ความฝัน ฝีนให้ไกล ไปให้ถึง


อีกนัยหนึ่ง ความฝันคือความตั้งใจมั่นในการที่จะสร้างชีวิตของตน เองให้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็น “อวิชาตบุตร” บุตรที่ดีกว่าชาติกำเนิด ขอให้ฝันให้ไกล ไปให้ถึง เพราะ 30 ฟ้าลิขิต 70 ต้องฝ่าฟัน ต้องสู้ชีวิต เท่านั้นจึงจะชนะ.....

ความฝัน ฝีนให้ไกล ไปให้ถึง

ดร.ถวิล  อรัญเวศฃ

           ความฝัน แยกได้ 2 ประการ คือ ความฝันคือ ความคิด

ความตั้งใจมั่นของเราในอันที่จะทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับตนเอง

สังคม ตลอดทั้งประเทศชาติ  และความฝันคือเหตุการณ์ที่เกิดใน

ตอนที่เรานอนหลับ

           เวลาเรานอนหลับ เราจะฝันเห็นสิ่งต่าง ๆ นานา คิดว่าทุกคนคงจะเคยฝันกันมาบ้างแล้ว 

ฝันดีบ้าง ไม่ดีบ้างปะปนกันไป

          คนเราใช้วลานอนพักผ่อนประมาณวันละ 6-8 ชั่วโมง แล้วแต่

อายุ ถ้าเด็กอาจจะใช้เวลานอนมากกว่าผู้ใหญ่

          พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติเกี่ยวกับ การนอนอย่างพระอรหันต์ ไว้ว่า พระอรหันต์นอนเพียงวันละ ๔ ชั่วโมงเท่านั้น

          เหตุที่พระอรหันต์นอนน้อยกว่าคนทั่วไป ก็เพราะท่านเป็นผู้ที่ละแล้วซึ่งกิเลสและมีสติอยู่เสมอทุกขณะตื่น จึงสามารถรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ตามความเป็นจริง โดยไม่เผลอนำสิ่งกระทบต่าง ๆ มาปรุงแต่งให้เกิดเป็นอารมณ์จึงไม่ต้องการเวลานอนมากนัก

         ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยังรับรองด้วยว่า การทำจิตให้สงบเป็นสมาธินับเป็นการจัดระเบียบคลื่นสมองที่มีประสิทธิภาพที่สุดและถือเป็นการผ่อนคลายเชิงลึกที่สามารถชดเชยการหลับลึกได้ถึง ๔ ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้สมองอันปราศจากข้อมูลขยะของพระอรหันต์จึงไม่ต้องการช่วงเวลาหลับลึกเพื่อฟื้นฟูสภาพสมองและจัดระเบียบเซลล์ประสาทมากเท่าคนทั่วไป

         ความพิเศษของการนอนอย่างพระอรหันต์ไม่ได้จบอยู่เพียงแค่เรื่องของเวลาเพียงเท่านั้นเพราะวิธีการนอนของท่านก็เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

         พระพุทธเจ้าเคยตรัสถึงการบรรทมของพระองค์ไว้ว่าพระองค์บรรทมด้วยการสำเร็จสีหไสยา ซึ่งแปลว่า การนอนอย่างราชสีห์ คือการนอนตะแคงขวาอย่างมีสติสัมปชัญญะ ประกอบด้วยจิตอันบริสุทธิ์สงัดแล้วจากกามและอกุศลธรรมทั้งหลายเป็นอุเบกขาไม่ทุกข์และไม่สุขอยู่ในสมาธิขั้นสูง (ฌาน๔) ไม่มีความยินดีในการนอนหลับและพร้อมจะลุกขึ้นอยู่เสมอ

      ในส่วนของคนปุถุชนทั่วไป เมื่อนอนหลับแล้วก็จะเกิดอาการ“ฝัน” เฉลี่ยประมาณคืนละ 2-3 ชั่วโมง อาจจะฝันดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ปะปนกันไป คืนไหนที่ฝันร้าย ก็ตกใจกลัวจนตื่นมา แต่ถ้าคืนไหนนอนฝันดี ก็อยากจะนอนฝันต่อ 

          บางคนบอกว่านอนแล้วไม่ฝันอะไร  คืนไหนที่ไม่ได้ฝันเลย 

มันใช่ไหม ถ้าไม่ฝัน คือเรานอนไม่หลับใช่ไหม หรือว่าถ้าคืนไหน

เรานอนฝันไปต่าง ๆ นานา เรานอนหลับสนิทดี ใช่ไหม ?

     เขาบอกว่า คนเรา จะฝันเวลานอนหลับ  เสมือนว่ายจิตวิญญาณ

ของเราล่องลอยไปที่ต่าง ๆ ไปโดยไม่ต้อบมียานพาหนะพาไป

หรืออาจจะฝันว่าได้ขี่รถไป เหาะไป เดินไปก็มี ถือว่าเป็น

ความมหัศจรรย์ของยจิตขณะเวลานอนหลับ

     และเขาบอกอีกว่า คืนไหนเราไม่ได้ฝัน ก็เป็นเพราะเรานอนได้

ไม่นาน เลยจำความฝันไม่ได้ หรือหลับ ๆ ตื่น ๆ นั้นเอง

 

ความฝัน คืออะไร ?

         ความฝัน เป็นเรื่องราวลึกลับที่เกิดขึ้นในสมองของมนุษย์ขณะนอนหลับ เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ผู้คน หรือเหตุการณ์ในความฝัน ผู้ที่ฝันอาจไม่เคยพบหรือประสบกับสิ่งเหล่านั้นมาก่อนในชีวิตจริง และในบางครั้งความฝันที่เกิดขึ้นอาจดูแปลกตาและไกลจากความจริงอย่างสิ้นเชิง ความฝันมักส่งผลต่อความรู้สึกเมื่อตื่นขึ้น ทั้งฝันดีและฝันร้าย ความฝันจึงอาจเป็นเรื่องที่หลายคนสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

     ความฝันนั้นเป็นภาวะที่เกิดขึ้นในขณะหลับ เป็นภาวะที่สมองฉายภาพของสิ่งต่าง ๆ ทั้งสิ่งที่มีอยู่จริงและสิ่งที่เกิดขึ้นจากจินตนาการ เรื่องราวในความฝันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างไม่แน่นอน ไม่ต่อเนื่อง คาดเดาไม่ได้ และไม่มีเหตุผล ในปัจจุบันนักวิจัยยังไม่สามารถระบุข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับความฝันได้ทั้งหมด แต่ก็มีทฤษฎีและความเชื่อเกี่ยวกับความฝันอยู่ไม่น้อย

 

ทำไมเราจึง “ฝัน” ?

         เหตุที่คนเราฝันเวลานอนหลับ เป็นเพราะอาการแสดงออกของจิตใต้สำนึก ความนึกคิด ความรู้สึก และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในสมอง ในขณะที่เรากำลังนอนหลับอยู่  เพราะเวลาเรานอนหลับ จะเป็นกระบวนการทางสมอง เป็นจิตใต้สำนึก เหมือนกับได้ระบายความเครียดก็ว่าได้ เพราะถ้าคืนไหนเราฝันดี เราก็จะมีความสุข

นอนเย็นหัว สบายดี  แต่ถ้าคืนไหนเราฝันไม่ดี เราก็จะตกใจกลัว

สะดุ้งกลัวจนตื่นขึ้นมา เช่น ฝันว่า เห็นผีไล่จะทำร้ายเราอย่างนี้

หรือฝันเห็นสัตว์ร้าย เช่น เสือไล่กัด เป็นต้น

        ฉะนั้น เวลาก่อนจะนอน เขาจึงแนะนำให้เราไหว้พระสวดมนต์ย่อ ๆ ตั้งนโม 3 จบ 

แล้วสวดมนต์ในใจหรือพูดออกมา ก็ได้

       อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ   

       สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม  ธัมมัง นะมะชามิ

       สุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ

       แล้วนั่งสมาธิ ประมาณ 3-5 นาที แล้วนอน

       จะทำให้เรานอนหลับดี ฝันดี ภูตผี ปีศาจ ก็จะไม่มารังควน

 

ฝันแล้ว นำมาทำนายโชค หรือใบ้หวยได้ไหม ?

     บางคนฝันดี ฝีนมั่งฝันมี ฝันจนเป็นเศรษฐีก็มี เพราะฝันเห็น

เลขเด็ด ๆ จนเอามาทำนายฝัน และไปซื้อลอตเตอรี่ หรือ

สลากกินแบ่งรัฐบาล ถูกก็มี ไม่ถูกก็มี บางคนถูกติดต่อกัน

หลายงวดก็มี ถ้าใครถูก ให้ทำบุญ  บุญจะหนุนส่งต่อ อาจจะ

ทำบุญตักบาตร หรือเลี้ยงเพื่อนฝูง กินข้าวกันหรือกินชา กาแฟ

ขนม นมเนย พอหอมปากหอมคอ

     

การทำนายฝันเกี่ยวกับหวย

     คำแนะนำในการทำนายฝันเกี่ยวกับหวย เพื่อให้การทำนายแม่นยำ ถูกต้อง คนเขาเคยถูก

 เขาแนะนำว่า ควรตั้งจิตอธิษฐาน คิดแต่สิ่งดี ๆ ก่อนนอน สวดมนต์ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์  

หรือผู้ตาย อาจจะเป็นมารดา บิดา หรือญาติสนิทมิตรสหาย หรือ

ใคร ๆ ก็แล้วแต่ที่เราตั้งใจจะอธิษฐานจิตไปถึง

        ในการทำนายฝันเกี่ยวกับหวย มีคนเล่าต่อ ๆ กันมา ดังนี้

  1. ให้นำอักษรย่อของสิ่งที่เราฝันเห็นมาทำนาย เช่น ฝันว่า

ได้ปลาสองตัว  ปลา  8 สองตัว  ก็ 82

ฝันได้กุ้งสามตัว   กุ้ง ก็ 9 สามตัว  ก็ 93 เป็นต้น

หรือฝันว่าได้กุ้งตาย กุ้งเน่า  ก็ 91อ

  1. ฝันเห็นเพื่อนมาหา  ก็ลองพิจารณาดูเกี่ยวกับเพื่อนเรา เช่น

อายุเพื่อน กี่ปี  หรือบ้านเลขที่ของเพื่อน เลขอะไร ทำนองนี้

  1. ฝันเห็นรถ หรือรถถูกชน ก็ให้ดูทะเบียนรถ ว่าทะเบียนเลขท้ายเป็นเลขอะไรเช่น  4493 
  2. หรือ 6967 ทำนองนี้ บางคนแนะนำว่า ให้ลดลงมาด้วยเวลาซื้อ เช่น 4493 ก็อาจจะซื้อ 4492 
  3. หรือ 6967 ก็อาจจะซื้อ 6966 ทำนองนี้

    บางคนเชื่อขนาดว่า ผีบอกหน คนบอกขึ้นก็มี แล้วแต่จะ

ทำนายหรือแทงเอา

  1. ฝันเห็นอวัยวะเพศหญิง น่าจะเป็น 6 หรือ 5 เช่น 63 53

อวัยวะเพศชาย น่าจะเป็น 10 หรือ 01 ทำนองนี้

ครับ สิ่งที่ล่ามาเป็นเพียงความเชื่อ หรือความนึกคิด คาดคะเน

เท่านั้น อาจจะไม่จริง หรืออาจจะจริง ถ้าครั้งไหนจริง ก็ถือว่าเป็นบุญของเรา ถ้าไม่จริงก็ถือว่า

ผลบุญเรายังไม่อำนวยผลให้ ก็ให้ตั้งใจทำความดีต่อไป เพราะคำว่าหวย  มาจากคำว่า  ห หายนะ 

ว  วอดวาย ย  ยับเยิน ท่องให้ขึ้นใจว่า หวย  หายนะ วอดวาย ยับเยิน

 

ฝันให้ไกล ไปให้ถึง

     ฝันให้ไกล ไปให้ถึง เป็นคำที่นักปราชญ์ท่านสอนให้เรา ตั้งใจใน

การสร้างความเจริญให้กับเราเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

     เนื่องจากคนเรามี่ต้นทุนชีวิตมาไม่เท่ากัน แม้ในบทเพลงก็ยังกล่าว

ไว้ว่า “30 ฟ้าลิขิต 70 ต้องฝ่าฟัน” ต้องสู้เท่านั้น จึงจะได้ชัยชนะ

งอมืองอเท้า ไม่มีวันจะได้ชัยชนะ

     คนเรา ต้องฝันให้ไกล  คือต้องดีขึ้นกว่าที่เราเป็นอยู่ในทางธรรม

เรียก “อวิชาตบุตร” คือบุตรที่พัฒนาตนเองได้ดีกว่าชาติกำเนิด 

แม้บรรพบุรุษจะยากจน แต่ก็สามารถพัฒนาตนเอง สร้างตนเองให้

สูงขึ้น จนกลายเป็นคนสังคมชั้นกลาง หรือคนสังตมชั้นสูง อย่ายอมแพ้

ต่อโชคชะตาวาสนา  ต้องสู้เท่านั้น จึงจะประสบความสำเร็จ

 

สรุป

     ความฝัน แยกได้ 2 ประการ คือ ประการแรก ความฝันคือความคิด ความตั้งใจมั่นของเราในอันที่จะทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับตนเอง สังคม ตลอดทั้งประเทศชาติ และความฝันคือเหตุการณ์ที่เกิดในตอนที่เรานอนหลับ คือกระบวนการทำงานของจิตใต้สำนึกขณะเรากำลังนอนหลับ เหตุที่คนเราฝันเวลาเวลานอนหลับ โดยได้ฝันเห็นสิ่งต่าง ๆ  นานา เพราะว่าเชื่อกันว่า เมื่อเรานอนหลับ จิตวิญญาณของเราเสมือนว่าล่องลอยออกจากร่างกายของเราไปท่องเที่ยวยังที่ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเคยเห็น หรือไม่เคยเห็นมาก่อนก็มี บางครั้งถ้าเรานึกถึงสิ่งใดบ่อย ๆ ก็มักจะไปเข้าฝันก็ได้ เช่น คิดถึงพ่อแม่ เพื่อน ๆ หรือคนรัก ก็อาจจะไปเข้าฝันเวลาเรานอนหลับ สำหรับฟรอยด์แล้ว เขามีมุมมองว่า ความฝันเต็มไปด้วยความหมายที่ซ่อนเร้น เขาเชื่อว่าความฝันอาจเป็นหนทางสำคัญในการช่วยให้เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสมองของคนเรา เขาบอกอีกว่า ความฝันคือหนทางในการช่วยแก้ไขปัญหา และช่วยให้สามารถเข้าใจความวิตกกังวลต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น เวลาที่คนเราฝันว่ากำลังบินอยู่ หรือกำลังนั่งชิงช้าแกว่งไปมา นั่นหมายถึงว่า พวกเขาต้องการที่จะเป็นอิสระจากเรื่องราวในวัยเด็กของพวกเขา  Sigmund Freud ตีพิมพ์หนังสือเล่มสำคัญเกี่ยวกับความฝันของเขา แต่ยังคงไม่มีบทสรุปว่าสมองของคนเรา ทำงานอย่างไร 

         ในขณะที่นอนหลับ เราก็จะฝัน บางคนมีความเชื่อในความฝันถึงกับนำมาทำนายโชค หรือหวยก็มี อาจจะถูกบ้า ไม่ถูกบ้างแล้วแต่โชค หรือบุญกรรมที่เราได้สร้างสมเอาไว้ ไม่ควรหมกมุ่นหรือจริงจังจนเกินไปเพราะคำว่า “หวย” มีคนให้คำนิยามว่า ห หายนะ ว วอดวาย และย ยับเยิน  เวลาก่อนนอน ถ้าอยากฝันดี เชื่อกันว่าควรไหว้พระสวดมนต์ย่อ ๆ ตั้งนโม 3 จบ แล้วสวดมนต์ในใจหรือพูดออกมา ก็ได้

       อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ   

       สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม  ธัมมัง นะมะชามิ

       สุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ

       แล้วนั่งสมาธิ ประมาณ 3-5 นาที แล้วนอน

       จะทำให้เรานอนหลับดี ฝันดี ภูตผี ปีศาจ ก็จะไม่มาทำร่ายเรา

     อีกนัยหนึ่ง ความฝันคือความตั้งใจมั่นในการที่จะสร้างชีวิตของตน

เองให้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็น “อวิชาตบุตร” บุตรที่ดีกว่าชาติกำเนิด

ขอให้ฝันให้ไกล ไปให้ถึง เพราะ 30 ฟ้าลิขิต 70 ต้องฝ่าฟัน ต้องสู้ชีวิต

เท่านั้นจึงจะชนะ.....

 

 

 

 

 

 

 

แหล่งข้อมูล

https://www.voathai.com/a/a-47-2009-06-06-voa1-90653159/923157.html

https://bit.ly/3zF0H6G

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 692584เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2021 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2021 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท