าหงส์และห่าน และสามารถพบได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม

เป็ดมีแหล่งอาหารที่หลากหลาย เช่น หญ้า เมล็ดข้าว พืชน้ำ ปลา แมลง

การเลี้ยงเป็ดมี 2 ประเภท คือ การเลี้ยงเพื่อเป็นแหล่งอาหารและการเลี้ยงเป็ดสวยงาม การเลี้ยงเป็ดเพื่อเป็นแหล่งอาหารทั้งเนื้อและไข่ ซึ่งมีเป็ดอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ อาหารที่ทำจากเป็ด เช่น เป็ดปักกิ่ง เป็ดพะโล้ เป็ดย่าง การเลี้ยงเป็ดเพื่อความสวยงามพบได้น้อย เนื่องจากราคาค่อนข้างแพง หายาก ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงพบได้ในสวนสัตว์ หรือ เป็ดที่เลี้ยงดูโดยคนมีฐานะ

ในปัจจุบันเป็ดที่เลี้ยงโดยทั่วไปมีหลายสายพันธุ์ คือ
เป็ดไข่ ได้แก่
* เป็ดพันธุ์กากีแคมป์เบลล์
* เป็ดพันธุ์อินเดียรันเนอร์
* เป็ดพันธุ์พื้นเมือง เช่น เป็ดพันธุ์นครปฐม เป็ดพันธุ์กบินทร์บุรี เป็ดพันธุ์ปากน้ำ
* เป็ดพันธุ์โซมาเรีย

เป็ดเนื้อ ได้แก่
* เป็ดพันธุ์ปักกิ่ง
* เป็ดพันธุ์มัสโกวี (เป็ดเทศ)
* เป็ดพันธุ์บาร์บารี
* เป็ดพันธุ์ปั๊วฉ่าย
* เป็ดพันธุ์อี้เหลียง

เป็ดเป็นสัตว์ที่มีตีนแบน ระหว่างนิ้วมีพังผืดยึดติดกันทำให้ว่ายน้ำได้ดี เป็ดจะปักหัวลงในน้ำเพื่อหาอาหารในที่น้ำตื้นๆ แต่ตัวเป็ดจะไม่จมลงในน้ำ เพราะขนเป็ดเป็นมันไม่เปียกน้ำ จึงกล่าวว่าน้ำไม่มีโอกาสท่วมหลังเป็ด เป็นที่มาของสำนวน " น้ำท่วมหลังเป็ด"

สำนวน "น้ำท่วมหลังเป็ด" หมายถึง เป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้ยาก สำนวนนี้นิยมนำมาเปรียบเทียบเมื่อต้องการจะสื่อว่าสิ่งนั้นๆ เป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปไม่ได้เลย

ที่มาของสำนวน มาจากธรรมชาติของเป็ดซึ่งเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่ง และลอยน้ำได้ ไม่มีวันจมน้ำนั่นเอง

ไม่เคยปรากฏว่าเป็ดจมน้ำตาย เพราะเมื่อโยนลงคลอง บ่อ หรือ บึง มันก็สามารถว่ายน้ำไปได้เรื่อยๆ เวลามันหากินก็แค่มุดหัวลงน้ำไซ้พวกหอยพวกปลาหรือสัตว์น้ำเล็กๆ กิน ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่หากินกับน้ำก็เลยกลายเป็นว่าน้ำท่วมหลังเป็ด หรือเป็ดจมน้ำตายไม่มีทางเป็นไปได้ หรือไม่ก็รอชาติหน้าตอนบ่ายๆ นั่นแหละ

ตัวอย่าง

ถ้าจะให้ท่านประธานลาออกจากตำแหน่งนะหรือ รอให้น้ำท่วมหลังเป็ดเสียก่อนเถอะ

น้ำท่วมหลังเป็ดเป็นไปได้ยากมาก แต่น้ำท่วมบ้านเป็นเรื่องที่เกิดซ้ำซากเป็นประจำทุกครั้งที่มีฝนตก

พายุโซนร้อน "เตี้ยนหมู่" ซึ่งมีศูนย์กลางบริเวณเมืองสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แม้ว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง และเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนัก และเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ก่อให้เกิดความเดือดร้อน ความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในวงกว้างถึง 17 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ตาก พิจิตร สุโขทัย กำแพงเพชร เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ปราจีนบุรี สระแก้ว ชัยนาท สุพรรณบุรี อยุธยา สิงห์บุรี และอ่างทอง 

มวลน้ำจากตอนบนกำลังเคลื่อนตัวสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยากรุงเทพมหานครและปริมณฑล เตรียมรับมือน้ำท่วม รีบขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงเสียก่อน แล้วจึงค่อยสวดมนต์ให้ฝนตกน้อยลงนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 692606เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2021 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2023 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท