๒๙๓. สะกิดใจตน : มองเหรียญด้านเดียว เสียโอกาสไปแล้วครึ่งหนึ่ง


๒๙๓.

การยึดติดตัวเองมากเกินไป

ทำให้เราเสียโอกาสที่จะได้รับสิ่งดีๆ

สิ่งที่เราไม่เคยพบเจอ  หรือ  ได้เคยสัมผัสมาก่อน

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง

ไม่ต่างจากการที่เรามองดูเหรียญเพียงด้านเดียว

เราอาจจะบอกว่าสวยงาม  ไม่มีรอยตำหนิ

หรือ ไม่สวย ชำรุด หาข้อตำหนิ

มองความคิดเห็นของตนเป็นใหญ่  ถูกต้องเสมอ

ความคิดเห็นคนอื่นผิดเสมอ 

โดยเราลืมไปว่า  ยังมีเหรียญอีกด้านหนึ่งที่เรายังไม่ได้มองดู

เหรียญด้านนั้นอาจสวยงามกว่า ดีกว่าก็เป็นได้

หากใจเรายอมเปิดกว้าง มองรอบด้าน พินิจคิดไตร่ตรอง

มองเหรียญทั้งสองด้านอย่างชัดแจ้ง

จะเห็นข้อดี ข้อบกพร่องของเหรียญแต่ละด้าน

ยอมรับฟังความคิดเห็น ข้อชี้แนะ สิ่งดีๆจากคนอื่น

แล้วนำมาปรับปรุงข้อบกพร่องของตนเอง

ปรับเปลี่ยนความคิด ประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสภาวการณ์

เราจะได้สิ่งที่ดี  เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเรา และคนรอบข้าง

สะกิดใจตน “ อย่าลืมมองเหรียญให้รอบด้าน เปิดใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง แล้วเราจะถึงเส้นชัย”

 

<<นำงานเขียนที่บันทึกเก็บไว้ในสมุดบันทึกของตัวเองในตู้หนังสือ เมื่อ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ มาบันทึกไว้ ณ ที่นี้>>

อร  วรรณดา ๒๑-๐๙-๖๔

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 692524เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2021 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2021 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท