การรู้เท่าทันการสื่อสาร Communication Literacy และนาทีที่ฝันเป็นจริง ^__^


                            การรู้เท่าทันการสื่อสาร Communication Literacy และนาทีที่ฝันเป็นจริง ^__^

             ครั้งแรกที่นึกถึงคำว่า “การรู้เท่าทันการสื่อสาร”  Communication Literacy ดิฉันคิดว่าต้องมีเรื่องนี้อยู่ในโลกแน่ๆ  แต่ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไง ได้แต่เขียนอ้อมค่ายวนมาวนไปอยู่เป็นหลายปี 
             ต่อมาด้วยงานที่รัดตัว ดิฉันก็ไปวุ่นวายอยู่กับการสอนมั่งฝึกเด็กทำงานโน่นนี่มั่งอยู่เป็นสิบปี เพื่อนรุ่นเดียวกันมีตำแหน่งทางวิชาการกันหมดแล้ว ดิฉันยังนั่งฝึก(คือจริงๆแล้วทั้งยืนและเดิน)ฝึกเด็กอุตลุต ไม่รู้ฝึกไปทำไมเหมือนกัน แต่เชื่อมั่นออกนอกหน้าว่าต้องฝึก ต้องสู้ไม่ถอย  แล้วก็เรียกงานนี้ว่า  “ทีมปฏิบัติงาน” ต่อมาก็เติมไปอีกหน่อยว่า "ทีมปฏิบัติงานฐานสมรรถนะ"  เพราะคิดว่าเราฝึกอันนี้แหงๆ  แต่ทำไมมันดูขาดๆอะไรไป 
             คือมันต้องมีอะไรสักอย่าง..แต่ดิฉันอธิบายไม่ได้ จนกระทั่งมารู้จักคำว่า EF Executive Functions ทักษะสมอง หรือทักษะบริหารจัดการขั้นสูงของสมอง ดิฉันดีใจไชโยรีบบอกเด็กว่าอันนี้แหละ..ดิฉันฝึกอันนี้แหละ เลิกบ่นรำคาญครูได้แล้ว ฝึกต่อไปเถอะลูก เป็นประโยชน์แน่ๆ ..ดิฉันไม่รู้ว่าเด็กๆจะคิดยังไง แต่ดิฉันยังคงตั้งหน้าตั้งตาฝึกแบบสับสนอลหม่านต่อไป 
             จนกระทั่งมาถึงวันใกล้เกษียณ.. ดิฉันยังไม่มีผลงานอะไรสักอย่างเดียว รู้สึกอับอายประชาชนเป็นอันมาก  ความจำเป็นบังคับให้ต้องเขียนอะไรเข้าสักอย่าง จะได้ยืนยันได้ว่าทำงานจริงๆ หนักหนาสาหัสจริงๆ ไม่ได้นั่งสบายๆเลยแม้แต่น้อย.. แต่งานที่ดิฉันทุ่มใจทำ มันเป็นงานที่นับแต้มทางวิชาการไม่ได้ 
             จนกระทั่งถึงวันที่ต้องตัดสินใจว่าจะเขียนเรื่องอะไร ดิฉันก็วนกลับมาที่จุดเริ่มต้น ดิฉันคงต้องแต่งงานกับเรื่องนี้ เพราะหนีกันไม่พ้น ดิฉันค้นคำว่า“การรู้เท่าทันการสื่อสาร” “Communication Literacy” แล้วก็มาเจอบทความวิจัยเรื่องนี้
             “Identifying Dimensions of Communication Literacy: Thematic Analysis Approach” 
             ดิฉันนั่งดีใจไชโยอย่างแรงมากอยู่คนเดียวตอนตีสาม รู้สึกขอบคุณพี่ที่ให้กำลังใจอย่างยอด ขอบคุณทุกคนในโลก และขอบคุณอาจารย์สองท่านที่เขียนเรื่องนี้ ท่านอยู่ในสายการจัดการการกีฬา ซึ่งก็แปลกแท้ที่ท่านสนใจเรื่องนี้ และที่ดีใจไชโยมากอีกเรื่อง คือตอนท้ายเขียนว่าเรื่องนี้ไม่ได้รับทุนสนับสนุนใดๆ ดิฉันก็ทำงานแบบไม่มีตังค์ซักบาทเหมือนกัน ถ้าสักวันมีวาสนาได้พบท่านผู้เขียนเรื่องนี้ ดิฉันจะสวัสดีขอบพระคุณท่านจากหัวใจ เพราะท่านช่วยส่องแสงสว่างทางวิชาการที่มีค่ายิ่ง และทำให้ป้าแก่ๆคนหนึ่งดีใจไชโยลั่นซอยตอนตีสาม 
                                                        เพราะได้เห็นกับตาเจอกับตัวแล้วว่า 
                                             การรู้เท่าทันการสื่อสาร Communication Literacy 
                                                              มี อยู่ ใน โลก นี้ จริง จริง 
                                                             ขอบคุณที่สุดเลยค่ะ ^_____^ 

                                                                                                                                      สุขุมาล จันทวี                                                                                                                                              17/09/64 19:09 น.
หมายเหตุ :  ลิงก์บทความอยู่ทีนี่นะคะ เชียร์อย่างแรงมาก ได้โปรดอ่านเถิดค่ะ  และกำลังสงสัยว่าทำไมเค้าใจดีจัง เปิดปุ๊บเจอปั๊บเลย  เข้าถึงง่ายมากเลยค่ะ
http://eprints.mums.ac.ir/18010/1/2.pdf

หมายเลขบันทึก: 692466เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2021 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2021 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นานมากเลยค่ะ แต่ยังจดจำชื่อ อ แอมแปร์ได้ ยินดีกับอาจารย์นะคะ หลังจากสร้างคนแล้ว มาให้รางวัลกับตนเอง คือ ทำผลงานที่นับแต้มได้ จะรอยินดีกับผลงานนะคะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว ดีใจที่สุดเลยค่ะที่ได้กลับมาอีกครั้ง คิดถึง Gotoknow เสมอ กลับมาอีกทีก็เกือบเกษียณเลย ^__^ เรื่องผลงานนับแต้ม แอมแปร์ยังไม่รู้เลยค่ะว่าจะรอดไหม แต่ก็ต้องทำเพื่อแสดงความรับผิดชอบอะค่ะ ว่าได้ปล้ำตัวทำแล้ว ว่าแล้วก็นั่งคิดสนุกสนานมากค่ะ ออกหัวออกก้อยยังไงก็ไม่รู้ละ แต่แอมแปร์สนุกมากค่ะ 5555 บทความวิจัยเรื่องนี้สุดยอดเลยค่ะพี่แก้ว http://eprints.mums.ac.ir/18010/1/2.pdfแอมแปร์จะเชียร์ให้คนที่ชอบเรื่องนี้ อ่านสุดชีวิตเลย เพราะเชื่อว่า”ต้องมี” ท่านผู้รู้ที่สามารถสร้างเรื่องนี้ “ในเชิงวิขาการ” ให้เป็นคุณแก่เด็กไทยได้อย่างแน่นอน ส่วนแอมแปร์ก็เป็นพวกปฏิบัติการพื้นฐาน บ่นเช้าบ่นเย็น คุณลูกศิษย์คงฟังผ่านๆหูไปมั่ง คนสองคนก็ยังดีค่ะ แอมแปร์จะสู้จนเกษียณเลย สนุกจริงๆค่ะ :) ดีใจมากๆที่ซุ้ดอีกครั้งที่พี่แก้วเข้ามาทักทาย พร้อมกำลังใจที่น่ารักมาก ขอบพระคุณด้วยความประทับใจยิ่งค่ะ ขอให้พี่แก้วมีสุขภาพแข็งแรง ปลอดโรคปลอดภัยทุกประการนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท